[In trang]
Nhà máy lọc dầu Dung Quất hướng đến năng lượng xanh
Thứ sáu, 31/03/2023 - 08:10
Để thích ứng trong xu hướng chuyển dịch năng lượng và góp phần giảm thải khí nhà kính của Việt Nam, Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) đã đề ra lộ trình giảm phát thải CO2 tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất (NMLD Dung Quất) giai đoạn 2023 – 2050.
Thống kê của BSR trong 5 năm qua cho thấy, tình hình phát thải CO2 của NMLD Dung Quất trung bình nằm ở mức hơn 1,6 triệu tấn CO2. Trong đó, 2 phân xưởng có mức phát thải cao nhất là RFCC (trung bình nằm ở mức 910,421 tấn CO2) và Boilers (trung bình nằm ở mức 423,729 tấn CO2). Theo báo cáo của NMLD Dung Quất ước tính, sau khi nâng cấp mở rộng, lượng phát thải CO2 của nhà máy sẽ tăng lên 1,8 triệu tấn CO2.
Phân xưởng RFCC tại NMLD Dung Quất.
Để góp phần vào mục tiêu giảm phát thải hơn 563 triệu tấn CO2 của Việt Nam vào năm 2030 và mục tiêu “Net zero” (cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống gần bằng 0) vào năm 2050, BSR định hướng lộ trình giảm phát thải theo từng giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn năm 2023 – 2025, BSR sẽ kiểm kê khí thải nhà kính (KNK) và xây dựng, thẩm định kế hoạch giảm nhẹ KNK đến năm 2030 cho NMLD Dung Quất, thực hiện các biện pháp giảm nhẹ phát thải KNK phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh của BSR, đề xuất phương án trồng rừng và đăng ký chương trình theo cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon. 
 
Giai đoạn 2023 – 2030, BSR triển khai các giải pháp cải tiến công nghệ, trồng rừng, phát triển năng lượng tái tạo giai đoạn I để giảm nhẹ phát thải khí thải nhà kính đến 2030. Thực hiện giao dịch tín chỉ carbon từ 2028, xác định hạn ngạch phát thải và kế hoạch thực hiện của BSR đến 2050. Giai đoạn từ 2030 – 2050, triển khai các giải pháp cải tiến công nghệ, trồng rừng, phát triển năng lượng tái tạo giai đoạn II để giảm nhẹ phát thải KNK đến 2050 và thực hiện giao tín chỉ carbon.
Định hướng chiến lược của NMLD Dung Quất trong thời gian tới sẽ phát triển theo hướng tối ưu hoá vận hành, chuyển đổi số và đầu tư vào các dự án nhỏ hiệu quả trong giai đoạn năm 2022 – 2025. Giai đoạn 2025 – 2030, NMLD Dung Quất sẽ tiến hành nâng cấp mở rộng nhà máy, tăng sản xuất và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, trồng rừng và nhập, sử dụng điện từ lưới điện Quốc gia. Từ năm 2030 – 2045 sẽ tiến hành phát triển chuỗi sản phẩm hoá dầu, giảm sâu lượng phát thải CO2 bằng CCUS, trồng rừng và sản xuất, sử dụng, kinh doanh năng lượng tái tạo, GH2
Cảng xuất sản phẩm NMLD Dung Quất.
Hiện các giải pháp đang được BSR nghiên cứu, xem xét nhằm giảm phát thải CO2 bao gồm, tối ưu vận hành (giảm từ 2-5%); nâng cấp, cải tiến thiết bị, công nghệ (giảm từ 15-20%); thu hồi CO2 (giảm từ 30%) và trồng rừng, sử dụng năng lượng tái tạo (giảm 50%). Các nhóm giải pháp giảm thải CO2 sẽ giảm khoảng 50% lượng phát thải CO2 tại các phân xưởng, nhà máy và 50% còn lại sẽ bổ sung bằng năng lượng tái tạo, trồng rừng và GH2. Lộ trình giảm thải CO2 của BSR đang được tiến hành nghiên cứu, xem xét và tiếp tục làm việc với các nhà tư vấn quốc tế, nhà bản quyền công nghệ để đánh giá tính khả thi của các giải pháp và hoàn thiện lộ trình.
 
Xu hướng chuyển dịch năng lượng hiện đang định hình hành vi của người tiêu dùng và thay đổi các quy định, tác động đáng kể đến chuỗi giá trị của ngành dầu khí. Sự chuyển dịch năng lượng hướng đến sự chuyển đổi ngành năng lượng toàn cầu từ sử dụng hoá thạch sang không có carbon vào nửa sau thế kỷ 21. Theo đó, các xu hướng hỗ trợ quá trình chuyển dịch năng lượng như điện hoá năng lượng, sử dụng xe điện, tăng trưởng gắn liền với năng lượng tái tạo, thắt chặt quy định về khói thải và hiệu quả sử dụng năng lượng.
 
Mới đây, BSR, Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty ô tô Toyota Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu sử dụng hiệu quả xăng sinh học đối với ô tô thế mới tại Việt Nam.
 
Theo thỏa thuận được ký kết “Dự án nghiên cứu xăng sinh học cho ô tô động cơ thế hệ mới tại Việt Nam” sẽ triển khai từ tháng 3/2023 đến hết tháng 12/2023. Phương tiện nghiên cứu là xe ô tô Corolla Cross 1.8 V (IEC) và Corolla Cross 1.8 HEV. Nhiên liệu là xăng RON95-V và xăng E5/E10 RON95-V. Thông qua các phương pháp phân tích chất lượng, thành phần khí thải trong phòng thí nghiệm; Thông qua sử dụng phương tiện giao thông trong và ngoài đô thị để đưa ra đánh giá ước tính tỷ lệ khí CO2 có thể cắt giảm trong ngành giao thông vận tải khi chuyển đổi xăng sinh học cho ô tô, đóng góp vào mục tiêu Net Zero. Đánh giá đầy đủ giảm phát thải của các loại xe sử dụng các loại nhiên liệu sinh học khác nhau để lựa chọn được giải pháp tối ưu, giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông, phù hợp với điều kiện hiện tại ở Việt Nam.
 
Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương khẳng định, BSR đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp về cung ứng nhiên liệu sinh học, hydro xanh đến thị trường Việt Nam. Với những giải pháp mà BSR đã và đang triển khai, sẽ góp phần cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và xã hội một góc nhìn cụ thể hơn trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng xanh, góp phần thực hiện cam kết đạt mục tiêu giảm phát thải khí cac-bon của Việt Nam. 
Theo: Báo Quảng Ngãi