[In trang]
Người dân, doanh nghiệp tại Cao Bằng chung tay tiết kiệm điện
Chủ nhật, 06/10/2024 - 13:24
Phong trào tiết kiệm điện đang được lan tỏa đến từng người dân, cơ quan, đơn vị ở Cao Bằng.

Nỗ lực tuyên truyền tiết kiệm điện

Là đơn vị trực tiếp kinh doanh bán điện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, thời gian qua, Công ty Điện lực (PC) Cao Bằng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện. Theo đó, bên cạnh việc áp dụng đồng bộ những giải pháp trong kỹ thuật vận hành, PC Cao Bằng còn huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện cho từng nhóm khách hàng.
PC Cao Bằng đã nỗ lực tuyên truyền Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện. Đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ngành và chính quyền các địa phương triển khai nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng, cơ quan, doanh nghiệp và người dân tham gia các chương trình "Giờ trái đất"; Chương trình "Trường học tiết kiệm điện", “Thi đua gia đình tiết kiệm điện”… Thông qua các hoạt động này, PC Cao Bằng đã truyền tải kịp thời nhiều biện pháp như sử dụng điện "đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu", nhất là tắt các thiết bị điện khi không sử dụng... đến với khách hàng.
Cùng với đó, Công ty còn phối hợp với Sở Công Thương vận động các cơ quan, công sở, các tổ chức trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và nâng cao hiệu quả sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại nơi làm việc; Vận động các cơ sở kinh doanh, thương mại dịch vụ như nhà hàng, khách sạn... chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Cán bộ Công ty Điện lực Cao Bằng tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho hộ kinh doanh huyện Trùng Khánh. (Ảnh: Báo Cao Bằng)
Đặc biệt, PC Cao Bằng còn khuyến khích người dân, doanh nghiệp thay thế những thiết bị tiêu tốn điện năng bằng những thiết bị tiết kiệm điện. Điều này sẽ vừa góp phần hạn chế tình trạng lưới điện bị quá tải, vừa nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm tại các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp.
Hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện được ngành Điện thực hiện thường xuyên, liên tục đã từng bước nâng cao nhận thức của đông đảo người dân, doanh nghiệp, giúp họ quan tâm nhiều hơn đến việc mua sắm những thiết bị có mức sử dụng điện năng thấp, áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo trong hoạt động sinh hoạt và sản xuất, duy trì thói quen tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, góp phần tiết kiệm điện. Với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, sản lượng điện tiết kiệm được của PC Cao Bằng trong quý II/2024 đạt 3,12 triệu kWh.
Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cơ quan, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm và an toàn, PC Cao Bằng vận động, khuyến khích khách hàng tham gia App chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tra cứu sản lượng điện năng tiêu thụ hằng ngày để điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện, tránh thất thoát, lãng phí điện. Đặc biệt, qua thống kê, từ năm 2023 đến nay, khối cơ quan hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh tiết kiệm được 596.478 kWh và điện sinh hoạt tiết kiệm 261.111 kWh. Riêng trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 833.763 kWh và sản xuất công nghiệp tiết kiệm 5.874.613 kWh, nội bộ ngành điện tiết kiệm 35.429 kWh.

Khách hàng đồng hành tiết kiệm điện

Chị Nguyễn Thị Kiều (phường Hòa Chung, TP Cao Bằng) cho biết: Thông qua các kênh thông tin từ báo, đài, zalo, website, facebook của ngành Điện và được sự hướng dẫn của nhân viên Điện lực thành phố Cao Bằng, gia đình chúng tôi nhận thấy việc thực hiện tiết kiệm điện là hết sức cần thiết và rất đồng lòng hưởng ứng chương trình này. Hàng ngày, gia đình tôi đều chú ý tắt các thiết bị điện và tắt hẳn các nguồn điện khi không sử dụng; Tuyệt đối không để điều hòa ở nhiệt độ thấp và hạn chế tối đa sử dụng điều hòa, đồng thời tăng cường mở các cửa ra vào để lấy gió và ánh sáng tự nhiên vào ban ngày… Mỗi hành động nhỏ này đã không chỉ giúp gia đình tôi giảm chi phí tiền điện hàng tháng mà còn góp phần tiết kiệm điện.
Gia đình anh Hoàng Văn Bé (xóm Hòa Mục, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng) bày tỏ: Trước đây, mỗi tháng gia đình tôi phải chi trả khoảng 500.000 tiền điện. Tuy nhiên, sau một thời gian tiếp cận được với các giải pháp tiết kiệm điện mà nhân viên Điện lực Hà Quảng hướng dẫn, gia đình tôi đã thay mới hoàn toàn bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn Led; Giảm thiểu tối đa việc để thiết bị điện ở trạng thái chờ; Ưu tiên sử dụng các thiết bị điện có gắn nhãn năng lượng… "Đến nay, trung bình mỗi tháng tôi chỉ còn phải đóng gần 300.000 tiền điện. Số tiền tiết kiệm được khoảng 200.000 mỗi tháng đã giúp làm giảm bớt áp lực chi tiêu của gia đình". anh Bé cho biết.
Hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện. 
Để nội dung tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa, PC Cao Bằng sẽ tiếp tục triển khai các chương trình tuyên truyền sâu rộng tới cộng đồng, trong đó trọng tâm là Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 – 2025 và các năm tiếp theo. Ngoài ra, Công ty cũng tăng cường tổ chức các đợt hướng dẫn người dân sử dụng hiệu quả các thiết bị điện liên quan để tiết kiệm điện đúng cách; Thực hiện nghiêm túc nội quy tiết kiệm trong đơn vị, cũng như tích cực tham gia vận động khách hàng hưởng ứng các chương trình tiết kiệm điện và thực hiện ký cam kết tiết kiệm điện với tất cả các khách hàng, nhất là khách hàng sản xuất, kinh doanh lớn trên địa bàn.
Khánh An