[In trang]
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong công nghiệp: Giải pháp công nghệ và tài chính
Thứ tư, 25/09/2024 - 16:51
Thực hiện kế hoạch năm 2024, ngày 25 tháng 9, tại Hà Nội, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong công nghiệp: Giải pháp công nghệ và tài chính”.
Tọa đàm là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng trong công nghiệp. Đồng thời, chia sẻ các giải pháp kỹ thuật và tài chính cho doanh nghiệp công nghiệp để triển khai có hiệu quả các giải pháp sử dụng năng lượng thông qua các dự án hợp tác quốc tế. Bên cạnh đó, tọa đàm cũng chia sẻ các giải pháp công nghệ nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hệ thống lạnh, động cơ và hệ thống quản lý đến từ các thương hiệu như Daikin, Toshiba, Schneineider….

Rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng; các doanh nghiệp công nghiệp, tòa nhà tham dự toạ đàm

Giải pháp trọng tâm

Ngày 29 tháng 3 năm 2011 Chính phủ đã ban hành Nghị định 21/2011-NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Nghị định xác định rõ vai trò của kiểm toán năng lượng trong công nghiệp. Trong đó, tại Điều 9 của Nghị định đã chỉ rõ nội dung công việc của kiểm toán năng lượng và thời gian nộp báo cáo đến các Sở Công Thương. Ngày 29 tháng 9 năm 2020, Bộ Công Thương cũng đã ban hành Thông tư số 25/2020/TT-BCT quy định về trình tự, thủ tục thực hiện và nội dung báo cáo kiểm toán năng lượng.
Ông Đặng Hải Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương phát biểu tại Toạ đàm
Chia sẻ về phương pháp kiểm toán năng lượng, ông Hoả Thái Thanh - Kiểm toán viên năng lượng - Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ Việt Nam (VETS) nhận định, khung chính sách đang hoàn thiện nên các doanh nghiệp đã quan tâm đến quản lý năng lượng hơn, nhưng vẫn còn tiềm năng để cải tiến hơn nữa và cần có đơn vị kiểm toán năng lượng có kinh nghiệm chuyên sâu tư vấn. Quá trình kiểm toán năng lượng cần phải bám sát theo quy trình chuẩn và hướng dẫn của Bộ Công Thương. Trong báo cáo kiểm toán năng lượng, các giải pháp phải được phân tích chi tiết tiềm năng tiết kiệm năng lượng, phương án kỹ thuật, lượng tiền tiết kiệm được, khả năng hòa vốn,...
Ông Hoả Thái Thanh, Công ty cổ phẩn Giải pháp Công nghệ Việt Nam trình bày về Phương pháp Kiểm toán năng lượng tại doanh nghiệp công nghiệp
Trong giai đoạn khó khăn về kinh tế như hiện nay doanh nghiệp nên coi tiết kiệm năng lượng chính là một giải pháp để giúp giảm giá thành, tăng cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn. Việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng cần xem xét không chỉ ở góc độ kỹ thuật - kinh tế mà còn cả ý nghĩa bảo vệ môi trường, các lợi ích phi năng lượng”, đại diện VETS nhấn mạnh.
Về các giải pháp kỹ thuật, ông Nguyễn Thanh Hà - Chuyên gia năng lượng, Công ty Cổ phần RCEE-NIRAS cho biết, trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch giai đoạn 2020 – 2025 (Chương trình DEPP3), Bộ Công thương phối hợp với Cục Năng lượng Đan Mạch tiến hành một số nghiên cứu về Chương trình thỏa thuận tự nguyện (VAS) nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp.
Ông Nguyễn Thanh Hà - Công ty Cổ phần RCEE-NIRAS trình bày tham luận “Phát triển dự án tiết kiệm năng lượng - Chương trình hỗ trợ kỹ thuật”
Doanh nghiệp tham gia vào Chương trình thỏa thuận tự nguyện sẽ nhận được các hỗ trợ kỹ thuật như hỗ trợ kiểm toán năng lượng, thực hiện nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi, xây dựng đề xuất dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng để tiếp cận vốn vay ngân hàng và chuẩn bị hồ sơ thu xếp tài chính để tiếp cận các nguồn tài chính xanh, tài chính khí hậu. Các kết quả đạt được sẽ đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, giảm tiêu hao năng lượng, tuân thủ quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và tăng cường năng lực cạnh tranh tại các thị trường xuất khẩu.
Ông Bùi Xuân Cảnh - Chuyên gia Thẩm định kỹ thuật - Ban quản lý Quỹ chia sẻ rủi ro - Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội chia sẻ về điều kiện và cơ chế bảo lãnh của Quỹ
Về giải pháp tài chính, đại diện ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ông Nguyễn Xuân Cảnh đã có phần trình bày tổng quan về Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam (VSUEE) và cơ chế của Quỹ chia sẻ rủi ro RSF. Theo đó, SHB được Ngân hàng Thế giới và Bộ Công Thương lựa chọn làm đơn vị thực hiện chương trình (Đơn vị quản lý quỹ RSF - PIE). SHB sẽ phát hành bảo lãnh chia sẻ rủi ro cho các khoản vay của Tổ chức tài chính có mục đích đầu tư cho tiết kiệm năng lượng (Tiểu dự án hợp lệ) của Doanh nghiệp công nghiệp hoặc Công ty dịch vụ năng lượng (ESCO) theo quy định tại Sổ tay Hướng dẫn thực hiện Quỹ Chia sẻ rủi ro do Bộ Công Thương ban hành.
Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam (VSUEE) do Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) tài trợ thông qua Ngân hàng Thế giới (World Bank). Dự án được xây dựng nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam, góp phần đạt các mục tiêu về tiết kiệm năng lượng của Chương trình VNEEP3 và cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050.
Tại toạ đàm, đại diện SHB cũng đã chia sẻ nhiều nội dung liên quan đến quy trình phê duyệt phát hành bảo lãnh chia sẻ rủi ro; nhiệm vụ và lợi ích của doanh nghiệp công nghiệp khi tham gia Dự án; cũng như một số ví dụ về các doanh nghiệp công nghiệp đã cam kết tham gia Dự án  và đã được Bộ Công Thương và Ngân hàng thế giới hỗ trợ kỹ thuật.

Các công nghệ tiên phong

Là một doanh nghiệp có thương hiệu điều hoà tiên phong nâng cao hiệu suất năng lượng, Công ty Cổ phần Daikin Air Conditioning luôn chú trọng tối ưu giải pháp điều hòa không khí trong công trình, nhà máy. Cụ thể, Daikin chú trọng đánh giá toàn diện các khía cạnh khác nhau để lựa chọn chất làm lạnh phù hợp cho từng ứng dụng, thời điểm áp dụng, cân nhắc độ an toàn, tác động môi trường, hiệu quả năng lượng và hiệu quả chi phí đầu tư. Từ đó, cung cấp đa dạng sản phẩm theo các nhu cầu sử dụng và loại hình công trình để phát huy tối đa hiệu năng.
Ông Hồ Hải Nam - Công ty Cổ phần Daikin Air Conditioning Vietnam chia sẻ về tối ưu giải pháp điều hoà không khí trong nhà máy, công trình
Daikin là công ty đầu tiên giới thiệu công nghệ máy điều hòa không khí và máy bơm nhiệt sử dụng chất làm lạnh R-32 vào năm 2012. Daikin cũng là hãng điều hòa không khí tiên phong và dẫn đầu trong việc bảo vệ môi trường. Giảm tác động môi trường của thiết bị điều hòa không khí sử dụng chất làm lạnh trong suốt vòng đời (phát thải trực tiếp và gián tiếp)”, đại diện Daikin chia sẻ tại Tọa đàm
Đem đến Tọa đàm một giải pháp động cơ điện thế hệ mới hiệu suất năng lượng cao, ông Nguyễn Phước Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH Sản phẩm công nghiệp Toshiba Asia cho biết, với giải pháp động cơ điện thế hệ mới của Toshiba, các doanh nghiệp có thể giảm chi phí vận hành nhờ việc tối ưu hóa hiệu suất động cơ, đồng thời, giảm đáng kể chi phí tiêu thụ điện năng, giúp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường; Hỗ trợ bảo vệ môi trường thông qua việc giảm tiêu thụ điện năng, giúp giảm lượng khí thải CO2, đóng góp tích cực vào các mục tiêu phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Ngoài ra, giải pháp sẽ giúp nâng cao hiệu suất sản xuất, giúp doanh nghiệp đạt hiệu suất tối đa.
Ông Nguyễn Phước Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH Sản phẩm công nghiệp Toshiba Asia trình bày về giải pháp động cơ điện thế hệ mới hiệu suất năng lượng cao
Với sứ mệnh phát triển các sản phẩm công nghệ tiên tiến và bền vững. Toshiba không chỉ tập trung vào việc cung cấp các giải pháp kỹ thuật tốt nhất, mà còn đặt mục tiêu dài hạn là góp phần tạo ra một tương lai xanh hơn, sạch hơn và an toàn hơn. Toshiba tin rằng, với giải pháp động cơ điện thế hệ mới, các doanh nghiệp không chỉ cải thiện được hiệu suất sản xuất mà còn góp phần vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh bền vững và hiệu quả.”, ông Nguyễn Phước Hiếu khẳng định.
Trong khuôn khổ Tọa đàm, các đại biểu tham dự cũng đã lắng nghe giải pháp tối ưu chi phí năng lượng thông qua hệ thống quản lý năng lượng thông minh đến từ đại diện Schneider Electric Việt Nam.

Ông Mạch Đình Khoa - Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam chia sẻ về chủ đề Giải pháp tối ưu chi phí năng lượng thông qua hệ thống quản lý năng lượng thông minh
Tọa đàm cũng dành nhiều thời gian để các đại biểu tham dự trao đổi, thảo luận chuyên sâu về các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Một số ý kiến cho rằng, đối với các giải pháp có vốn đầu tư cao cần có sự hỗ trợ về tài chính từ chính phủ và các tổ chức quốc tế để hiện thực hóa, nhằm giảm suất tiêu thụ năng lượng và lượng phát thải ra môi trường. Đồng thời, việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã được đề xuất cần xem xét không chỉ ở góc độ kỹ thuật-kinh tế mà còn cả ý nghĩa bảo vệ môi trường, các lợi ích phi năng lượng.
Các ý kiến góp ý của đại biểu tại Tọa đàm là căn cứ để các chuyên gia và nhà quản lý tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, nhằm đem lại các lợi ích thiết thực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó đóng góp vào các mục tiêu của Chính phủ về thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giảm phát thải khí nhà kính tại Việt Nam.
Minh Khuê ghi