[In trang]
Tập huấn tiết kiệm: Nhiều đơn vị vắng mặt
Thứ năm, 21/06/2007 - 09:47
TPHCM là địa phương đi đầu cả nước về tiết kiệm năng lượng. Tuy vậy, sau một thời gian khá dài, thực tế tiết kiệm năng lượng trên địa bàn vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn, nhất là khu vực cơ quan hành chính sự nghiệp

Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TPHCM (ECC) và Công ty Điện lực TPHCM đang tổ chức đợt tập huấn cho khoảng 3.000 cơ quan hành chính sự nghiệp trên địa bàn TP về tiết kiệm năng lượng trong công sở, từ ngày 12 đến 22-6.

Tiềm năng tiết kiệm điện còn rất lớn

 

Ngoài chủ trương của Trung ương, từ Thành ủy, UBND TPHCM cho đến nhiều sở, ngành trực thuộc đã có nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị, cá nhân thực hành tiết kiệm năng lượng. Gần đây nhất là côngvăn của Thành ủy TPHCM về việc tăng cường lãnh đạo thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện. Thành ủy đã chỉ đạo chính quyền có kế hoạch cụ thể và giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp tiết kiệm sử dụng điện, áp dụng các giải pháp công nghệ, kỹ thuật, tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh và sinh hoạt nhằm sử dụng điện tiết kiệm hợp lý hơn, thường xuyên kiểm tra, xử lý các đơn vị, địa phương vi phạm chủ trương này.

 

Theo số liệu của Công ty Điện lực TPHCM, trong năm 2006, tình hình sử dụng điện trong khu vực hành chính sự nghiệp chẳng những không giảm, mà còn tăng. Còn những tháng gần đây, ông Nguyễn Văn Lý, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP, cho biết tình hình sử dụng điện ở khu vực sử dụng ngân sách Nhà nước tuy có chuyển biến nhưng cũng chỉ đạt xấp xỉ so với yêu cầu. Cũng theo ông Lý, tiềm năng tiết kiệm điện ở TP còn rất lớn.

 

Gần 40% cơ quan không tham gia tập huấn

 

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc ECC, cho biết tham gia đợt tập huấn này dự kiến có đến trên 3.000 cơ quan. Tuy vậy, số cơ quan tham gia trong mấy ngày đầu là khá thấp.

 

Được biết, ban tổ chức đợt tập huấn đã chuẩn bị khá kỹ. Nội dung gần với thực tế, dễ áp dụng, tài liệu được phát miễn phí, học viên không phải đóng tiền. Theo số liệu của Công ty Điện lực TP, trong 3 ngày đầu, tổng số thư mời phát ra là 1.269, số đơn vị tham gia chỉ có 781, tương đương 61,54%. Trong số đến dự, không ít người đã bỏ về vào giờ giải lao.

 

Ông Nguyễn Huỳnh Miền, Phó Giám đốc Điện lực Tân Bình, cho biết Tân Bình mời khoảng 150 cơ quan trên địa bàn nhưng số đến tham gia chỉ có khoảng 80. Nếu các cơ quan hành chính sự nghiệp trên địa bàn giảm được 10% điện năng tiêu thụ, Điện lực Tân Bình sẽ giảm được cả trăm ngàn KWh điện mỗi tháng, một son số không nhỏ trong tình hình căng thẳng nguồn điện như hiện nay.

 

Theo kế hoạch, tại đợt tập huấn này các cơ quan sẽ đăng ký thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Trên cơ sở này, ngành điện kiểm tra, đánh giá rồi có báo cáo cho UBND TP.

(Nguồn: NLĐ)