[In trang]
Đề án “Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thuộc ngành nhựa và cao su khu vực miền Nam xây dựng mô hình trình diễn triển khai sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.”
Thứ năm, 14/08/2008 - 15:06
Với thế mạnh là tư vấn lập báo cáo kiểm toán năng lượng, tư vấn quản lý các dự án đầu tư về tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp, năm 2007 Trung tâm kiểm định kỹ thuật an toàn công nghiệp II đã được Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giao nhiệm vụ triển khai đề án “Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thuộc ngành nhựa và cao su khu vực miền Nam xây dựng mô hình trình diễn triển khai sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.”.

Đây là đề án thuộc Nhóm nội dung thứ 3 “Phát triển, phổ biến các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, từng bước loại bỏ các trang thiết bị hiệu suất thấp” trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Phát huy thế mạnh của mình, trong năm 2007, Trung Tâm Kiểm Định Công Nghiệp II đã thực hiện tư vấn cho 5 doanh nghiệp thuộc các tổng Công ty lớn như: Công ty CP công nghiệp cao su Miền Nam, Công ty CP nhựa Rạng Đông, Công ty CP sữa Việt Nam, Tổng công ty Rượu Bia Nước giải khát Sài Gòn lập báo cáo kiểm toán năng lượng cho đồng thời cũng đã hoàn thành 5 cuốn báo cáo kiểm toán cho Công ty CP nhựa Rạng Đông, Xí nghiệp Cao Su Đồng Nai, Nhà máy Sữa Trường Thọ, Xí nghiệp Cao Su Hóc Môn, Xí Nghiệp Cao Su Bình Lợi. 

Trong các báo cáo, Trung tâm đã nêu lên được thực trạng tiêu thụ năng lượng hiện nay của các nhà máy xí nghiệp, các giải pháp tiết kiệm năng lượng được Trung tâm đề xuất được đánh giá là có cơ sở và có tính thuyết phục cao. Hiện tại các giải pháp đưa ra đã và đang được thực hiện, mang lại hiệu quả nhất định cho các nhà máy. Cụ thể công ty CP Rạng Đông sau khi thực hiện các giải pháp được nêu trong báo cáo hàng năm tiết kiệm được 1.5 tỷ đồng. Công ty CP công nghiệp Cao su miền nam thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã tiết kiệm 2 tỷ đồng/ năm…

Các giải pháp cụ thể được đưa ra trong báo cáo tập trung vào giải pháp tiết kiệm điện, tiết kiệm nhiên liệu  và sử dụng năng lượng sinh khối Biogas.

Song song với việc thực hiện lập báo cáo kiểm toán, Trung Tâm Kiểm Định Công Nghiệp II còn tiếp tục thực hiện xây dựng báo cáo đầu tư và tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng các dự án tiết kiệm năng lượng. Hiện tại, Trung Tâm đang tư vấn giám sát cho dự án đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống gia nhiệt bằng dầu tải nhiệt thay thế cho hệ thống gia nhiệt bằng hơi nước theo kiểu truyền thống. Sau khi hệ thống gia nhiệt bằng dầu tải nhiệt đi vào hoạt động hàng năm Công ty CP nhựa Rạng Đông tiết kiệm được 1 tỷ đồng /năm.

Báo cáo kiểm toán năng lượng do Trung Tâm Kiểm Định công nghiệp II thực hiện thể hiện được tính nhân rộng mô hình tiết kiệm năng lượng cho các nhà máy có cùng công suất và công nghệ trong ngành. Điều này được thể hiện qua việc triển khai các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong toàn Tổng Công ty cao su Miền nam cho các xí nghiệp cao su thành viên.

Cùng với việc thực hiện báo cáo kiểm toán năng lượng cho các nhà máy trong thời gian qua trung tâm còn thiết lập được các mối quan hệ quốc tế trong lĩnh vực kiểm toán năng lượng với những tập đoàn tư vấn lớn và những công ty cung cấp thiết bị năng lượng như Siemen, Alstom, Misubishi, ….Nhờ vậy, trong năm 2007, cán bộ Trung tâm đã có đìều kiện được tham gia các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm với sự giảng dạy của  nhiều chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm.

Ông Trần Văn Lượng, giám đốc Trung tâm cho biết, để đạt được kết quả trên, cán bộ Trung tâm đã rất nỗ lực bởi thực tế quá trình thực hiện đề án vẫn còn gặp phải một số khó khăn như về phía doanh nghiệp, họ chưa tiếp cận nhiều với các phương pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thiếu thông tin cần thiết về quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Còn về phía đơn vị tư vấn thực hiện báo cáo kiểm toán năng lượng, số lượng cán bộ còn mỏng, thiếu các thiết bị máy đo kiểm, phân tích chuyên sâu.

Theo ông Lượng, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung vào lĩnh vực tư vấn lập báo cáo kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp tiêu thu năng lượng lớn, tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Phổ biến nhân rộng các phương pháp tiết kiệm năng lượng trong các nhà máy có cùng công nghệ sản xuất đã được lập báo cáo kiểm toán. Tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao thuộc nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.  

Thu Trang