[In trang]
Tiết kiệm để sống thân thiện với môi trường
Thứ ba, 21/10/2008 - 11:01
Cuộc sống hiện đại ngoài việc đem lại cho con người những tiện nghi thoải mái đã gây những ảnh hưởng tiêu cực nhất định đến môi trường. Vậy làm thế nào để con người vẫn có thể sống thoải mái, thân thiện với môi trường lại đồng thời bảo vệ được thiên nhiên bằng cách tiết kiệm năng lượng, tiền bạc? Dưới đây là một số lời khuyên mà mọi người đều có thể làm theo để góp phần hạn chế sự thay đổi khí hậu, giảm tác hại đến môi trường, giúp con người sống thân thiện với môi trường hơn nữa.

 Tiết kiệm điện

Để máy điều hoà thấp hơn vài độ vào mùa đông và cao hơn vài độ vào mùa hè.

Lắp đặt bóng đèn compact tiết kiệm điện thay thế loại đèn thông thường.

Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.

Hạn chế dùng nước nóng để giặt quần áo. 85% năng lượng sử dụng cho máy giặt là để làm nóng nước.

Sử dụng giá phơi quần áo để tiết kiệm năng lượng  thay vì sấy khô. Nếu phải dùng bàn là, nhớ sử dụng nhiệt lượng thừa sau khi rút nguồn điện.

2.Tiết kiệm xăng

Đi bộ, xe buýt hoặc đạp xe tới nơi làm việc giúp kiệm xăng và tiền gửi xe, biện pháp đó đồng thời cũng tốt cho hệ tim mạch và giảm nguy cơ béo phì.

Hãy cân nhắc việc đi lại nếu bạn làm việc xa nhà, nên chuyển về gần hơn thậm chí nếu tiền thuê nhà có cao hơn vì nó có thể giúp bạn tiết kiệm dài lâu.

Vận động địa phương đầu tư nhiều hơn vào khu vực dành cho người đi bộ và xe đạp. Chỉ với một số tiền rất nhỏ, nó sẽ tạo ra lợi ích rất lớn cho sức khỏe của bạn và giảm lượng giao thông ùn tắc hàng ngày.

Tiết kiệm để sống thân thiện và bảo vệ môi trường là việc mà mỗi người đều có thể làm được. Vậy hãy bắt đầu ngay từ bây giờ để cải thiện môi trường sống của chính mình, các thế hệ sau sẽ biết ơn chúng ta vì điều đó.

Đỗ Phương Linh

(Theo Worldwatch, 12/10/2008)