[In trang]
Pin mặt trời sẽ được sản xuất giống như công nghệ in tiền
Thứ tư, 04/03/2009 - 11:10
Một trong những lợi ích của pin mặt trời so với các công nghệ năng lượng tái sinh khác là chúng nhỏ và linh hoạt. Các nhà nghiên cứu vừa mới tiếp cận nhiều cách khác nhau để sản xuất và sử dụng chúng.

Các nhà khoa học và các nhà thiết kế đã sử dụng sự sáng tạo của họ để chế ra những hạt pin hấp thu ánh sáng mặt trời rất nhỏ, phun lên những thanh mảnh. Nhưng hãy thử tưởng tượng xem nếu chung ta chỉ cần nhấn nút in là chế tạo được hàng loạt các tấm mỏng chứa những hạt pin hấp thụ ánh sáng mặt trời này thì sao? Đó là điều mà các nhà nghiên cứu người Úc cho là có thể.

Future Manufacturing Flagship của CSIRO ở Úc đang nghiên cứu các phương pháp để “in” pin mặt trời bằng chất dẻo với sự giúp đỡ của công ty in tiền Securency International.

Pin mặt trời hữu cơ sẽ được in trên polymer với bản rộng như tiền. Bề mặt có thể được sử dụng để bao phủ một vùng rộng như mái nhà hoặc tuỳ theo cho phù hợp với bề mặt nhỏ hơn. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng dự án này có thể thay đổi ngành công nghiệp năng lượng mặt trời vì nó cho phép pin mặt trời được sản xuất rẻ và nhanh chóng với khối lượng lớn.

Với 12 triệu đô la Úc, dự án kéo dài 3 năm này với một loạt đợt in thử mới bắt đầu. Đối với phát hiên đầy hứa hẹn này, cần có thêm thông tin về hiểu quả của pin mặt trời được sản xuất và chi phí phải bỏ ra để so sánh với các công nghệ mặt trời khác.

Mai Linh

(Theo www.ecogeek.org)