[In trang]
Quản lý tiêu thụ điện nhờ Google
Thứ ba, 26/05/2009 - 10:33
Google cho biết, 8 công ty của Mỹ, Canada và Ấn Độ đã nhất trí sử dụng phần mềm thông minh do hãng này phát triển, có tác dụng giúp người tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và giảm hóa đơn tiền điện.

Theo CNET, 8 công ty trên là những khách hàng đầu tiên của phần mềm “PowerMeter”, giúp người sử dụng nhận được thông tin về lượng tiêu thụ điện năng thời gian thực từ máy tính của họ.

Đại diện của Google cho biết: “Google PowerMeter mới chỉ được áp dụng đối với một nhóm khách hàng hạn chế, nhưng hy vọng sẽ mở rộng hơn nữa khi đem lại lợi ích cho hàng triệu người, đồng thời góp phần giảm hiệu ứng nhà kính”.

Khách hàng sử dụng PowerMeter sẽ có các thông tin về lượng điện tiêu thụ của từng thiết bị khác nhau, hoặc từng hoạt động trong hộ gia đình thông qua những dữ liệu cập nhật hằng ngày. Họ có thể kiểm soát được lượng điện năng tiêu thụ để điều chỉnh hoặc giảm bớt các thiết bị, giúp sử dụng điện hiệu quả hơn. Các thử nghiệm trước đó cho thấy việc cung cấp những thông tin này giúp tiết kiệm từ 5-10% điện tiêu thụ hàng tháng.

Tháng 1/2009, giáo sư Alex Gross ĐH Havard Mỹ chứng minh sự liên quan giữa việc lướt web và phát thải khí nhà kính CO2. Trong nghiên cứu của ông, đích danh hãng Google bị nêu tên là "thủ phạm" quan trọng, vì mỗi lần tìm trên Google sản sinh ra 7g CO2 vào bầu khí quyển.

"Nóng mặt" với nghiên cứu này, Google tuyên bố, một lần tìm kiếm chỉ sinh ra được một lượng CO2 là 0,2 g và một nghìn lần tìm kiếm mới bằng việc lái một chiếc xe đi được 1km. Việc ra mắt phần mềm kiểm soát lượng điện tiêu thụ, rất có thể là một trong những nỗ lực cải thiện hình ảnh môi trường của Google.

(Nguồn: Báo Đất Việt)