[In trang]
Các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại tòa nhà Opera view - Aftex Sài Gòn
Thứ tư, 17/06/2009 - 10:14
Nằm ngay trung tâm thành phố, Opera View được coi là một trong những tòa nhà đẹp nhất Sài Gòn. Tọa lạc tại góc đường Đồng Khởi - Lê Lợi - ngay trung tâm Thành phố - mang trên mình phong cách kiến trúc Pháp cổ điển thanh thóat nhưng không kém phần hiện đại và độc đáo. Tòa nhà Opere view cùng với các tòa nhà lân cận: Nhà hát lớn Thành phố, Khách sạn Caravelle, Khách sạn Sheraton, Khách sạn Continental, khách sạn Park Hyat…. . . . đã tạo nên nét kiến trúc hài hòa, cảnh quan sang trọng, hiện đại của khu vực trung tâm Thành phố.

Ngoài việc tận dụng ưu thế về mặt kiến trúc, Tòa nhà Opera – View còn áp dụng nhiều biện pháp khác nhau trong việc sử dụng năng lượng. Tại cuộc thi: Tòa nhà hiệu quả năng lượng năm 2008” được tổ chức tại Việt Nam vừa qua, Tòa nhà Opera View đã đăng ký tham gia và được đánh giá là một trong những tòa nhà có ưu thế trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Được sự chấp thuận của Ban giám đốc Tòa nhà, Trung tâm Tiết kiệm năng Lượng Tp. HCM  thực hiện một số bản tin nhằm trích dẫn các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại Tòa nhà đến người đọc. Bản tin sẽ giới thiệu tổng quan về giải pháp thiết kế hệ thống điện và hệ thống thiết bị điều hòa không khí.


một không gian rộng rãi và theo từng dãy riêng nên rất thuận tiện trong công tác bảo trì, bảo dưỡng và vệ sinh thiết bị định kỳ.

Các tầng, các hệ thống, khu vực tiêu thụ điện: hệ thống ĐHKK, chiếu sáng, khu vực thương mại, văn phòng . . . . đều được nhân viên kỹ thuật theo dõi điện năng tiêu thụ thông qua các đồng hồ đo đếm điện thường xuyên.

Vào các thời điểm tiêu thụ điện: cao điểm, thấp điểm và bình thường trong ngày đều có nhân viên ghi chép cẩn thận, số lượng điện tiêu thụ được cập nhật từng ngày, từng tháng, từng năm. Chính vì vậy, nếu có sự tăng lượng điện tiêu thụ một cách đột biến đều được phát hiện và can thiệp kịp thời.

2. Hệ thống thiết bị điều hòa không khí:

Hệ thống điều hòa không khí của tòa nhà Opera View được trang bị gồm 2 chiller hiệu Trane

    Chiller :

Chiller 1 (Trane)  công suất 135 ton lạnh

Chiller 2 (Trane)  công suất 135 ton lạnh

    3 Bơm nước lạnh công suất 11kw/1bơm

    AHU

    FCU

    Quạt thông gió

 

Hai chiller được vận hành xen kẽ theo ngày. FCU lấy hơi lạnh từ chiller để cấp khí lạnh cho các khu vực có nhu cầu sử dụng ĐHKK. Tất cả hệ thống ống dẫn đều được bảo ôn rất tốt đảm bảo khả năng thất thoát lạnh ở mức thấp nhất. Quá trình vận hành của các chiller này đều được nhân viên kỹ thuật theo dõi thường xuyên. Cụ thể: theo dõi kiểm tra nhiệt độ nước lạnh đi và về là 7 0C và 12 0C thông qua các đồng hồ được lắp đặt trên đường ống đi.

 

Ngoài ra Tòa nhà cũng cài đặt nhiệt độ cho tất cả các khu vực có sử dụng ĐHKK là 25oC thông qua các bộ điều chỉnh nhiệt độ tự động và các thermostat đặt tại các phòng.

Để vận hành hệ thống ĐHKK này một cách tiết kiệm, Tòa nhà quy định thời gian hoạt động của hệ thống là 7h30 và giờ tắt máy là 21h30 trước giờ ra về 30 phút.

Phụ tải lạnh : 25 W/m2

3. Hệ thống chiếu sáng:

 

Do chức năng sử dụng hỗn hợp của tòa nhà bao gồm thương mại và văn phòng, do đó hệ thống chiếu sáng của tòa nhà được lắp đặt theo từng khu vực cụ thể, có sự phân biệt rõ ràng giữa các khu vực dựa trên nhu cầu về độ sáng, tính mỹ quan, . . .

Để chiếu sáng khu vực thương mại và khu vực văn phòng tòa nhà sử dụng hầu hết bóng đèn compact tiết kiệm 18w, các bộ đèn hùynh quang 0.6m - 4 bóng. Tại khu vực tầng hầm có sử dụng các bóng đèn hùynh quang 1.2m. Các bóng này đều sử dụng chóa phản quang nhằm tăng hiệu quả chiếu sáng.

Bên cạnh đó các khu vực hành lang, công cộng . . . thực hiện tắt mở các bóng đèn xen kẽ nhằm tiết kiệm điện tối đa.

Với các khu vực thương mại, văn phòng tòa nhà thiết kế các công tắc riêng biệt cho từng cụm, từng dãy đèn sao cho có thể đóng ngắt theo nhu cầu sử dụng của từng khu vực: thương mại, văn phòng, sảnh, hành lang . . . . ở từng thời điểm khác nhau mà không ảnh hưởng đến các khu vực khác. Đồng thời cũng tiến hành lắp đặt các bộ cảm ứng ánh sáng - sensor ở các khu vực sảnh, hành lang, văn phòng. . . nhằm đáp ứng đủ nhu cầu chiếu sáng cũng như thẩm mỹ.

Bên cạnh đó với các khu vực hướng ra đường Đồng Khởi và Lê Lợi tòa nhà cũng khuyến khích tận dụng ánh sáng tự nhiên, đồng thời giảm sự căng thẳng của nhân viên trong quá trình làm việc qua các cửa kính lớn .

Phụ tải chiếu sáng : 5.8 W/m2













4. Hệ thống thang cuốn:

 

Sử dụng 4 thang cuốn với công suất mỗi thang là 5kw/thang, các thang này được lắp đặt ở tầng trệt và lửng chủ yếu phục vụ cho khu vực mua sắm.

Với các thang cuốn do lượng khách tại các thời điểm khác nhau, do đó tòa nhà lắp biến tần nhằm điều chỉnh tốc độ vòng quay của thang phù hợp đúng với nhu cầu sử dụng.

(Nguồn: Bản tin ECC-HCM)

Còn nữa