[In trang]
Pin giấy giúp tiết kiệm năng lượng truyền thống
Thứ tư, 29/08/2007 - 15:32
Trong ảnh là mẫu pin giấy siêu nhẹ và siêu nhỏ do TS Robert Linhardt và các đồng sự thuộc Viện Bách khoa Rensselaer ở Troy (New York–Mỹ) vừa chế tạo.

Điều rất đặc biệt ở đây là mẫu pin này có thể dễ dàng uốn cong, bóp méo, cắt tỉa hay biến đổi thành bất kỳ hình dáng nào. Tất cả các thành phần của nó được gói gọn trong tờ giấy mỏng với diện tích cỡ vài trăm mm2. Bước đầu, các nhà khoa học trên đã tạo ra 10 tấm pin giấy với công suất mỗi tấm 2,5 Volt đủ thắp sáng bóng đèn hoặc vận hành những chiếc quạt bàn cỡ nhỏ.

Tương tự như các mẫu pin lithium-ion thường, pin giấy có tới 90% thành phần là …giấy, được cấu tạo dưới dạng tích hợp với các thành phần lồng ghép vào nhau.

 

Nguyên tắc hoạt động của pin giấy: các ống nano carbon đóng vai trò là điện cực được ép vào giấy, trong khi chất điện phân thấm vào bên trong giấy. Pin có thể hoạt động ở nhiệt độ – 70 độ C cho đến 150 độ C, đồng thời có thể sử dụng làm siêu tụ điện.

 

Không những có thể dùng cho các thiết bị điện tử nhỏ gọn như laptop, điện thoại di động, camera số, pin giấy còn có thể sử dụng cho ô tô, máy bay và tàu thuyền trong tương lai nhờ ưu điểm cực nhẹ, rẻ tiền và tuyệt đối tiết kiệm các nguồn năng lượng truyền thống.

(Nguồn: SGGP)