[In trang]
Bếp thông minh
Thứ hai, 29/10/2007 - 17:24
Đây là loại bếp dùng năng lượng mặt trời thông minh, biết tự động quay theo hướng nhiều nắng, đưa đúng điểm hội tụ vào nồi nấu.

Bộ điều khiển thông minh dùng cho bếp rất hiệu quả mà lại rẻ tiền, sử dụng các cảm biến này sẽ được truyền về một bộ sử lý trung tâm, tại đây chúng sẽ được xử lý để biết hướng nào có ánh sáng nhiều nhất, đồng thời tính toán điểm hội tụ, từ đó trung tâm sẽ truyền tín hiệu điều khiển đến bộ phận truyền động để quay chảo theo đung hướng tốt nhất. Nguồn năng lượng cung cấp cho bộ điều khiển thông minh là điện từ pin mặt trời. Nhờ được chế tạo trong nước nên bếp năng lượng mặt trời có giá rất rẻ: 900.000 đồng.

Loại bếp này có thể dụng để nấu trong vòng từ 7h sáng đến 17 giờ chiều, trung bình tương đương với bếp điện 3.000W, buổi sáng sớm và chiều (những lúc ít nắng) bếp vẫn đạt 1.000W. Khi cần lửa, chỉ cần đưa tờ giấy vào đáy nồi là giấy cháy ngay lập tức.

Đây thực sự là một bước đột phá trong những cố gắng của các nhà khoa học nhằm tận dụng các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái sinh vào cuộc sống hằng ngày.

(Nguồn: Tạp chí Khoa học phổ thông)