[In trang]
Toyota A-BAT Concept 2008: Xe pickup hybrid
Thứ ba, 15/01/2008 - 11:01
Tại triển lãm Detroit 2008 sắp tới, Toyota sẽ giới thiệu mẫu thiết kế mới nhất của mình đó là A-BAT Concept, chiếc pikup hạng nhẹ sử dụng động cơ hybrid. Điểm chú ý của chiếc Toyota này không chỉ là thiết kế mang phong cách hiện đại mà còn là công nghệ hybrid mà Toyota đã dày công phát triển trong nhiều năm qua.

Toyota sẽ mang đến cho người tiêu dùng một chiếc xe tải nhẹ hoàn toàn khác biệt: vẫn giữ được những tính năng và sự đa dụng của pickup truyền thống trong khi lại có ưu thế rõ rệt về tính kinh tế và thân thiện với môi trường.

Chiếc A-BAT concept được phát triển bởi nhóm phát triển sản phẩm chiến lược TMS Advanced Product Strategy và Calty, một trung tâm thiết kế và nghiên cứu của Toyota Bắc Mỹ tại California. Cùng với đó họ cũng xác định đối tượng khách hàng của sản phẩm mới này đó là những người có phong cách sống năng động và cần một chiếc xe mà hiện nay chưa từng có mặt trên thị trường. Nhóm thiết kế của Toyota cũng đã tạo nên một thể loại xe mới gọn nhẹ kết hợp yếu tố kinh tế và nhiên liệu, những chức năng, vận hành và phong cách độc đáo và nhiều phụ kiện dành cho mọi hoạt động của cuộc sống. Sự độc đáo về phong cách chính là yếu tố cơ bản làm cho A-BAT trở nên thích hợp với thị trường hiện nay.

A-BAT concept dựa trên cơ sở khung sàn đơn nhất (unibody) giúp nó thể hiện tốt như loại xe sedan hoặc hatchback trong thành phố và đỗ xe hơi chật hẹp cũng như chất lượng điều khiển tuyệt vời trên xa lộ. Thêm vào đó, công nghệ Hybrid Synergy Drive của Toyota được thiết kế để tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Những tấm pin mặt trời trên táp-lô sẽ biến ánh sáng mặt trời thành điện năng sử dụng cho các thiết bị tiêu tốn ít năng lượng và làm nên nhân tố xanh cho chiếc A-BAT này.

Kiểu dáng độc đáo của A-BAT concept là sự kết hợp của những bề mặt thân xe rộng, các mặt phẳng kín, những đường nétt cứng cáp và hình khối. A-BAT sử dụng la-zăng 19 inch tạo cho nó vẻ mạnh mẽ đúng chất pickup.

Toyota A-BAT có một thùng sau chỉ dài 1.219mm nhưng nó lại khá linh hoạt hơn những chiếc pickup thông thường. Một tấm trần có thể tháo rời dạng trượt cho phép bạn để những món đồ cao ở bên trong cabin. Khi tấm ngăn cách giữa thùng xe và cabin được tháo rời sẽ bổ sung thêm 600mm nữa cho thùng hàng và 600mm nếu bạn hạ cánh cửa sau xuống.

Chiếc thùng hàng của A-BAT thật tiện lợi cho cả làm việc và giải trí. Bộ cửa sau có những chiếc đèn chiếu sáng cho thùng xe và đây là chiếc pickup đầu tiên có tính năng này. Ngoài ra còn có một nguồn điện xoay chiều 110V hữu ích cho những chuyến đi dã ngoại hoặc làm việc nơi công trường. Đồ thể thao hoặc dụng cụ giải trí có thể cất trong một ngăn có khóa bên dưới sàn xe. Chiếc A-BAT cũng có một ngăn chứa phụ dễ dàng tiếp cận thông qua những cánh cửa trượt đặt ở bên trong và bên ngoài thùng hàng.

Mặc dù A-BAT có ngoại hình cứng rắn và hơi chút thô kệch nhưng nó lại thừa hưởng một nội thất rất hiện đại và khá ấn tượng.

Bệ chính giữa xe được làm từ hợp kim nhôm đặt giữa hai ghế trước và là nơi chứa một bộ nguồn có thể tháo rời. Khối nguồn này tạo ra cả dòng điện một chiều và xoay chiều tiện ích cho nhiều ứng dụng khác nhau như máy tính xách tay, điện thoại di động hoặc các máy công cụ cầm tay loại nhỏ…

Những chi tiết trang trí trên cánh cửa, phần vai và tì tay và bảng thiết bị và những tấm đệm ghế được làm bằng loại vật liệu trọng lượng nhẹ và tiện dụng, có thể lựa chọn theo sở thích cá nhân. Thêm vào đó màu sắc cũng được định hướng để cải thiện hình ảnh không gian nội thất. Bệ trung tâm và các ngăn trên thành cửa với nhiều phần làm từ sợi carbon rất bền và tạo điểm nhấn hiện đại.

Các thiết bị điện tử và điều khiển của A-BAT cũng khá đầy đủ và rất hiện đại. Một khối thiết bị dẫn đường di động với màn hình 7 inch và Internet Wi-Fi. Các chức năng khác như một cổng giao tiếp và đồng bộ cho các thiết bị cá nhân như PDA và ổ đĩa cứng lưu trữ nhạc số. Các tấm pin mặt trời trên taplo được dùng để cung cấp năng lượng nạp cho thiết bị dẫn đường, khối nguồn tháo rời và làm việc của các màn hình hiển thị.

Sau thành công với những chiếc sedan và compact SUV hybrid, Toyota đang chuyển công nghệ sạch này sang loại xe pickup, một hạng xe rất được ưa chuộng tại Mỹ và là một thế mạnh của hãng xe Nhật Bản này. Hãy cùng mong đợi một chiếc pickup hybrid của Toyota trong tương lai gần.

(Nguồn: EEC HCM)