[In trang]
Máy phát điện gắn trên đầu gối
Thứ hai, 10/11/2008 - 15:16
TTO - Các nhà khoa học Canada và Mỹ vừa chế tạo một thiết bị độc đáo gắn trên đầu gối có thể biến chuyển động cơ học khi di chuyển thành năng lượng điện. Lượng điện này đủ để sạc cùng lúc 10 điện thoại di động!

Từ trước tới nay, các nhà khoa học đã tìm mọi cách khai thác di chuyển của cơ thể con người để tạo thành năng lượng. Tuy nhiên các thiết bị trước đây khá cồng kềnh và nặng nề, hoặc nhẹ nhưng lại không tạo ra nhiều năng lượng. Thiết bị gắn ở đầu gối trung hòa các yếu tố trên: vừa nhẹ vừa có thể cung cấp một nguồn năng lượng đáng kể.

 

Các nhà khoa học cho biết thiết bị có thể sử dụng cho người đi bộ hoặc các binh sĩ không có điều kiện tiếp cận với nguồn năng lượng điện. Người ta cũng có thể gắn nó vào chân giả hoặc các thiết bị hỗ trợ mà không cần pin thay thế.

 

Với thiết bị này, người dùng có thể sạc pin cho điện thoại di động, hệ thống định vị toàn cầu GPS hoặc máy tính xách tay khi đi bộ... Lượng năng lượng của nó đủ cung cấp cho 10 điện thoại di động cùng một lúc, các máy tính năng lượng thấp hoặc điện thoại vệ tinh…

 

TRƯỜNG THỊNH (Theo Reuters)