[In trang]
Than sạch mặt trời: An toàn cho người sử dụng
Thứ năm, 16/07/2009 - 10:38
Việc dùng than sạch làm chất đốt để đun nấu rất gần gũi đối với người dân Việt Nam, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi giá điện, giá gas tăng cao. Tuy nhiên, việc sử dụng những loại than thông thường sẽ tạo ra một lượng lớn khí thải độc hại như CO, CO2, NO2 gây ô nhiễm môi trường.


Tổng công ty Than Việt Nam và các nhà khoa học đã quan tâm đến việc nâng cao hiệu suất đốt của than, hạn chế khói và lượng khí thải độc hại từ hàng chục năm qua. Với mục tiêu “An toàn cho người sử dụng và không gây ô nhiễm môi trường”, sau hơn 10 năm nghiên cứu, Công ty Cổ phần Trung tâm Phát triển Công nghệ và Năng lượng đã sản xuất và bán ra thị trường loại than sạch cháy ngược, hay còn gọi là than sạch mặt trời theo công nghệ làm than sạch của nước ngoài.
Loại than cháy ngược này gồm 2 viên: Viên than mồi đặt ở phía trên, cao 4 cm được làm bằng chất liệu than hoa. Nguyên liệu để sản xuất than hoa là các loại xenlulo thải được đốt yếm khí khử độc như mùn cưa, bã mía, rơm rạ… Viên than đặt ở phía dưới cao 11cm được sản xuất từ than cám nguyên chất. Than sạch cháy từ trên xuống hạn chế lượng khí CO thoát ra, nếu còn sót, nó sẽ cháy hết và chuyển thành CO2. Dùng than sạch cháy ngược không có mùi, không khói độc, không gây ô nhiễm môi trường và thời gian giữ nhiệt lâu (trên 6 tiếng). Trong khi viên than thông thường khi cháy từ dưới lên, nhiệt độ ở phía dưới của viên than có thể lên tới 10000C và toàn bộ viên than kể cả phần trên cũng bị nung nóng từ 300-8000C, khí CO thoát ra nhiều, ngọn lửa không đốt hết khí CO để tạo thành khí CO2 nên tạo khói, gây ô nhiễm môi trường.
Ông Đàm Đình Chiến, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cho biết: “Than sạch mặt trời giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí vì giá thành chỉ tương đương với than tổ ong thông thường, người dân miền núi không chặt phá rừng, nông dân có thêm thu nhập từ việc bán các phế liệu thải sau thu hoạch”.

 

(Nguồn: Vista)