[In trang]
Sản xuất điện từ hỗn hợp nước mặn và nước ngọt
Thứ ba, 28/07/2009 - 13:07
Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí vật lý Physical Review Letters cuối tuần qua, Tiến sỹ Doriano Brogioli thuộc ĐH Milano–Bicocca, Italy, đã giới thiệu phương pháp mới sản xuất điện từ hỗn hợp nước mặn và nước ngọt với chi phí thấp.

Theo ông Brogioli, pha nước ngọt với nước mặn trong một thùng chứa các điện cực than sẽ sản sinh ra nguồn năng lượng tái sinh thân thiện với môi trường. Hai điện cực than được đặt trong dung dịch nước mặn.

Khi đổ nước ngọt vào, nguồn năng lượng của hệ thống này đã gia tăng và điều này được thể hiện ở sự bão hòa giữa điện cực dương (màu đỏ) và điện cực âm (màu xanh). Sản phẩm phụ của phản ứng này là một loại nước màu đen có thể được thải ra biển.

Mô tả quá trình sản sinh ra điện khi nước ngọt hòa với nước mặn. Ảnh: Science News

“Nếu được nghiên cứu và phát triển thêm, ý tưởng này có thể trở thành nền tảng để xây dựng nhà máy phát điện kiểu mới ở vùng ven biển, nơi có nguồn nước mặn và nước ngọt tự nhiên”, ông Brogioli nói.

Nhà khoa học Yury Gogotsi tại ĐH Drexel ở Philadelphia, Mỹ, nhận xét rằng, ý tưởng này là khả thi, nhưng mới chỉ ở giai đoạn nghiên cứu ban đầu. “Cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để tiến tới giai đoạn chế tạo ra những thiết bị lớn có thể xử lý hàng khối nước”, ông nói. 

(Nguồn: Báo Đất Việt)