[In trang]
Nước tiểu có thể trở thành nhiên liệu ô tô
Thứ tư, 23/09/2009 - 15:43
Các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển phương pháp sản xuất hyđrô từ nước tiểu - một thành tựu hứa hẹn không những cung cấp nguồn nhiên liệu dồi dào cho xe hơi trong tương lai, mà còn giúp loại bỏ nguồn nước thải đô thị.

Quá trình điện phân urê, giải phóng khí hyđrô.

Nhiên liệu hyđrô đang được xem là nguồn năng lượng hấp dẫn cho ngành vận tải bởi chất thải duy nhất của nó là nước. Nhưng vấn đề lớn hiện nay là thiếu nguồn nguyên liệu giá rẻ và có thể tái sinh. Chuyên gia Geradine Botte ở Đại học Ohio đã tìm ra được giải pháp - sử dụng quy trình điện phân sản xuất hyđrô từ nước tiểu với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với qui trình tách hyđrô từ nước.

Thành phần chính của nước tiểu là urê, mỗi phân tử có thể kết hợp với 4 nguyên tử hyđrô – và điều quan trọng là liên kết này kém bền vững hơn các nguyên tử hyđrô trong phân tử nước. Botte sử dụng phản ứng điện phân để tách hyđrô ra khỏi phân tử urê, phát triển một điện cực bằng nickel rẻ tiền để ôxy hóa nước tiểu. Quá trình tách thành phần hyđrô trong nước tiểu chỉ cần điện áp 0,37 vôn thay vì 1,23 vôn như trong quy trình tách hyđrô ra khỏi nước.

Bước đầu, nhóm của Botte thử nghiệm với nước tiểu “nhân tạo” làm từ urê không phân hủy. Tuy nhiên, ông cho rằng phương pháp trên cũng có thể áp dụng đối với nước tiểu của người.

(TheoTấn Thuận/Cần Thơ/ RSC)