[In trang]
Không máy lạnh, nhà vẫn mát tự nhiên
Thứ hai, 25/01/2010 - 15:54
Một số phương cách tự nhiên dễ thực hiện sau đây rất hữu ích cho bạn để “giải nhiệt” ngôi nhà, giúp giảm thiểu các tác động môi trường, tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm tiền.

Sưởi ấm hoặc làm mát nhà tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Là cách thức làm mát phổ biến nhất hiện nay, nhưng sử dụng máy lạnh rất hao năng lượng, đặc biệt vào mùa nóng.

Ngoài ra, sưởi ấm và làm mát nhà hàng năm thải ra hơn nửa tỉ tấn CO2 vào bầu khí quyển, đóng góp “tích cực” vào việc trái đất đang nóng lên từng ngày và chiếm 24% trong các tác nhân tạo ra khí SO2 - thành phần chính của những cơn mưa a-xít. Do vậy, việc lựa chọn một số phương thức làm mát tự nhiên hữu ích dưới đây là giải pháp “xanh” cần thiết:

Giải nhiệt nhà tự nhiên

Ngăn nhiệt vào nhà

Ba cách ngăn nhiệt hiệu quả gồm: cách nhiệt, che nắng và tạo bóng mát.

Bạn có thể sử dụng các vật liệu cách nhiệt để làm cho nhà trở nên mát mẻ hơn, trong đó việc cách nhiệt trần nhà là quan trọng nhất. Các chi phí trang trải cho việc cách nhiệt ngôi nhà có thể hoàn lại nhanh chóng trong vòng một năm nhờ việc tiết kiệm được năng lượng. Kế đến, màu sơn của ngôi nhà cũng rất quan trọng trong việc ngăn nhiệt vào nhà. Bạn nên lựa chọn các màu sơn sáng để tránh hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời.

Che nắng cũng góp phần “giải nhiệt” cho ngôi nhà bạn. Chỉ cần màn che, rèm cửa hai lớp gồm màn sáo, màn vải được gắn sát vào tường hay cửa sẽ giúp ngăn ánh sáng soi vào làm căn nhà nóng bức

Trồng cây tạo bóng râm mát cho ngôi nhà là cách thức đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng. Điều này lý giải vì sao mỗi khi chúng ta về với đồng quê lại cảm thấy thoáng mát, dễ chịu vì không gian thường rộng rãi, đầy cây xanh và bóng mát. Trưa hè ngủ nhà lá mà thấy mát rượi chẳng thiết đến điều hòa. Để hiệu quả nhất, cây trồng nên ở phía đông nam và phía tây của ngôi nhà. Các cây bụi trồng cạnh tường sẽ ngăn tường hấp thụ nhiệt. Tránh làm tường bằng đá ở phía nam và phía tây vì chúng làm tăng sự bức xạ nhiệt.

Đối với các căn hộ chung cư, một ý tưởng làm mát hiệu quả và “ngộ nghĩnh”: phơi quần áo trước một khung cửa giúp ngăn nhiệt vào nhà, khiến nhà mát mẻ hơn.

“Đuổi” cái nóng đi

Mở toang các cửa sổ thấp tầng dưới ngôi nhà để đón luồng gió mát vào nhà. Phía đối diện, những cánh cửa trên tầng cao nhất cũng được mở toang để luồng không khí nóng trong nhà sẽ theo luồng gió ra khỏi nhà qua hướng cửa sổ ở tầng cao nhất. Đây là cách làm cho ngôi nhà thoáng mát rất hiệu quả, nhất là khi nhiệt độ trong nhà cao hơn ngoài trời.

Bạn có thể lắp đặt hệ thống thông gió trên mái và nóc nhà để giúp làm mát ngôi nhà vì sức nóng tích tụ trên mái và nóc nhà sẽ tỏa xuống “hâm nóng” nhà bạn.

Quạt trần rất hiệu quả trong việc xua đuổi cái nóng trong khi lượng điện năng tiêu thụ cho quạt trần chưa bằng 1/10 máy điều hòa nhiệt độ.

Giảm nguồn sinh nhiệt

Khi không cần dùng các thiết bị điện sinh nhiệt, bạn cần chú ý tắt chúng đi. Đèn dây tóc chẳng hạn, người ta tính toán chỉ có 5% năng lượng tiêu tốn dùng để thắp sáng đèn, 95% còn lại sinh ra nhiệt. Tốt nhất bạn nên thay thế loại đèn này bằng đèn huỳnh quang giúp giảm thiểu tới 90% sức nóng và sử dụng ít hơn 75% năng lượng.

Không đặt đèn hay ti-vi gần thiết bị điều nhiệt của máy điều hòa vì chúng sẽ khiến cho máy điều hòa hoạt động lâu hơn.

Khi nấu nướng bạn nên dùng lò vi sóng và nồi áp suất vì ít sinh nhiệt và tiết kiệm năng lượng hơn lò nướng, sấy, hấp. Các món nướng ưu tiên làm ở ngoài trời để không tạo ra nguồn nhiệt trong nhà.

Giảm độ ẩm trong ngôi nhà cũng là cách giúp tiết kiệm điện và giảm nguồn sinh nhiệt “âm thầm”. Để giảm độ ẩm, bạn cần sử dụng quạt hút bếp và nhà tắm, đậy nồi khi nấu, thổi luồng hơi khi sấy quần áo hay ủi đồ ẩm ra phía ngoài căn nhà…

Một số mẹo làm mát nhà và tiết kiệm năng lượng:

• Giảm nhiệt độ máy nước nóng và cách nhiệt đường ống máy nước nóng.

• Ăn món lạnh vào mùa hè nhiều hơn. Nấu ăn ngoài nhà càng nhiều càng tốt. Ăn món nướng vào buổi tối.

• Nếu dùng máy rửa chén có thể tắt tùy chọn sấy khô chén bát, tương tự với máy sấy quần áo và tránh ủi quần áo ướt.

(Nguồn: Báo Thanh niên)