[In trang]
Khi Microsoft chế phần mềm cho xe chạy điện
Chủ nhật, 04/04/2010 - 01:39
Sự hợp tác mới giữa Microsoft và Ford được kỳ vọng sẽ giúp giảm chi phí để sở hữu một chiếc xe hơi chạy điện và tiếp năng lượng cho những chiếc xe này. Theo đó, Ford sẽ đưa phần mềm công-tơ-mét thông minh Hohm của Microsoft tới người tiêu dùng, cho phép người sử dụng xe chạy điện biết khi nào sạc điện là rẻ nhất.

Sự hợp tác mới giữa Microsoft và Ford được kỳ vọng sẽ giúp giảm chi phí để sở hữu một chiếc xe hơi chạy điện và tiếp năng lượng cho những chiếc xe này. Theo đó, Ford sẽ đưa phần mềm công-tơ-mét thông minh Hohm của Microsoft tới người tiêu dùng, cho phép người sử dụng xe chạy điện biết khi nào sạc điện là rẻ nhất.

4479260666_9a586ac7a6.jpg

Trong nỗ lực gia nhập thị trường công nghệ đo lường năng lượng béo bở này, dường như Microsoft đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ lớn như Google PowerMeter, Opean Peak và Control4.

Với bản hợp đồng này, Ford trở thành hãng sản xuất ô tô đầu tiên sử dụng phần mềm Hohm, một ứng dụng về quản lý năng lượng của Microsoft, và tích hợp công nghệ công-tơ mét trực tuyến thông minh vào chiếc xe Focus Electric trong năm tới. Phần mềm này ra mắt vào năm ngoái và có tính năng cung cấp cho người sử dụng những thông tin chi tiết cập nhật về tình hình sử dụng năng lượng của họ.

Không những thế, dịch vụ trực tuyến của phần mềm này còn có thể giúp người sở hữu lựa chọn thời điểm tốt  nhất để sạc pin cho xe chạy điện hoặc tiếp nhiên liệu cho xe xăng – điện bằng cách thông báo khi nhu cầu về điện thấp nhất và giá điện là rẻ nhất. Microsoft cho biết, phần mềm quản lý năng lượng này còn giúp ích cho công ty điện quản lý tốt hơn khi có sự gia tăng nhu cầu về xe chạy điện trong mạng lưới điện.

Alan Mulally, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty Ford Motor, cho biết sự hợp tác này giữa Ford và Microsoft đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược sản xuất xe sạch của công ty. Ông phát biểu: “Đối với chúng tôi, đây là một bước đi cần thiết để phát triển cơ sở hạ tầng giúp đưa các sản phẩm xe chạy điện ra thị trường.”

Còn giám đốc điều hành Microsoft, Steve Ballmer lại cho rằng sự kết hợp giữa hệ thống điện thông minh và công nghệ xe chạy điện có ảnh hưởng lớn đến mạng lưới điện. Ngày càng có nhiều người chấp nhận sử dụng những chiếc xe điện không khói, và vó khả năng nhu cầu điện tại Mỹ có thể tăng gấp đôi. Steve cũng cảnh báo:“Nếu thị trường xe chạy điện mở rộng, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tiêu dùng và nhu cầu điện dân dụng trên khắp mạng lưới điện quốc gia. Phần mềm Hohm của Microsoft sẽ giúp người sở hữu sạc điện hiệu quả hơn, và với giá cả phải chăng hơn.

Tuy nhiên, trong nỗ lực gia nhập thị trường công nghệ đo lường năng lượng béo bở này, dường như Microsoft đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ lớn như Google PowerMeter, Opean Peak và Control4.

Sự hợp tác lần này không chỉ mang ý nghĩa như một bước đi mới đây của Ford trong dự án toàn cầu về phát triển xe chạy điện mà còn là bước đệm đưa hãng này gần hơn với mục tiêu đưa 5 mẫu xe chạy điện ra thị trường Bắc Mỹ và châu Âu tới năm 2013.

Cuộc khảo sát mới đây của công ty tư vấn Accenture được công bố vào tháng trước cho thấy mặc dù mức độ ưa chuộng xe chạy điện có tăng lên nhưng yếu tố “sạch“ vẫn không đủ thuyết phục người tiêu dùng, mà các lại xe truyền thống chạy băng xăng điện vãn được ưa chuộng hơn.

Cũng theo nghiên cứu này, 42% người tiêu dùng cho rằng có thể họ sẽ mua một chiếc xe xăng điện hoặc xe chạy điện trong vòng 2 năm tới, tuy nhiên có đến 80% trong số này có xu hướng chọn xe xăng điện hơn xe chỉ chạy điện.

Phương Anh (theo BusinessGreen)