Một công ty nghiên cứu ở
Tua-bin gió nói chung thường không nhận được sự ủng hộ từ các nhà môi trường bởi cánh quạt có thể giết chết chim và dơi khi chúng bay ngang qua, đồng thời tạo ra tiếng ồn ảnh hưởng đến những hộ dân sinh sống lân cận.
Tuy nhiên, tua-bin Gió Fuller ngoài lợi thế không có cách quạt thì nó còn nhiều lợi thế khác so với loại tua-bin truyền thống có cánh quạt. Tua-bin Gió Fuller có đầu vào và ra được bao bọc. Ngay cả khi nhìn gần, vận động duy nhất có thể thấy được là khi tua-bin được điều chỉnh theo hướng gió. Loại tua-bin này có thể được sử dụng trong do thám quân sự và lắp đặt ra-đa do không có khó khăn tạo ra bởi các cánh quạt.
Một điểm cộng nữa dành cho tua-bin mới này là giá thành. Theo nhà sản xuất, loại tua-bin này được trông đợi sẽ tạo ra năng lượng với giá chỉ bằng năng lượng than hiện nay. Hơn nữa, theo tính toán, tổng chi phí vận hành cho toàn bộ tuổi thọ sản phẩm chỉ khoảng 0.12$ cho mỗi kWh.
Về mặt bảo dưỡng, vì không có cánh quạt, yêu cầu bảo dưỡng đối với loại tua-bin này không lớn nên sẽ giảm được chi phí vận hành. Tua-bin được chống chủ yếu nhờ bộ đỡ từ. Một điểm lợi khác là tất cả các thiết bị phát điện đều được đặt ở mặt đất, vì thế, việc bảo dưỡng cũng trở nên dễ dàng hơn. Phía nhà sản xuất cũng đã đưa ra những con số ấn tượng và khẳng định “chi phí cuối cùng sẽ và khoảng 1.50$ cho mỗi watt công suất đầu ra, hay khoảng 2/3 giá của một tua-bin tương tự có cánh quạt.”
Loại tua-bin Tesla đăng kí vào năm 1913 hoạt động bằng sử dựng dòng chảy nhớt của chất lỏng để làm quay tua-bin và từ đó tạo ra điện năng. Nó gồm một bộ các đĩa trơn khớp với các đầu phun khí đến phần rìa của các đĩa. Luồng khí kéo đĩa chuyển động bằng nguyên tắc về độ nhớt và bám dính của bề mặt chất khí. Sau khi chuyển động chậm lại và tác động lực lên đĩa, luồng khí sẽ cuộn vào bộ xả trung tâm. Rô-to của thiết bị không có phần nhô, vì thế nên rất vững chắc.
Các đĩa phải được xếp cẩn thận vì chỉ khi các đĩa được xếp sát nhau, chúng mới có thể giữ được dòng chất nhớt. Trong tua-bin Tesla, các đĩa phải thật mỏng để không tạo ra rối loạn ở rìa đĩa. Tại thời điểm bấy giờ, Tesla không thể tìm ra kim loại đủ khả năng để có thể áp dụng hiệu quả nhưng bây giờ, gần một thế kỷ trôi qua, những giới hạn đó đã được chinh phục.
Nguyên mẫu hiện tại của Solar Aero chỉ là một thiết bị nhỏ, cố định. Nhưng những nhà phát minh nói rằng các mẫu khác của họ “đủ khả năng tạo ra 10kW năng lượng mà không gặp khó khăn nào.” Nếu công nghệ này phát triển suôn sẻ nó sẽ xóa bỏ nhiều rào cản hay đi kèm với các tua-bin gió truyền thống và giúp điện gió thân thiện với môi trường hơn.
Thiên
Quý