[In trang]
Trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực Điện hạt nhân
Thứ sáu, 28/05/2010 - 07:06
Sáng ngày 27 tháng 5, tại Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội, Triển lãm quốc tế lần 4 về điện hạt nhân đã được khai mạc dưới sự chủ trì của Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Công Thương.

Sáng nay, 27/5, tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, Triển lãm quốc tế lần 4 về điện hạt nhân đã được khai mạc dưới sự chủ trì của Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Công Thương.

 

khaimac1.jpg

 

Tham gia triển lãm có GS TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, TS Đỗ Hữu Hào, Thứ trưởng Bộ Công Thương, TS Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, GS Vương Hữu Tấn,Viện trưởng Viện năng lượng Nguyên tử Việt Nam. Bên cạnh đó còn có các công ty hàng đầu thế giới về công nghiệp hạt nhân đến từ Nhật Bản, Nga, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Canada, Bulgari…

 

Diễn ra trong 3 ngày, từ 27 - 29/5, Triển lãm hướng tới mục đích giới thiệu các thành tựu về khoa học công nghệ điện hạt nhân tiên tiến, kinh nghiệm triển khai thực hiện các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân, kinh nghiệm trong việc đào tạo nhân lực phục vụ công tác xây dựng, vận hành nhà máy.

 

khaimac2.jpg

 

Mô hình của nhà máy sản xuất điện của Công ty cổ phần Concern Rosenergoatom (Nga)

 

PGS.TS Vương Hữu Tấn - Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, trong cuộc họp báo ngày 25/5 cho biết, triển lãm điện hạt nhân là dịp để các quốc gia và các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực điện hạt nhân trên thế giới cung cấp cho công chúng Việt Nam các thành tựu về khoa học và công nghệ điện hạt nhân tiên tiến của thế giới, kinh nghiệm triển khai thực hiện các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

 

Tại triển lãm, nhiều thông tin ban đầu về dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Bình Thuận được công bố như các mốc chính trong tiến trình đã được thực hiện, các tiêu chuẩn cơ bản trong việc lựa chọn địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân, kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực tiếp nhận công nghệ hạt nhân...

 

Theo tài liệu do Ban chuẩn bị đầu tư dự án điện hạt nhân và năng lượng tái tạo (EVN-NRPB), nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận là công nghệ lò nước nhẹ cải tiến, thế hệ lò hiện đại nhất (thế hệ III hoặc III+), đã được kiểm chứng (lò nước áp lực (PWR) hoặc lò nước sôi (BWR). Sử dụng Urani làm giàu tới 2-4%.

 

Thông qua triển lãm này, các nhà hoạch định chính sách, các nhà đầu tư, quản lý dự án, các doanh nghiệp và các nhà khoa học công nghệ của Việt Nam sẽ có những thông tin bổ ích phục vụ cho công tác nghiên cứu và chuẩn bị thực hiện Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, đồng thời có nhiều cơ hội hợp tác nghiên cứu và đầu tư với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực điện hạt nhân.

 

Huyền Anh