Chương trình sẽ được áp dụng tại năm thành phố, gồm Thượng Hải, Trường Xuân (thủ phủ tỉnh Cát Lâm), Thâm Quyến, Hàng Châu (thủ phủ tỉnh Chiết Giang) và Hợp Phì (thủ phủ tỉnh An Huy).
Mẫu xe hybrid sạc điện F3DM của hãng BYD
Theo chương trình trên,
chính phủ sẽ hỗ trợ 60.000 nhân dân tệ (gần
8.800 USD) cho người mua xe ôtô chạy bằng điện, trong khi mỗi xe lai
được hỗ trợ
tiền mua 50.000 nhân dân tệ (hơn 7.300 USD).
Trung Quốc, trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới vào
năm ngoái, đặt mục tiêu tăng sản lượng ô tô sử dụng nguồn năng lượng thay thế
xăng dầu lên nửa triệu chiếc vào năm 2011, nhằm giảm nhập khẩu dầu mỏ và kiềm
chế ô nhiễm môi trường.
“Hỗ trợ tài chính của chính phủ là nhân tố rất quan trọng trong việc kích thích sự tăng trưởng của thị trường ô tô sử dụng nguồn năng lượng thay thế, nhưng đây chỉ là bước đầu tiên để đạt được điều đó,” ông Jacob George, giám đốc JD Power & Associates tại Trung Quốc, cho biết. “Còn cần có đầu tư cơ sở hạ tầng để người tiêu dùng có thể tiếp nhận các loại xe này.”
Bộ Tài chính Trung Quốc cũng cho biết chính phủ nước này sẽ hỗ trợ người tiêu dùng 3.000 nhân dân tệ (440 USD) nếu họ mua xe du lịch tiết kiệm năng lượng, như xe hybrid sử dụng mô-tơ điện với động cơ xăng hoặc diesel có dung tích từ 1.6L trở xuống.
Trung Quốc nhập cuộc chơi xe “sạch”
BYD, SAIC và một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác đang
nỗ lực bắt kịp các hãng xe nước ngoài như Toyota và GM bằng việc tung ra thị
trường các mẫu xe hybrid và ô tô chạy điện.
Một người đang sạc điện cho chiếc xe BYD của mình ở Thâm Quyến
Giá còn khá cao là yếu tố chính cản trở sức tiêu thụ xe sạc điện và ô tô hybrid tại Trung Quốc. BYD, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có 10% vốn góp của tỷ phú Mỹ Warren Buffett, chỉ bán được 48 chiếc xe hybrid sạc điện F3DM trong năm 2009, với giá 149.800 tệ/chiếc (gần 22.000 USD). Trong khi đó, công ty bán được 290.963 chiếc xe F3 động cơ xăng (giá 59.800 tệ), và đây là mẫu xe bán chạy nhất của Trung Quốc.
Toyota bán được 271 chiếc Prius giá 259.800 tệ, mẫu xe
hybrid bán chạy nhất thế giới, tại Trung Quốc trong năm 2009, theo số liệu của
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM). Năm 2009, tiêu thụ xe du lịch
tại Trung Quốc đạt 10,3 triệu chiếc.
Thúy Hằng Theo Bloomber