Tiết kiệm năng lượng trong các toà nhà
Theo các chuyên gia, tiềm năng tiết kiệm năng lượng tại các tòa nhà tương đối lớn, khoảng 10 - 40%. Các tòa nhà được xây dựng sau với quy mô lớn thì việc thực hiện tiết kiệm năng lượng (TKNL) sẽ tốt hơn bởi các toà nhà này có hệ thống nước nóng mặt trời, hệ thống điều hòa không khí, cửa sổ dùng kính cách nhiệt...
Tòa nhà Trung tâm học liệu – Đại học Cần Thơ đoạt giải ba ở loại hình tòa nhà mới và hiện hữu Cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng khu vực Đông Nam Á năm 2009
Theo đánh giá của một số chuyên gia, hiện nay mức năng lượng một tòa nhà sử dụng thường cao hơn mức năng lượng một nhà máy sử dụng. Trong một toà nhà, các thành phần sử dụng năng lượng bao gồm hệ thống điều hoà không khí, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thiết bị văn phòng, hệ thống thang máy và các thiết bị phụ trợ khác như bơm nước, thông gió.
Cơ cấu sử dụng năng lượng của một toà nhà bao
gồm: năng lượng tiêu tốn cho hệ thống điều hoà không khí chiếm 40 - 60%, hệ
thống chiếu sáng chiếm khoảng 15-20%, các thiết bị văn phòng chiếm 10 - 15%,
phần còn lại dành cho các thiết bị phụ trợ khác...
Vấn đề hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà đang đặt trong tình
trạng bức bách nhằm giảm thiểu chi phí, nâng cao lợi nhuận và thân thiện với môi
trường. TKNL và sử dụng nguồn năng lượng hiệu quả trong các tòa nhà không chỉ
góp phần làm giảm chi phí cho DN mà còn phù hợp với mục tiêu của Chính phủ, đảm
bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
Để thực hiện giải pháp TKNL tối ưu trong các tòa nhà cao tầng không chỉ dựa vào các yếu tố kỹ thuật mà phải dựa vào các yếu tố tự nhiên trong xây dựng như khoảng không gian xanh để lấy ánh sáng và không khí từ thiên nhiên. Ngoài ra, giải pháp đơn giản nhất là tắt các thiết bị sử dụng năng lượng khi không cần thiết nhưng vẫn đảm bảo cho công việc vận hành tốt, hệ thống quản lý năng lượng tốt...
Tôn vinh toà nhà kiểu mẫu
Hiện nay, tòa nhà xanh, TKNL đang là xu hướng mới của VN và thế giới. Nhằm
tôn vinh những công trình, tòa nhà sử dụng hiệu quả năng lượng và tìm kiếm các
mô hình tòa nhà kiểu mẫu, mới đây Bộ Công thương phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND
TP Hà Nội, UBND TP HCM tổ chức cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng”.
Six Senses Hideaway Ninh Van Bay thành phố Nha Trang đoạt giải ba, loại hình tòa nhà nhiệt đới Cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng khu vực Đông Nam Á năm 2008
Đây cũng
là dịp để Ban tổ chức cuộc thi giới thiệu mô hình “Tòa nhà xanh” đến các tòa nhà
và DN trên khắp nước đồng thời tôn vinh các chủ công trình, các công ty tư vấn,
thiết kế kiến trúc và kiến trúc sư cùng góp phần tạo dựng những công trình xanh.
“Tòa nhà hiệu quả năng lượng” là cuộc thi thường niên trên phạm vi cả nước.
Qua 3 năm tổ chức, cuộc thi đã thu hút hơn 100 tòa nhà dự thi. Năm 2010, dự kiến sẽ có trên 30 tòa nhà tham gia cuộc thi “tòa nhà hiệu quả năng lượng” trong nước và 6 tòa nhà tham gia cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng Đông Nam Á” lần thứ IV do Trung tâm Năng lượng Đông Nam Á tổ chức vào tháng 6 tại VN.
Điểm đặc biệt của cuộc thi năm 2010 là giải thưởng dành riêng cho kiến trúc
sư. Giải thưởng nhằm nâng cao vai trò và tầm quan trọng của kiến trúc sư có
những công trình kiến trúc xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Cuộc
thi cũng là cầu nối cho các kiến trúc sư có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh
nghiệm và phát triển ý tưởng kiến trúc xanh với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực
năng lượng, lĩnh vực xây dựng và kiến trúc trên khắp cả nước.
Khu du lịch Sài Gòn – Mũi Né đoạt giải nhì ở loại hình tòa
nhà nhiệt đới Cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng khu vực Đông Nam Á năm 2009
Các tòa nhà có thể tham gia cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” với 1 trong 5 loại hình: Tòa nhà mới và hiện hữu; Tòa nhà nhiệt đới; Tòa nhà được cải tạo lại, Tòa nhà công sở và Tòa nhà đề cử đặc biệt. Cuộc thi cũng là cơ hội giúp các tòa nhà phát hiện tiềm năng và thực hiện các giải pháp TKNL thông qua quá trình tư vấn xây dựng hồ sơ dự thi. Điều này mang lại lợi ích về kinh tế và môi trường, tăng khả năng cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Cuộc thi cũng là cầu nối quảng bá hình ảnh “xanh – sạch – đẹp” của tòa nhà tới khách hàng trong và ngoài nước.