[In trang]
Đi tìm giải pháp năng lượng tái tạo cho Thế vận hội Olympic
Thứ tư, 09/06/2010 - 01:33
Ban điều hành Thế vận hội Olympic đang tính đến khả năng sử dụng quang năng và sinh khối các tùy chọn sau dự án xâ dựng các tuabin gió tại chỗ. Chủ công trình Công viên Olympic Luân đôn đã làm lại từ đầu để tìm một hệ thống năng lượng tái tạo phù hợp sau khi rất nhiều hồ sơ cho việc lắp đặt một tua bin gió tại Stratford đã bị loại.

Ban điều hành Thế vận hội (TVH) Olympic đang tính đến khả năng sử dụng quang năng và sinh khối các tùy chọn sau dự án xâ dựng các tuabin gió tại chỗ.

Chủ công trình Công viên Olympic Luân đôn đã làm lại từ đầu để tìm một hệ thống năng lượng tái tạo phù hợp sau khi rất nhiều hồ sơ cho việc lắp đặt một tua bin gió tại Stratford đã bị loại.

Ngày hôm qua, Ban điều hành Olympic (ODA) đã thừa nhận thất bại của kế hoạch tuabin sau khi nhà cung cấp tuabin rút lui khỏi dự án do lo ngại sẽ khó để đáp ứng những quy định an toàn mới.

Các nhà cung cấp khác cũng có những quan ngại tương tự và lo rằng tiến độ nghiêm ngặt của dự án sẽ không thể đáp ứng.

london olympic park 02.jpg

Động thái này sẽ gây không ít khó khăn cho TVH Olympic Luân đôn, nhưng Giám đốc điều hành ODA, ông David Higgins đã nhanh chóng khẳng định rằng ODA cam kết mang lại một TVH sạch nhất và hiện đang xem xét tìm kiếm các phương án khác để cung cấp năng lượng tái tạo trong TVH.

"Hiện nay, chúng tôi tập trung vào nghiên cứu một số phương án năng lượng tái tạo cho công viên Olympic Park để đạt những mục tiêu đề ra", ông nói.

Trong đó, ODA được biết đang xem xét việc lắp đặt các tấm quang điện mặt trời tại các địa điểm xung quanh Công viên Olympic, cũng như một thiết bị nhiệt và năng lượng kết hợp sử dụng năng lượng sinh khối gần với khu vực Trung tâm Năng lượng dự kiến. Quyết định cuối cùng về các dự án năng lượng tái tạo mới dự kiến sẽ được đưa ra vào mùa hè này.

Cố vấn dự án năng lượng tái tạo – công ty OwnEnergy hoàn toàn ủng hộ quyết định hủy bỏ việc xây dựng tua bin gió, trước đó đã bị cho là một ý tưởng không thực để cung cấp năng lượng cho công viên Olympic. Công ty này cho rằng ODA nên tận dụng biểu thuế quan mới áp dụng mới đây để lắp dặt các tấm pin quang năng, và thậm chí có thể tìm được một nhà đầu tư sẵn sàng tài trợ cả chi phí lắp đặt.

"ODA là hoàn toàn đúng đắn khi hủy bỏ kế hoạch lắp đặt các tuabin gió vì tốc độ gió là hoàn toàn không đủ ở khu vực này", giám đốc tiếp thị Ownergy, ông Scott McLean phát biểu trong một tuyên bố. "Theo biểu thuế quan mới, có khả năng là các nhà đầu tư sẽ tài trợ cho dự án để đổi lại khoản thu nhập thuế quan được bảo đảm trong vòng 25 năm. Điều này sẽ cho phép Ban điều hành ODA đạt được mục tiêu về năng lượng tái tạo mà không cần phải để tài trợ cho việc lắp đặt"

Phương Anh (theo Greentechmeda)