[In trang]
Diều nước tạo ra điện
Thứ sáu, 11/06/2010 - 00:26
Một loại thiết bị hoạt động dưới nước giống hình dạng của một con diều có thể biến năng lượng từ các dòng nước dưới đáy biển sâu thành điện vừa được các nhà khoa học của Công ty Minesto, Thụy Điển sáng chế.

Một loại thiết bị  hoạt động dưới nước giống hình dạng của một con diều có thể biến năng lượng từ các dòng nước dưới đáy biển sâu thành điện vừa được các nhà khoa học của Công ty Minesto, Thụy Điển sáng chế.


 dieu nuoc.jpg


Deep Green được thiết kế như một con diều sử dụng tua bin gắn vào một cánh dài 12 m với bánh lái và máy phát điện rồi được buộc vào đáy biển bằng 100 m dây cáp. Nó “bay” trong nước theo hình số 8 bằng cách sử dụng động năng từ những đợt sóng kết hợp với một hệ thống lái tự động và điện sẽ được truyền đi trên bờ thông qua một dây cáp điện. Theo ước tính, mỗi con diều có thể sản xuất 500 KWđiện năng sau một lần hoạt động, cung cấp đủ điện cho 10 ngôi nhà.

 

Theo các nhà khoa học, loại diều nước độc đáo này có thể thu được năng lượng thủy triều từ đáy biển một cách hiệu quả tại nhiều vùng biển dù có tốc độ dòng chảy thấp hoặc ở những nơi có độ sâu lớn hơn. Phát minh này mở ra một mô hình cho các nhà máy điện thủy triều hiệu quả có thể tận dụng được đến 80% tiềm năng năng lượng thủy triều dưới lòng biển.

 

Ng.Vân (Theo Daily Mail)