[In trang]
Hạn chế khí CO2 - Mỗi người có thể góp phần tiết kiệm năng lượng
Thứ hai, 12/07/2010 - 08:01
Theo tính toán của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (TT TKNL) TPHCM, cứ giảm được 1 kWh điện, chúng ta giảm được 0,5674 kg CO2 thải ra môi trường. Tương tự, nếu bớt sử dụng 1 lít dầu, chúng ta sẽ giảm được 3,2 kg CO2 là loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính, làm trái đất nóng lên và khí hậu biến đổi.

Theo TT TKNL TPHCM, điều này có nghĩa, bằng những hành động rất đơn giản tại nhà hoặc công sở của mình, mỗi người dân đều có thể góp phần làm hạn chế khí CO2 thải ra môi trường. Hành động ấy là tiết kiệm năng lượng - một việc làm có lợi cho bản thân và cộng đồng.

TT TKNL TPHCM cùng các cơ quan chuyên môn đã tính toán, chi phí đầu tư cho các thiết bị tiết kiệm năng lượng có thể cao hơn chi phí đầu tư cho các thiết bị không tiết kiệm năng lượng khoảng 20%-30% nhưng bù lại, dùng các thiết bị tiết kiệm năng lượng sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được chi phí chi trả cho việc sử dụng năng lượng. Về lâu dài, khoản tiết kiệm này không nhỏ, thậm chí đủ sức “bù lỗ” khoản đầu tư ban đầu khá lớn kia.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc TT TKNL TPHCM, làm một phép tính, giá của các loại đèn tiết kiệm năng lượng hiện nay thường cao hơn giá các loại đèn thường 15%-20%. Tuy nhiên, nếu sử dụng đèn tiết kiệm năng lượng hợp lý, lượng điện tiết kiệm được trong một năm đủ sức bù đắp chi phí chênh lệch kia và đến năm thứ 2, người tiêu dùng có thể bắt đầu hưởng lợi từ việc sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Việc sử dụng đèn tiết kiệm năng lượng hợp lý phải được hiểu là chọn đúng chủng loại đèn phù hợp với nhu cầu chiếu sáng, lắp đặt đèn đúng quy cách và người sử dụng đèn phải có ý thức “tắt đèn” khi không có nhu cầu sử dụng nữa.

Nếu bạn sử dụng loại máy lạnh tiết kiệm năng lượng và để nhiệt độ mát hợp lý thay vì quá lạnh, mỗi độ lạnh tiết kiệm được khoảng 2% năng lượng điện/tổng năng lượng điện chạy máy lạnh.

Co2.jpg

Sử dụng vật liệu xây dựng cách nhiệt tốt, điều hòa được ánh sáng để bớt sử dụng đèn và máy lạnh cũng là một cách tiết kiệm năng lượng. Theo số liệu của TT TKNL TPHCM, động thái này có thể giúp chủ các tòa nhà ấy tiết kiệm khoảng 12% năng lượng điện. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các công sở, các khách sạn, nhà hàng - nơi thường xuyên sử dụng nhiều năng lượng.

Dĩ nhiên, tiết kiệm năng lượng không chỉ là những lợi ích bằng tiền mà tiết kiệm năng lượng còn giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh tốt cho mình mà trước hết là hình ảnh về một “doanh nghiệp thân thiện với môi trường”.

Đối với các doanh nghiệp có kinh doanh với đối tác ở các nước phát triển, hình ảnh “thân thiện với môi trường” sẽ là một điểm cộng cho mình. Tất nhiên, ở trong nước, các doanh nghiệp “thân thiện với môi trường” cũng sẽ có nhiều khả năng chiếm được cảm tình của người dân hơn.

Như vậy, tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, góp phần thích ứng với biến đổi khí hậu mà còn là cơ hội cho doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh tốt đẹp của mình.

Theo Báo SGGP