[In trang]
Tiết kiệm năng lượng vì màu xanh tương lai
Thứ ba, 10/08/2010 - 15:51
Ở góc độ kinh tế, hẳn nhiều người sẽ cho là chuyện vụn vặt khi biết được Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) đặt ra mục tiêu cắt giảm 8% năng lượng sử dụng, 11% lượng nước, 10% lượng chất thải, và 6% lượng khí thải ra môi trường từ nay đến năm 2011, thông qua nhiều chương trình khuyến khích nhân viên thực hiện.

Ở góc độ kinh tế, hẳn nhiều người sẽ cho là chuyện vụn vặt khi biết được Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) đặt ra mục tiêu cắt giảm 8% năng lượng sử dụng, 11% lượng nước, 10% lượng chất thải, và 6% lượng khí thải ra môi trường từ nay đến năm 2011, thông qua nhiều chương trình khuyến khích nhân viên thực hiện.

 

Điều này dễ hiểu khi HSBC là một đơn vị dịch vụ chứ không phải một đơn vị sản xuất công nghiệp. Do vậy chi phí điện, nước hay các vật tư khác không phải yếu tố đáng phải bận tâm. Nhưng qua đó, HSBC đã truyền đi một thông điệp: “Bảo vệ môi trường”. Thông điệp này đang được HSBC và nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam lặng lẽ khuếch trương cũng chính là phần cốt lõi của giải thưởng “Saigon Times Top 40” năm 2010.


HSBC1.jpg

 

Đây là giải thưởng phi lợi nhuận, được thực hiện hàng năm, bắt đầu từ năm 2003, do hai ấn phẩm tiếng Anh là The Saigon Times Daily và The Saigon Times Weekly thuộc nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức. Bước sang năm thứ 8, với chủ đề “Saigon Times Top 40 - Giá trị xanh 2010” (Saigon Times Top 40 Award - Green Values 2010), Ban tổ chức lại tiếp tục nỗ lực ghi nhận những doanh nghiệp FDI có những đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế, có những ý tưởng, hành động cụ thể cho sự phát triển bền vững vì cộng đồng, vì một màu xanh tương lai.

 

Giải thưởng “Saigon Times Top 40”khuyến khích doanh nghiệp tích cực góp phần vào việc bảo vệ môi trường song song hoạt động đầu tư hiệu quả, đồng thời Ban tổ chức cũng mong muốn doanh nghiệp có những giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, kinh doanh nhằm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

 

Trong những năm đầu tiên, Ban tổ chức chỉ đưa ra các tiêu chí xét chọn như: doanh nghiệp thực hiện cam kết đầu tư đúng tiến độ, có các chương trình xã hội. Những năm về sau, giải thưởng khuyến khích doanh nghiệp tích cực góp phần vào việc bảo vệ môi trường song song hoạt động đầu tư hiệu quả, đồng thời Ban tổ chức cũng mong muốn doanh nghiệp có những giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, kinh doanh nhằm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Điều này thiết thực hơn đối với doanh nghiệp và cả nền kinh tế trong bối cảnh nguồn năng lượng đang ngày càng cạn kiệt. Các tiêu chí xếp theo thứ tự ưu tiên của giải thưởng năm 2010 sẽ bao gồm: thực hiện tiết kiệm năng lượng đạt hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh; không bị xử phạt do gây hậu quả nghiêm trọng đến môi trường trong vòng năm năm gần đây (từ đầu tháng 1-2006 đến nay); và thực hiện đúng cam kết tiến độ giải ngân vốn đầu tư nơi doanh nghiệp đang hoạt động.

 

Những ai quan tâm đến dòng thời sự trong những ngày qua ắt hẳn không thể không cảm thấy bức xúc trước những hiện tượng tiêu cực liên quan đến vấn đề môi trường, từ việc một doanh nghiệp xả nước thải chưa qua xử lý làm chết cả một đoạn sông, ảnh hưởng đến phương kế mưu sinh của hàng ngàn hộ dân nghèo, đến chuyện nhiều doanh nghiệp vẫn lén lút chôn lấp chất thải nguy hại. Hay chuyện một doanh nghiệp gây ô nhiễm bị xử phạt nhiều lần, số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng mà vẫn tiếp tục tái diễn hành vi vi phạm…

 

Dự kiến từ tháng 8 đến tháng 10-2010, “Saigon Times Top 40” sẽ bắt đầu giới thiệu các ý tưởng bảo vệ môi trường nổi bật của doanh nghiệp trên các ấn phẩm của nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn. Dự kiến lễ trao giải thưởng “Saigon Times Top 40 - Giá trị xanh 2010” sẽ diễn ra trong tháng 2-2011, tại TP.HCM.

 

Theo báo cáo môi trường quốc gia năm 2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, khoảng 70% trong số hơn 1 triệu mét khối nước thải mỗi ngày từ hơn 170 khu công nghiệp đang hoạt động trên cả nước không qua xử lý được xả thẳng ra môi trường.

 

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam có thể phải chịu tổn thất do ô nhiễm môi trường lên tới 5,5% GDP hàng năm.

 

Cũng theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, mỗi năm ở Việt Nam thiệt hại 780 triệu đô la Mỹ trong các lĩnh vực sức khỏe cộng đồng vì ô nhiễm môi trường.

 

Từ những con số đáng suy ngẫm trên, giải thưởng “Saigon Times Top 40” không muốn việc ghi nhận những nỗ lực của các doanh nghiệp tiêu biểu chỉ là hình thức mà giải thưởng thực sự là một mong muốn cộng đồng doanh nghiệp FDI hãy tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu, thiết thực cho dù bắt đầu bằng những việc làm rất nhỏ để cùng bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng gắn liền với hiệu quả sản xuất

 

Theo monre.gov.vn