[In trang]
Cà ri giúp giảm phát thải khí methane
Thứ sáu, 13/08/2010 - 06:28
Một nhóm các nhà khoa học ở Trường Đại học Newcastle (Anh) vừa công bố một nghiên cứu khá thú vị, gia vị cà ri sẽ giúp làm giảm lượng khí methane (CH4) do cừu, bò phát thải ra môi trường.

Theo kết quả nghiên cứu, rau mùi và nghệ, gia vị truyền thống để làm cà ri, có thể làm giảm đến 40% lượng methane được sản sinh bởi vi khuẩn trong dạ dày của cừu, được chúng thải vào khí quyển thông qua ợ hơi. Lý do là các gia vị này giống như chất kháng sinh, chúng tìm giết các vi khuẩn tạo ra khí methane và giúp các vi khuẩn có lợi phát triển.

images.jpg

Tuy nghiên cứu này mới được tiến hành thông qua sử dụng vi khuẩn được lấy ra từ ruột của cừu nhưng các nhà khoa học tin rằng có thể nhân rộng áp dụng cho các động vật ăn cỏ khác như bò và dê vì dịch vị ở dạ dày của chúng tương tự nhau.

Các nhà khoa học cho biết, hàng năm ngành chăn nuôi thế giới phát thải 100 triệu tấn khí methane, 85% trong số này là do các gia súc ăn cỏ phát thải. Methane là một khí gây hiệu ứng nhà kính, trung bình cứ 100 năm, 1kg methane làm ấm Trái đất gấp 23 lần so với 1kg CO2. 

Theo Báo SGGP