Việc phối trộn xăng sinh học (E5) với các loại xăng khác không gây tác hại gì. Tuy nhiên, người tiêu dùng lưu ý không để nước xâm nhập vào bình xăng tránh những tác hại cho động cơ.
Trộn xăng, xe vẫn chạy tốt
Thời điểm bán xăng sinh học đến nay đã được 10 ngày. Giá
xăng E5 cũng đã được điều chỉnh tăng cùng với giá xăng thông thường. Tuy nhiên,
người tiêu dùng vẫn còn "dè chừng" với sản phẩm này, dù giá rẻ.
Theo ghi nhận của PV tại 2 cây xăng có bán xăng E5 ở Hà Nội là cây xăng Thái Thịnh
và cây xăng Nghĩa Tân, số lượng khách hàng mua xăng vẫn còn đìu hiu. Một nhân
viên bán xăng cho biết, trung bình mỗi ngày bán ra vài chục nghìn lít xăng
thông thường, nhưng chỉ bán được khoảng 300l xăng E5.
Nhiều người thắc mắc, khi đang sử dụng xăng E5 có đồng thời sử dụng xăng khác được không? ThS Trần Thắm, trưởng phòng Thử nghiệm hóa chất và vật liệu, Trung tâm nghiên cứu phụ gia dầu mỏ, Viện Hóa học Công nghiệp cho biết, việc sử dụng trộn lẫn xăng A92 với xăng E5 là hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng gì đến động cơ.
Bản thân xăng E5 chính là xăng
thương phẩm A92 được pha với hàm lượng 5% cồn. Khi đang sử dụng xăng E5 mà đổ
thêm xăng A92 vào sẽ làm cho hàm lượng cồn trong xăng giảm đi. Khi đó, xăng sử
dụng không phải là E5 nữa mà có thể là E4, E3, E2,5... Như vậy, con số này càng
nhỏ thì chỉ chứng tỏ hàm lượng cồn trong xăng càng ít, càng tốt cho động cơ.
Tổng Công ty Dầu
Việt Nam (PV Oil) bán rộng rãi xăng sinh học E5 trên thị trường với 12 điểm
bán đầu tiên tại TP.HCM, Hà Nội, Vũng Tàu, Hải Phòng và Hải Dương. Sau đó,
xăng sinh học E5 sẽ được PV Oil mở rộng bán tại 3 cửa hàng ở Đà Nẵng, 3 cửa
hàng ở Huế và 5 cửa hàng ở Cần Thơ. Trong giai đoạn
đầu, PV OIL đã tiến hành đầu tư lắp đặt 4 trạm pha chế đặt tại các kho Đình
Vũ (Hải Phòng), Liên Chiểu (Đà Nẵng), Nhà Bè (TP.HCM) và Vũng Tàu (Bà Rịa -
Vũng Tàu) đồng thời nâng cấp các cửa hàng xăng dầu và hệ thống xe bồn để phục
vụ việc tồn trữ, vận chuyển và phân phối xăng E5. |
PGS.TS Lê Anh Tuấn, phòng Thí nghiệm động cơ
đốt trong, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, cồn vốn háo nước, nó sẽ hút nước
vào động cơ làm oxy hóa một số bề mặt kim loại, các chi tiết ma sát bị ảnh
hưởng, buồng cháy của động cơ cũng sẽ gặp trục trặc... nếu để lâu không sử
dụng. Việc sử dụng chung thêm xăng vào thì hàm lượng cồn sẽ giảm xuống. Cồn
trong xăng E5 có khả năng hòa trộn tốt, nó có thể ngay lập tức hòa trộn với
xăng A92 khác, vì thế không ảnh hưởng gì đến động cơ.
Xăng E5 kỵ nước
Một số khách hàng phản ánh, đối với xăng thông thường khi bị lẫn vài giọt nước, động cơ sẽ có tiếng kêu "khục khục" rồi chết máy. Tuy nhiên, đối với xăng E5 thì khác, động cơ chết máy ngay lập tức. Lý giải điều này, ThS Trần Thắm cho biết, một vài giọt nước lẫn vào xăng A92 chúng sẽ tách ra và lắng xuống phía dưới. Khi đó, người ta chỉ cần mở phao xăng cho nước chảy ra.
Nếu để nước vào bình xăng quá nhiều, nước hòa vào xăng E5 thì sẽ làm cháy động cơ. Tùy theo từng mức độ mà có những đánh giá, việc động cơ chết máy vì nước lẫn vào xăng, trong trường hợp cần thiết thì phải thay thế hoàn toàn bình xăng đó.
Các chuyên gia khuyên, người sử dụng xăng E5 cần phải chú ý trong việc bảo quản bình xăng. Thay vì chỉ cần xả ra một ít nước đọng ở đáy bình xăng rồi chạy tiếp thì lại phải đổ đi cả bình xăng, nên tránh không để nước tiếp xúc với bình xăng, không bơm xăng dưới trời mưa không có mái che, không mua xăng ở những hàng bán dạo và tránh các hoạt động để nước tiếp xúc với bình xăng.