[In trang]
Giáo dục xanh hành động từ nhận thức...
Thứ tư, 25/08/2010 - 11:00
Phát biểu tại diễn đàn giáo dục ASEAN lần 3, ông Dato’s Saifuddin Abdullad, Thứ trưởng Bộ giáo dục Malaysia nhấn mạnh các trường đại học cần chú tâm tới triết lý đào tạo của mình và triết lý của đào tạo cơ bản vẫn là đào tạo ra những con người tốt.
Trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đang bị tác động xấu của biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường thì việc xây dựng, hoàn thiện một nền giáo dục xanh cho khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng là hành động rất cấp bách và thiết thực.
pc3_82009_resize.jpg

Định hướng phát triển bền vững ở Việt Nam trong chương trình nghị sự 21 được ban hành tại Quyết định số 153/2004/QĐ – TTg của Thủ tướng chính phủ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững: "Con người là trung tâm của sự phát triển bền vững. Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là cải thiện hệ thống giáo dục, đưa giáo dục môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân".

Vậy giáo dục xanh là gì? Giáo dục xanh được thực hiện như thế nào? Và đưa giáo dục xanh vào hệ thống giáo dục có tác dụng gì… ? Đó là những câu hỏi được đưa ra và giải đáp tại “Diễn đàn giáo dục ASEAN lần thứ 3.”

Phát biểu tại diễn đàn giáo dục ASEAN lần 3, ông Dato’s Saifuddin Abdullad - Thứ trưởng Bộ giáo dục Malaysia cho biết:  “Hiện nay hầu hết các trường đại học đã bỏ quên triết lý đào tạo của mình. Việc xây dựng, và làm theo một triết lý là vô cùng cần thiết. Theo tôi, triết lý của đào tạo nói chung là đào tạo ra những con người tốt".

“Tuy nhiên, trong thực tế, dường như chúng ta đã quên mất triết lý này mà chỉ chú tâm tới việc đào tạo ra những kĩ sư, giáo sư, bác sĩ, công nhân tốt…Có thể trong công việc chuyên môn họ đều hoàn thành xuất sắc nhưng không ai dám khẳng định đó là những con người tốt. Khi chúng ta đào tạo ra những con người tốt thì chúng ta mới có những công dân tốt. Một con người tốt với một kĩ sư tốt không hoàn toàn giống nhau” .

Trong nhiều thập kỷ qua, việc khai thác quá mức nguồn tài nguyên thiên nhiên, lạm dụng thuốc trừ sâu và các loại hóa chất, tàn phá rừng bừa bãi của con người chính là nguyên nhân làm cho các vấn đề thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng hệ sinh thái, biến đổi khí hậu ngày càng trở nên nghiêm trọng. Và đương nhiên con người  chính là đối tượng phải chịu những hệ quả do chính mình gây ra.

Cũng tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Đức - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết: “Một trong những chính sách giáo dục quan trọng của Việt Nam là lồng ghép nội dung giáo dục môi trường và giáo dục phát triển bền vững vào hệ thống giáo dục của tất cả các cấp học, bậc học. Mục tiêu của phương pháp giáo dục này nhắm hướng tới sự thay đổi trong cách ứng xử với môi trường của học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đồng thời nó sẽ 'biến' những bài học thành nhận thức bảo vệ môi trường trong mỗi học sinh ngay từ khi còn tấm bé.”

Việc định vị lại giáo dục xanh trong chính sách chung của mỗi quốc gia là cơ sở của sự phát triển bền vững. Tập trung phát triển con người như trung tâm của sự phát triển bền vững sẽ là mục tiêu hàng đầu mà giáo dục xanh hướng tới.

Thúy Hằng