Tàu điện ngầm ở Philadelphia đang trải qua quá trình cải cách năng lượng, bằng việc sử dụng năng lượng tạo ra từ hãm phanh để cung cấp năng lượng cho các đoàn tàu khác và thậm chí nối vào mạng lưới điện
Về cơ bản, một chiếc pin lớn sẽ thu năng lượng động học sản sinh ra lúc hãm phanh, và sau đó, năng lượng này sẽ được chuyển đến trung tâm giao thông phía Đông Nam Pennsylvania để sử dụng hoặc hoà vào lưới điện. Điều này khá phổ biến đối với hệ thống hãm phanh tái sinh được sử dụng ở ô tô chạy cả bằng xăng và điện và xe chạy điện nhưng hiếm khi được sử dụng ở tàu mặc dù tàu có tiềm năng lớn.
Theo ông Jason Kambitsis của hãng Wired, tàu điện ngầm Philadelphia sử dụng phanh hãm tái sinh ở một vài mức nhất định, năng lượng động học được chuyển thành điện, được hoàn trả về hệ thống thông qua đường ray thứ 3. Nhưng hệ thống vẫn mất ít nhất một nửa năng lượng thoát ra dưới dạng nhiệt.
Tuyến đường Market-Frankford, tuyến có trọng tải lớn nhất trong hệ thống, sẽ được thử nghiệm trong dự án năng lượng này. Năng lượng tạo ra sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các con tàu khác, cất trữ hoặc hoà vào lưới điện.
Theo ông Andrew Maykuth, “Hệ thống lưu giữ năng lượng tiềm năng sẽ là rất lớn-Mỗi bảng pin sẽ cất trữ 1 MW năng lượng – SEPTA có thể giảm tiền điện bằng việc mua rẻ vào buổi tối để sử dụng hoặc bán lại vào giờ cao điểm”.
SEPTA có thể cắt giảm được 40% năng lượng
Để có thể gây quỹ cho dự án thí điểm cải cách năng lượng/lưới điện thông mình trị giá 1.5 triệu $ này, SEPTA và công ty lưới điện thông minh Viridity Energy đã nhận được 900,000 $ tiền hỗ trợ từ cơ quan phát triển năng lượng Pennsylvania. Phần còn lại Viridity sẽ chịu trách nhiệm
Hương Bùi (Theo cleantechnica.com)