[In trang]
Bồ Đào Nha dự định xây thành phố không carbon
Thứ ba, 19/10/2010 - 22:00
Trong kế hoạch xây dựng thành phố sinh thái ở miền Nam, Chính phủ Bồ Đào Nha dự tính sẽ sử dụng một “bộ não” vi tính để quản lí các quá trình sử dụng nước, xử lí chất thải và tiêu thụ năng lượng.
Tạp chí New Scientist cho hay, thành phố PlanIT Valley, cạnh thị trấn Paredes miền Nam Bồ Đào Nha, sẽ sử dụng hệ thống cảm biến, đóng vai trò như mạng lưới các dây thần kinh để thu thập dữ liệu về các hoạt động của thành phố.


planit.jpg


Những dữ liệu từ hệ thống cảm biến sẽ được truyền dẫn tới hệ thống điều hành đô thị. Hệ thống này giống như một bộ não của toàn thành phố, có trách nhiệm xử lí các thông tin và kiểm soát các hoạt động.



Ngoài bộ não vi tính, PlanIT Valley còn có những chức năng giống các bộ phận trên cơ thể: hệ thống lau sậy và tre có nhiệm vụ lọc nước như những lá thận hay một hệ thống giống bộ phận tiêu hóa có trách nhiệm xử lí chất thải thành nhiên liệu sinh học. Ngoài ra còn rất nhiều chắc năng khác của hệ thống cảm biến được đưa vào ứng dụng trong y tế và giáo dục. 



PlanIT Valley sẽ hoạt động theo một chu trình vòng lặp hiệu quả - những thứ thải ra sẽ được tái chế hoặc tái sử dụng.



Dự tính thành phố không carbon PlanIT Valley sẽ khởi công xây dựng vào cuối năm 2010 và hoàn thành vào năm 2015 với tổng kinh phí là khoảng 19 tỷ USD.



Chính phủ Bồ Đào Nha hy vọng rằng với sự đầu tư khổng lồ này, PlanIT Valley sẽ vượt qua các dự án thành phố sinh thái khác như Masdar của Abu Dhabi hay Dongtan của Trung Quốc để trở thành đô thị xanh nhất thế giới. Không những vậy, thành phố này rất có triển vọng để trở thành một thung lũng Silicon của châu Âu.


Tiến Đạt