Monday, 25/11/2024 | 18:55 GMT+7

Đồng Nai với mô hình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện”

11/09/2012

Với mô hình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện”, trong 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh Đồng Nai đã tiết kiệm điện (TKĐ) được 51,7 triệu kWh, đạt 63,8% so với kế hoạch.

Với mô hình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện”, trong 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh Đồng Nai đã tiết kiệm điện (TKĐ) được 51,7 triệu kWh, đạt 63,8% so với kế hoạch. Trên cơ sở đó, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (Đồng Nai PC) tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về TKĐ nhằm nâng cao ý thức đến từng người dân và để hoàn thành mục tiêu TKĐ trong năm 2012.

Mô hình thiết thực

Để hoàn thành mục tiêu TKĐ trong năm 2012, toàn tỉnh phải tiết kiệm được trên 100 nghìn kWh điện và lắp đặt 650 bình nước nóng năng lượng mặt trời. Xác định mục tiêu này, thời gian qua, Đồng Nai  PC đã không ngừng thực hiện nhiều chương trình vận động, tuyên truyền người dân các địa phương thực hiện TKĐ và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Đồng thời, tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu về TKĐ.
4825e9285_ap_tkd.jpg
Điện lực Đồng Nai trao chứng nhận cho các Hộ gia đình tiết kiệm điện

Mô hình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” được xem là trọng tâm trong công tác TKĐ, với mục đích là trên 90% khách hàng đạt chỉ tiêu tiết kiệm 10% điện sử dụng mỗi tháng trong gia đình.

Để mô hình đạt hiệu quả tích cực, Đồng Nai PC đã tập trung vận động các hộ gia đình, cơ quan hành chính sự nghiệp, cơ quan quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng và các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh hưởng ứng phong trào TKĐ bằng những hành động cụ thể như: Tăng cường sử dụng thiết bị TKĐ, đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời… Ngoài ra, các địa phương xây dựng nội dung và tổ chức những buổi nói chuyện chuyên đề, tập huấn kiến thức thực hành TKĐ phù hợp tại trường học, cơ quan, đoàn thể, xã, ấp.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo và kinh doanh dịch vụ thực hiện tiết giảm số lượng và công suất chiếu sáng trên địa bàn của “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” cho phù hợp; đồng thời tổ chức kiểm tra nhắc nhở kịp thời những trường hợp chưa thực hiện đúng thỏa thuận. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động TKĐ bằng hình thức gửi văn bản pháp luật, tài liệu hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm đến khách hàng sản xuất - kinh doanh xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế sử dụng thiết bị công suất lớn vào giờ cao điểm, hạn chế công suất chiếu sáng trong khuôn viên, hành lang, sân vườn, lập kế hoạch tiết kiệm ít nhất 5% sản lượng điện so với nhu cầu sử dụng hàng năm…

Triển khai đồng bộ

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, mỗi đơn vị điện lực địa phương chọn ít nhất 3 ấp văn hóa ở các xã đăng ký thi đua TKĐ. Hiện tại, các huyện Long Thành, Xuân Lộc, thị xã Long Khánh… đã tổ chức tuyên truyền và triển khai đồng bộ mô hình phát triển “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” đến các ấp được lựa chọn.

Tiêu chí để đánh giá kết quả của mô hình này, dựa trên sản lượng điện năng tiêu thụ các tháng 9, 10, 11/2012 trên cơ sở tiết kiệm 10% trở lên so với cùng kỳ năm 2011. Mặt khác, trên địa bàn phải lắp đặt, sử dụng các thiết bị tiết kiệm, như: Đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời…. Phần thưởng tập thể tiêu biểu sẽ được trao cho ấp có trên 90% số khách hàng đạt chỉ tiêu TKĐ.

Đề cập về “Ấp văn hóa tiết kiệm điện”, ông Đỗ Xuân Tâm - Phó giám đốc Công ty Điện lực Đồng Nai cho biết, đây là mô hình mới, sẽ tạo cho mỗi người thói quen sử dụng điện hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí cho gia đình, vừa giúp bảo đảm ổn định nguồn điện cung cấp. Người sử dụng điện sẽ thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm cá nhân, trong việc sử dụng điện hiệu quả. Thời gian qua, Đồng Nai PC đã thực hiện tốt việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền TKĐ. Trên tinh thần đó, thời gian tới, Công ty Điện lực Đồng Nai tiếp tục tăng cường công tác phối hợp để nhân rộng mô hình này trên toàn tỉnh.

Theo Báo Đồng Nai