Friday, 14/11/2025 | 21:46 GMT+7

|
Không thể áp dụng thực tiễn Ở các nước trong khu vực, sinh viên đã có thể chế tạo những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu đi được khoảng cách hơn 1.000km. Chẳng hạn đội sinh viên Thái Lan vừa đoạt giải nhất tại cuộc thi đua xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-marathon Asia 2012 với khoảng cách 1.120km/lít xăng - gấp khoảng 20 lần so với khả năng trung bình của xe máy hiện nay. Tuy nhiên, theo kỹ sư Hoài Phương - cán bộ phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong, khoa kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, những cải tiến trên gần như không thể áp dụng vào xe máy thông thường ngoài đời dù xe tiết kiệm nhiên liệu cùng sử dụng chung động cơ. Kỹ sư Phương phân tích: “Thứ nhất, hình dáng xe máy đẹp hay xấu ngoài đời rất quan trọng, không thể cải tiến theo hướng bắt người lái xe phải nằm điều khiển nhằm làm giảm sức cản của gió. Thứ hai, kiểu dáng chung của xe máy hiện nay là càng nặng, càng to thì càng đẹp, trong khi nguyên tắc tiết kiệm nhiên liệu là xe càng giảm thiểu khối lượng càng tốt. Đó là chưa tính đến trọng lượng người lái xe...”. TS Nguyễn Hữu Hường, trưởng khoa kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cũng cho rằng áp dụng những cải tiến từ xe mô hình tiết kiệm nhiên liệu sang xe máy ngoài đời là điều không thể. TS Hường cho biết: môi trường giao thông VN còn rất phức tạp, đèn xanh đèn đỏ khắp nơi, không thể bắt người điều khiển xe tăng tốc rồi tắt máy chạy trớn như các xe mô hình. Đó là chưa kể những chiếc xe mô hình chỉ chạy trên các đoạn đường bằng phẳng lý tưởng, trong khi đường sá ngoài đời hoàn toàn khắc hẳn. |
Energy efficiency and sustainable development in textile sector
Survey on the development of the Energy Efficiency Technology Catalog
Energy Efficiency from the Perspective of FDI Factories
Hoa Phat saves nearly 3,500 billion dong thanks to self-generated electricity
Enhance Energy Efficiency Capacity for Leaders of the Steel Industry
Enhancing capacity to develop and implement energy efficiency policies at local level
Stanley Vietnam: Targeting a 4% Reduction in Annual Energy Consumption Intensity