Saturday, 23/11/2024 | 02:27 GMT+7
Đầu tháng 5 vừa qua, Đại học Khoa học và Công nghệ biển Tokyo đã thông báo về việc phát triển thành công một công nghệ mới có khả năng tính toán chính xác hiệu quả sử dụng nhiên liệu của tàu biển, từ đó góp phần tiết kiệm năng lượng và chi phí cho các nhà vận tải.
Cụ thể, công nghệ mới này được xây dựng dựa trên nền tảng bộ cảm biến khí tượng tổng hợp. Chức năng của bộ cảm biến này là thu thập các thông tin khí tượng thuỷ văn như tốc độ gió, hướng gió, sự vận động của sóng và các dòng hải lưu theo thời gian, thông qua việc xử lý dữ liệu liên tục mà đưa các tuyến đường đi ngắn nhất, thuận lợi nhất, từ đó tạo ra hiệu quả tiết kiệm thời gian và nhiên liệu.
Các nhà khoa học tham gia nghiên cứu cho biết, trước đây, việc tính toán và đưa ra tuyến đường vận tải thường được dựa trên bản đồ, trong khi việc thử nghiệm công nghệ tính toán hiệu suất tàu lại được tiến hành trong điều kiện mặt nước tĩnh lặng của phòng thí nghiệm, hoàn toàn không tính đến những yếu tố khí tượng có độ biến thiên cao. Vì vậy có độ chênh lệch nhất định giữa mức độ hiệu quả thực tế với mức độ hiệu quả năng lượng lý thuyết.
“Với công nghệ đo lường tích hợp bộ cảm biến khí tượng theo thời gian thực, chúng tôi sẽ nâng cao độ chênh lệch nêu trên còn dưới 5%, từ đó tăng cường hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của tàu thuyền, giảm thiểu chi phí và rủi ro về thời gian cho các tuyến vận tải biển”.
Anh Tuấn (Theo Ship and Bunker)