Saturday, 23/11/2024 | 12:30 GMT+7
Chỉ nhỉnh hơn bao diêm được gắn vào ống dẫn xăng của động cơ xe máy, Ecomag giúp tiết kiệm khoảng 10-20% xăng, xe chạy êm hơn, giảm nồng độ khí thải độc hại... Sản phẩm này tháng 9 vừa qua được Trung tâm sách ý tưởng Việt Nam (Vietbooks) bình chọn là một trong 100 ý tưởng sáng tạo đã thành hiện thực. Trước đó, tháng 8, nhãn hiệu Ecomag đã đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ.
Nguyên lý tiết kiệm khi từ hóa
Thành phần quan trọng nhất của Ecomag là thanh nam châm vĩnh cửu làm từ vật liệu từ cứng (NdFeB). Nguyên lý hoạt động của Ecomag là dùng từ trường làm thay đổi vị trí các chuỗi phân tử hydrocacbon trong xăng. Trong điều kiện bình thường, các chuỗi này bị xoắn thành cụm. Khi cho xăng đi qua thiết bị Ecomag, từ trường của thanh nam châm tác động lên xăng khiến các chuỗi này giãn ra, vì vậy oxy dễ dàng xâm nhập vào xăng nên xăng dễ cháy hơn, cháy triệt để hơn, do vậy tiết kiệm được nhiên liệu, nâng cao được hiệu suất sử dụng động cơ, giảm nồng độ khí thải độc hại CO, HC... góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Tuy nhiên sau khi từ hóa từ 3-6 giờ, xăng đã bị từ hóa trở lại trạng thái “cụm”, “xoắn” như lúc ban đầu do dao động nhiệt. Vì thế không thể từ hóa xăng để dự trữ dùng lâu dài được. Để xăng từ hóa có hiệu quả tiết kiệm cao, các thiết bị từ hóa cần lắp đặt trên đường dẫn xăng đến bộ chế hóa khí. Xăng đã từ hóa được dẫn ngay vào buồng đốt.
Ra đời năm 2003, sản phẩm Ecomag đã được thử nghiệm trên hàng loạt xe máy Honda Dream và Yamaha Jupiter. Xe chạy với vận tốc trung bình 50km/ giờ, nếu đi đường trong thành phố đông đúc, Ecomag giúp tiết kiệm khoảng 15% nhiên liệu và đi đường ngoài đô thị vắng vẻ tiết kiệm nhiều hơn, tối đa là 20%.
Hàng nội “trội” hơn hàng ngoại
Nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Nhật, Australia đã được sản xuất thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy. Tuy nhiên, các sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện môi trường của họ nên khi thử nghiệm ở ta, đôi khi hiệu quả tiết kiệm xăng chỉ đạt một nửa. Nguyên nhân là do điều kiện đường sá nước ta chưa tốt, khí hậu nóng ẩm, chất lượng xăng không ổn định... Ưu điểm nổi bật của Ecomag so với các thiết bị ngoại nhập - theo TS Trần Lê Hưng, chủ nhiệm công trình - là phù hợp với các loại xe số có dung tích xilanh 100cc, 110cc và đạt hiệu quả ổn định trong các loại hình đường sá, thời tiết.
“Một ưu điểm khác khi sử dụng Ecomag mà nhiều lái xe nhận thấy, là động cơ chạy “nhẹ êm và thoát hơn”, đó là do xăng cháy hết nên lượng cặn cácbon bám trên các chi tiết trong buồng nổ (xilanh, pistông, bugi) giảm đáng kể, ít hao mòn, tăng tuổi thọ động cơ và hạn chế khí thải”, vẫn TS Hưng cho biết. Kể từ lần đầu tiên tung sản phẩm ra thị trường, đầu năm 2005, nhóm nghiên cứu Viện Khoa học vật liệu kết hợp với Công ty Hùng Dũng (Hải Dương) đã bán được từ 5.000-6.000 sản phẩm Ecomag có dán tem chống hàng giả, 70.000 đồng/ thiết bị.
“Trong suốt thời gian 3 năm sử dụng thiết bị từ hóa tiết kiệm xăng Ecomag, chúng tôi thấy chế độ thay dầu cho xe bình thường, xe máy vận hành bình thứờng. Đo đạc các thông số từ trường của thiết bị đã sử dụng trong 3 năm, chúng tôi không thấy thay đổi. Nam châm vĩnh cửu NdFeB không bị suy giảm từ trường trong điều kiện sử dụng”, TS Hưng cho biết.
Hiện nhóm nghiên cứu đang mở rộng hệ thống cửa hàng bán và lắp đặt thiết bị này ở Hà Nội. Ngoài cửa hàng đầu tiên ở 116 A10 Tập thể Nghĩa Tân (Cầu Giấy – Hà Nội), tháng 10 này đã có thêm 3 cửa hàng sửa chữa xe máy ở 7 Tuệ Tĩnh, 125 Phố Huế và 25 Phủ Doãn nhận đưa sản phẩm tới khách hàng. Việc cần làm là hướng dẫn thợ sửa xe máy chỉnh các thiết bị để hiệu quả tiết kiệm xăng đạt tối ưu. Hiện các nhà khoa học đang hướng dẫn miễn phí cho đội ngũ thợ tại các cửa hàng và khách hàng có nhu cầu tại Viện Khoa học Vật liệu, 18 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội. Có thể liên hệ trực tiếp với chủ nhiệm Dự án là TS Trần Lê Hưng - 0912.319197.
Thành công ban đầu đã thúc đẩy các nhà khoa học nghiên cứu thiết bị tiết kiệm xăng cho những loại xe “ngốn” xăng như xe máy tay ga và xe ôtô. Hai thiết bị này hiện đạt hiệu quả ổn định trong giai đoạn thử nghiệm.
(Nguồn: BTNMT)