Friday, 08/11/2024 | 19:37 GMT+7
Hiện nay pin mặt trời có đóng góp rất khiêm tốn vào ngành năng lượng chung trên thế giới - tất cả chỉ có 1%. Song qua mỗi năm, trong khi năng lượng hạt nhân vẫn chỉ là suy tính lý thuyết, còn nhiên liệu hydro không thể đạt hệ số hữu dụng cao, các nhà thiết kế và kỹ sư lại quay về với xu hướng phát triển năng lượng mặt trời.
Năng lượng mặt trời là nguồn an toàn nhất. Có thể nói, năng lượng mặt trời ít tác động xấu đến môi trường xung quanh nhất so với việc sử dụng các nguồn năng lượng khác. Các quạt gió hoạt động gây rung cho đất, ảnh hưởng tiêu cực đến “bộ máy” tiền đình của người và động vật, còn các đập thủy triều dần dần làm thay đổi hình dạng sinh thái của vùng bờ biển bao quanh chúng.
Chính vì nguyên nhân này khi lựa chọn nguồn năng lượng độc lập, các nhà khoa học và thiết kế ngày càng chú ý vào các trạm năng lượng mặt trời. Kính viễn vọng hồng ngoại mà Trường đại học Tổng hợp Tokyo sẽ xây dựng ở Chile, cũng không là ngoại lệ. Để cung cấp điện cho nó, các kỹ sư Nhật dự định phủ 20ha sa mạc bằng các pin mặt trời. Trạm năng lượng mặt trời sẽ bao quanh kính viễn vọng được đặt trên chỗ cao tự nhiên và đảm bảo nguồn điện năng rẻ tiền không chỉ đáp ứng cho tổ hợp nghiên cứu khoa học, mà còn cho cả thành phố
San-Pedro và vùng ngoại vi. Tổng công suất phát điện của các pin mặt trời là 20 ngàn KW. Sa mạc Atakama được coi là một trong những chỗ tốt nhất trên thế giới để theo dõi thiên văn. Điều đó có được nhờ tại đây không khí rất sạch và khô, trời hiếm khi có mây. Những tính chất như vậy của khí quyển giúp trạm năng lượng mặt trời hoạt động với hiệu quả cao nhất.
Một tin mới khác về triển vọng phát triển năng lượng mặt trời là việc bắt đầu chế tạo chiếc tàu biển lớn nhất thế giới - du thuyền Plane Solar, với những tấm pin mặt trời có diện tích đến 470 m2. Pin mặt trời cho phép chiếc tàu nặng 60 tấn phát triển tốc độ trung bình đến 10 hải lý. Chiếc tàu này sắp thực hiện một hải trình vòng quanh thế giới bắt đầu từ Marseille, đi về phía tây và Planet Solar sẽ quay về điểm xuất phát sau 120 ngày. Trong trường hợp thành công là kỷ lục thế giới mới đối với các tàu biển chạy bằng năng lượng mặt trời sẽ được thiết lập.
Sự nghiệp của tàu chở hàng khô Auriga Leader (Nhật) cũng phát triển rất thành công. Con tàu với lượng giãn nước 60 ngàn tấn này chỉ hoạt động một phần bằng năng lượng mặt trời - ở mức 7% tổng công suất mà các hệ thống trên tàu sử dụng. Song chừng đó là đủ để giảm đáng kể lượng thải khí carbonic vào khí quyển và tiết kiệm nhiên liệu. Tàu này được dùng để chở ôtô và có khả năng tiếp nhận 6.400 xe trong một chuyến. Đã có vài tập đoàn sản xuất ôtô lớn tuyên bố muốn sử dụng dịch vụ của nó.
Năng lượng mặt trời còn đến với ngành hàng không. Chiếc máy bay Sunseeker II do kỹ sư Eric Raymond chế tạo, chỉ sử dụng năng lượng từ các pin mặt trời để bay. Những pin này phủ hoàn toàn thân máy bay. Khi cất và hạ cánh, máy bay hoạt động bằng các ắcquy, chúng được nạp trong chuyến bay bằng năng lượng mặt trời còn thừa.
Ngoài ra, Sunseeker trong khi bay có khả năng gấp các cánh quạt lại và khi đó nó biến thành tàu lượn. Tốc độ của máy bay năng lượng mặt trời chỉ là 65km/giờ, song đối với mẫu đầu tiên hoạt động được, đó là thành tích đáng kể. Ngoài ra Sunseeker bay hoàn toàn không gây ồn.
Nhà nghiên cứu tương lai học nổi tiếng của Mỹ Ray Kurstway đã tính ra là trong mỗi 40 phút có một lượng ánh sáng mặt trời chiếu vào Trái Đất đủ để có thể lấy ra năng lượng điện dùng cho toàn bộ nhân loại trong cả năm. Thậm chí nếu khai thác được 0.1% từ nguồn năng lượng hầu như vô tận này, chúng ta có thể từ bỏ hoàn toàn bất cứ dạng nhiên liệu nào khác
(Nguồn: Vietnamep)