Monday, 18/11/2024 | 01:24 GMT+7

Google giải thích về việc mua bán năng lượng

07/05/2010

Sau khi, chi nhánh Google Energy nhận được sự chấp thuận của Ủy ban điều hòa năng lượng liên bang (FERC) về việc mua bán năng lượng trên thị trường. Điều này khiến cho nhiều người phỏng đoán Google đã chuẩn bị kế hoạch để thâm nhập thị trường năng lượng.

Sau khi, chi nhánh Google Energy nhận được sự chấp thuận của Ủy ban điều hòa năng lượng liên bang (FERC) về việc mua bán năng lượng trên thị trường. Điều này khiến cho nhiều người phỏng đoán Google đã chuẩn bị kế hoạch để thâm nhập thị trường năng lượng.


Bill Weihl, chuyên gia về năng lượng sạch của Google đã phủ nhận suy đoán trên. Khi được hỏi về những kế hoạch của Google tại hội thảo GreenNet tại San Francisco, ông nói: “Chúng tôi không có kế hoạch trở thành công ty chuyên về năng lượng. Mục đích của chúng tôi là quản lý các hợp đồng năng lượng của mình một cách linh hoạt, và đặc biệt là ký các hợp đồng có lợi cho các nhà phát triển nhằm nâng cao việc sử dụng năng lượng tái chế.”


Coi xay gio o HL.jpg


Google sử dụng uy tín của mình để hỗ trợ các dự án năng lượng sạch.


Google ký các hợp đồng năng lượng dài hạn với các công ty đa năng, nhờ đó nắm được mức tiêu thụ năng lượng của mình trong vài năm sau đó.

Ông nói: “Giả dụ một công ty muốn xây một trang trại gió và chúng tôi sẵn sàng mua năng lượng từ trang trại đó. Nhưng để nhà phát triển có lợi nhất, chúng tôi cần ký một hợp đồng có thời hạn 10 đến 20 năm, để họ có thể ổn định tình hình tài chính và giảm chi phí cho các dự án sau này.”


Nếu Google vẫn bị ràng buộc trong một hợp đồng với một công ty đa năng sẵn có, thì việc ký hợp đồng dài hạn như vậy với trang trại gió sẽ là “ném tiền qua cửa sổ”.


Weihl nói thêm: “Những gì mà FERC cho phép chúng tôi thực hiện là bán lại số năng lượng đó cho đến khi chúng tôi cần sử dụng. Đó cơ bản là điều chúng tôi muốn làm.”


Nói cách khác, thực tế Google có mua bán năng lượng, nhưng mục đích là để tăng cường việc sử dụng năng lượng tái chế chứ không phải như một công việc kinh doanh.

Là một trong những trung tâm quản lý dữ liệu lớn nhất thế giới, Google luôn tìm kiếm những hướng đi để giảm thiểu chi phí và những tác động đến môi trường trong quá trình hoạt động. Công ty đã cam kết sẽ giảm lượng carbon bằng cách kết hợp việc sử dụng các nguồn năng lượng tái chế có hiệu suất cao với các khoản bù đắp lượng khí thải carbon.


Vào ngày thứ 5, Greenpeace đã vinh danh Google do những chính sách tích cực về môi trường và PowerMeter, một công cụ giúp người tiêu dùng giảm mức tiêu thụ năng lượng. Tyu nhiên, Greenpeace cũng phê bình vì Google chưa đặt ra những mục tiêu cụ thể trong việc giảm lượng khí thải. Google đứng thứ 6 trong danh sách 15 công ty IT thân thiện với môi trường của Greenpeace.


Minh Đức (theo pcworld.com)