2015 Xe nhiên liệu hydro của Toyota có giá 50 nghìn đô la
24/05/2010
Nhiên liệu từ hydro rất có khả năng sẽ thực sự trở thành nhiên liệu của tương lai. ĐIều này nghe có vẻ quá sức tưởng tưởng; một nguyên liệu sạch, dồi dào, và lượng khí thải chỉ là nước. Tất nhiên, hầu hết hydro hiện nay được sản xuất từ khí gas tự nhiên, nhưng điều đó có thể thay đổi trong tương lai. Ngoài ra, việc thiếu cơ sở hạ tầng và chi phí cao của xe hydrogen đã khiến các nhà sản xuất ô tô tập trung vào các công nghệ xe sạch khác dễ tiếp cận thị trường hơn.
Nhiên liệu từ hydro rất có khả năng sẽ thực sự trở thành nhiên
liệu của tương lai. ĐIều này nghe có vẻ quá sức tưởng tưởng; một nguyên
liệu sạch, dồi dào, và lượng khí thải chỉ là nước. Tất nhiên, hầu hết
hydro hiện nay được sản xuất từ khí gas tự nhiên, nhưng điều đó có thể thay đổi
trong tương lai. Ngoài ra, việc thiếu cơ sở hạ tầng và chi phí cao của xe
hydrogen đã khiến các nhà sản xuất ô tô tập trung vào các công nghệ xe sạch khác
dễ tiếp cận thị trường hơn.
Tuy nhiên Toyota
chưa bao giờ từ bỏ nguồn nhiên liệu hydro. Hãng đã cố gắng cắt giảm chi phí
của công nghệ nhiên liệu hydro tới hàng trăm ngàn đô la, đến mức trong năm năm
tới Toyota lên kế hoạch cung cấp xe hơi dùng pin nhiên liệu hydro với giá chỉ
khoảng 50.000 đô la.
Theo Bloomberg, Toyota
đã cắt giảm gần 90% các chi phí công nghệ nhiên liệu hydro trong thập kỷ qua. Ước
tính ban đầu cho thấy chi phí của một chiếc xe hơi nhiên liệu hydro khoảng 1
triệu đô la hoặc hơn thế. Và rõ ràng việc bỏ ra 1 triệu đô la cho một
chiếc Bugatti Veyron? Quả là quá nhiều cho một chiếc xe hơi gia đình.
Nhưng 50 nghìn đô la thì đối với người tiêu dùng là một mức giá
dễ dàng hơn nhiều. Nhiều người đã sẵn sàng bỏ ra một khoản như vậy cho những
chiếc xe hơi gia đình, SUV, và xe tải. Trong khi một chiếc Toyota với 50 nghìn đô là
có vẻ hơi xa vời, nhưng trở thành hãng đầu tiên đem ra thị trường một chiếc xe hydro
quả là một lợi ích không nhỏ.
Mục tiêu của Toyota
là không bị thua lỗ với trên xe hydro, không giống như GM hãng sản xuất xe hơi
đã phải thừa nhận đã phải chịu thua lỗ với chiếc Chevy Volt. Nếu họ có thể
làm cho chiếc xe hydro có giá cả phải chăng, và quan trọng hơn có lợi nhuận từ
những chiếc xe này, thì rất có thể chiếc xe hydro sẽ là một điều xảy ra trong
tương lai gần.
Trong số các biện pháp cắt giảm chi phí của Toyota, họ đã giảm việc sử dụng bạch kim xuống
2/3, mặc dù vẫn dùng hơn 1 ounce kim loại quý này cho mỗi chiếc xe. Và với
chi phí trên 1,675 đô la/ounce, có thêm rất nhiều tiền để xe. Và đây chỉ
là một bộ phận nhỏ trong số hàng trăm ngàn linh kiện khác tạo nên chiếc
xe. Toyota cho biết chiếc xe hydro của họ sẽ có tầm hoạt động cạnh tranh
với một chiếc xe dùng xăng, và với chi phí 50 nghìn đô la họ có thể kiếm được
lợi nhuận và vô cùng hấp dẫn trên thị trường ... mặc dù chiếc xe nên được quảng
cáo như một chiếc Lexus.
GM, Hyundai, Honda, và Mazda đều là các công ty đang nỗ lực cho
ra thị trường chiếc xe nhiên liệu hydro trước năm 2020.
Liệu có thể có một chiếc xe nhiên liệu hydro với giá 50 nghìn
đô la đến năm 2015? Và nếu có, thì bạn có mua chúng chứ?
Các nhà nghiên cứu Mỹ đã thiết kế và thử nghiệm một hệ thống thu hồi nhiệt thải, được gắn vào ống xả ô tô và chuyển đổi nhiệt từ khí thải thành năng lượng, hứa hẹn tiềm năng tận dụng nhiệt thải và nâng cao hiệu quả năng lượng trong tương lai.
Điện khí hóa và hiệu quả năng lượng là hai trụ cột quan trọng giúp thế giới tiến gần hơn đến mục tiêu Net Zero. Khi nhu cầu cắt giảm khí thải ngày càng cấp bách, việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trở thành giải pháp then chốt.
Một phương pháp phát triển vật liệu nhiệt điện mới có tiềm năng chuyển đổi nhiệt công nghiệp thành điện năng được các nhà nghiên cứu đến từ Đại học tổng hợp Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia MISIS đề xuất.
Ở Nhật Bản, các tòa nhà sử dụng năng lượng bằng 0 (ZEB) được phân loại thành 3 nhóm: nhà thấp tầng, nhà cao tầng và thị trấn tiêu thụ năng lượng bằng không.
Những tiến bộ trong AI và IoT hứa hẹn mang lại những thay đổi tích cực trong quản lý năng lượng, giúp tối ưu hóa hiệu suất, giảm chi phí và hỗ trợ phát triển bền vững.
Trong ngành dệt may, nơi mỗi watt năng lượng đều đáng giá, máy kéo sợi Polyester FDY (Fully Drawn Yarn) trở thành một bước tiến lớn cho ngành dệt may với khả năng tiết kiệm năng lượng đột phá lên đến 25%.
Việc tận dụng các nguồn nhiệt thừa cho thấy tiềm năng đáng kể đối với quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra và cuối cùng là đòn bẩy để tối ưu hóa các chi phí vận hành.