2015 Xe nhiên liệu hydro của Toyota có giá 50 nghìn đô la
24/05/2010
Nhiên liệu từ hydro rất có khả năng sẽ thực sự trở thành nhiên liệu của tương lai. ĐIều này nghe có vẻ quá sức tưởng tưởng; một nguyên liệu sạch, dồi dào, và lượng khí thải chỉ là nước. Tất nhiên, hầu hết hydro hiện nay được sản xuất từ khí gas tự nhiên, nhưng điều đó có thể thay đổi trong tương lai. Ngoài ra, việc thiếu cơ sở hạ tầng và chi phí cao của xe hydrogen đã khiến các nhà sản xuất ô tô tập trung vào các công nghệ xe sạch khác dễ tiếp cận thị trường hơn.
Nhiên liệu từ hydro rất có khả năng sẽ thực sự trở thành nhiên
liệu của tương lai. ĐIều này nghe có vẻ quá sức tưởng tưởng; một nguyên
liệu sạch, dồi dào, và lượng khí thải chỉ là nước. Tất nhiên, hầu hết
hydro hiện nay được sản xuất từ khí gas tự nhiên, nhưng điều đó có thể thay đổi
trong tương lai. Ngoài ra, việc thiếu cơ sở hạ tầng và chi phí cao của xe
hydrogen đã khiến các nhà sản xuất ô tô tập trung vào các công nghệ xe sạch khác
dễ tiếp cận thị trường hơn.
Tuy nhiên Toyota
chưa bao giờ từ bỏ nguồn nhiên liệu hydro. Hãng đã cố gắng cắt giảm chi phí
của công nghệ nhiên liệu hydro tới hàng trăm ngàn đô la, đến mức trong năm năm
tới Toyota lên kế hoạch cung cấp xe hơi dùng pin nhiên liệu hydro với giá chỉ
khoảng 50.000 đô la.
Theo Bloomberg, Toyota
đã cắt giảm gần 90% các chi phí công nghệ nhiên liệu hydro trong thập kỷ qua. Ước
tính ban đầu cho thấy chi phí của một chiếc xe hơi nhiên liệu hydro khoảng 1
triệu đô la hoặc hơn thế. Và rõ ràng việc bỏ ra 1 triệu đô la cho một
chiếc Bugatti Veyron? Quả là quá nhiều cho một chiếc xe hơi gia đình.
Nhưng 50 nghìn đô la thì đối với người tiêu dùng là một mức giá
dễ dàng hơn nhiều. Nhiều người đã sẵn sàng bỏ ra một khoản như vậy cho những
chiếc xe hơi gia đình, SUV, và xe tải. Trong khi một chiếc Toyota với 50 nghìn đô là
có vẻ hơi xa vời, nhưng trở thành hãng đầu tiên đem ra thị trường một chiếc xe hydro
quả là một lợi ích không nhỏ.
Mục tiêu của Toyota
là không bị thua lỗ với trên xe hydro, không giống như GM hãng sản xuất xe hơi
đã phải thừa nhận đã phải chịu thua lỗ với chiếc Chevy Volt. Nếu họ có thể
làm cho chiếc xe hydro có giá cả phải chăng, và quan trọng hơn có lợi nhuận từ
những chiếc xe này, thì rất có thể chiếc xe hydro sẽ là một điều xảy ra trong
tương lai gần.
Trong số các biện pháp cắt giảm chi phí của Toyota, họ đã giảm việc sử dụng bạch kim xuống
2/3, mặc dù vẫn dùng hơn 1 ounce kim loại quý này cho mỗi chiếc xe. Và với
chi phí trên 1,675 đô la/ounce, có thêm rất nhiều tiền để xe. Và đây chỉ
là một bộ phận nhỏ trong số hàng trăm ngàn linh kiện khác tạo nên chiếc
xe. Toyota cho biết chiếc xe hydro của họ sẽ có tầm hoạt động cạnh tranh
với một chiếc xe dùng xăng, và với chi phí 50 nghìn đô la họ có thể kiếm được
lợi nhuận và vô cùng hấp dẫn trên thị trường ... mặc dù chiếc xe nên được quảng
cáo như một chiếc Lexus.
GM, Hyundai, Honda, và Mazda đều là các công ty đang nỗ lực cho
ra thị trường chiếc xe nhiên liệu hydro trước năm 2020.
Liệu có thể có một chiếc xe nhiên liệu hydro với giá 50 nghìn
đô la đến năm 2015? Và nếu có, thì bạn có mua chúng chứ?
Cơ sở Huỳnh Văn Tới, ấp Thanh Xuyên, xã Kim Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh sử dụng công nghệ điều khiển máy CNC để chạm gỗ giúp giảm khoảng 10% chi phí điện năng so với trước đây.
ISO 50001 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý năng lượng (HTQLNL), nhằm giúp các tổ chức/doanh nghiệp xây dựng các hệ thống và quá trình cần thiết cho việc cải tiến liên tục kết quả hoạt động năng lượng, bao gồm hiệu suất năng lượng, sử dụng năng lượng và tiêu thụ năng lượng.
Tiêu chuẩn ISO 50001 được xây dựng giúp các tổ chức có thể tích hợp việc quản lý và cải tiến hiệu quả sử dụng năng lượng vào hệ thống quản lý của mình. Trong đó, áp dụng ISO 50001 tại doanh nghiệp cần thực hiện qua 5 bước cơ bản.
Nhóm sinh viên của khoa công nghệ điện tử, Trường đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã chế tạo thành công thiết bị chuyển năng lượng từ bước chân thành điện.
Cơ sở mới dự kiến sẽ giảm chi phí sản xuất khoảng 150 đô la/ tấn thép lỏng được sản xuất, hoặc tiết kiệm 450 triệu đô hàng năm so với cấu hình hiện tại. Khoản tiết kiệm này không tính đến bất kỳ khoản phí bảo hiểm nào dự kiến sẽ phát sinh từ việc bán thép cacbon thấp, chẳng hạn như Cliffs H2 và Cliffs HMAX.
HR Bank có thể tạo ra từ 50 đến 300Wh điện bằng cách đạp như một chiếc xe đạp tập thể dục thông thường. Năng lượng này được lưu trữ trong một cục pin 2kWh - gần bằng lượng điện cần thiết để duy trì ánh sáng trong 1 tuần.
Áp dụng các tiêu chuẩn quản lý năng lượng theo ISO 50001, hoạt động tiết kiệm năng lượng sẽ được tích hợp vào hệ thống quản lý của các doanh nghiệp công nghiệp để đẩy nhanh việc áp dụng các cách thức thực hành tốt nhất về hiệu quả năng lượng bền vững, giúp cải thiện độ ổn định của hoạt động sản xuất công nghiệp và tăng năng suất.