2015 Xe nhiên liệu hydro của Toyota có giá 50 nghìn đô la
24/05/2010
Nhiên liệu từ hydro rất có khả năng sẽ thực sự trở thành nhiên liệu của tương lai. ĐIều này nghe có vẻ quá sức tưởng tưởng; một nguyên liệu sạch, dồi dào, và lượng khí thải chỉ là nước. Tất nhiên, hầu hết hydro hiện nay được sản xuất từ khí gas tự nhiên, nhưng điều đó có thể thay đổi trong tương lai. Ngoài ra, việc thiếu cơ sở hạ tầng và chi phí cao của xe hydrogen đã khiến các nhà sản xuất ô tô tập trung vào các công nghệ xe sạch khác dễ tiếp cận thị trường hơn.
Nhiên liệu từ hydro rất có khả năng sẽ thực sự trở thành nhiên
liệu của tương lai. ĐIều này nghe có vẻ quá sức tưởng tưởng; một nguyên
liệu sạch, dồi dào, và lượng khí thải chỉ là nước. Tất nhiên, hầu hết
hydro hiện nay được sản xuất từ khí gas tự nhiên, nhưng điều đó có thể thay đổi
trong tương lai. Ngoài ra, việc thiếu cơ sở hạ tầng và chi phí cao của xe
hydrogen đã khiến các nhà sản xuất ô tô tập trung vào các công nghệ xe sạch khác
dễ tiếp cận thị trường hơn.
Tuy nhiên Toyota
chưa bao giờ từ bỏ nguồn nhiên liệu hydro. Hãng đã cố gắng cắt giảm chi phí
của công nghệ nhiên liệu hydro tới hàng trăm ngàn đô la, đến mức trong năm năm
tới Toyota lên kế hoạch cung cấp xe hơi dùng pin nhiên liệu hydro với giá chỉ
khoảng 50.000 đô la.
Theo Bloomberg, Toyota
đã cắt giảm gần 90% các chi phí công nghệ nhiên liệu hydro trong thập kỷ qua. Ước
tính ban đầu cho thấy chi phí của một chiếc xe hơi nhiên liệu hydro khoảng 1
triệu đô la hoặc hơn thế. Và rõ ràng việc bỏ ra 1 triệu đô la cho một
chiếc Bugatti Veyron? Quả là quá nhiều cho một chiếc xe hơi gia đình.
Nhưng 50 nghìn đô la thì đối với người tiêu dùng là một mức giá
dễ dàng hơn nhiều. Nhiều người đã sẵn sàng bỏ ra một khoản như vậy cho những
chiếc xe hơi gia đình, SUV, và xe tải. Trong khi một chiếc Toyota với 50 nghìn đô là
có vẻ hơi xa vời, nhưng trở thành hãng đầu tiên đem ra thị trường một chiếc xe hydro
quả là một lợi ích không nhỏ.
Mục tiêu của Toyota
là không bị thua lỗ với trên xe hydro, không giống như GM hãng sản xuất xe hơi
đã phải thừa nhận đã phải chịu thua lỗ với chiếc Chevy Volt. Nếu họ có thể
làm cho chiếc xe hydro có giá cả phải chăng, và quan trọng hơn có lợi nhuận từ
những chiếc xe này, thì rất có thể chiếc xe hydro sẽ là một điều xảy ra trong
tương lai gần.
Trong số các biện pháp cắt giảm chi phí của Toyota, họ đã giảm việc sử dụng bạch kim xuống
2/3, mặc dù vẫn dùng hơn 1 ounce kim loại quý này cho mỗi chiếc xe. Và với
chi phí trên 1,675 đô la/ounce, có thêm rất nhiều tiền để xe. Và đây chỉ
là một bộ phận nhỏ trong số hàng trăm ngàn linh kiện khác tạo nên chiếc
xe. Toyota cho biết chiếc xe hydro của họ sẽ có tầm hoạt động cạnh tranh
với một chiếc xe dùng xăng, và với chi phí 50 nghìn đô la họ có thể kiếm được
lợi nhuận và vô cùng hấp dẫn trên thị trường ... mặc dù chiếc xe nên được quảng
cáo như một chiếc Lexus.
GM, Hyundai, Honda, và Mazda đều là các công ty đang nỗ lực cho
ra thị trường chiếc xe nhiên liệu hydro trước năm 2020.
Liệu có thể có một chiếc xe nhiên liệu hydro với giá 50 nghìn
đô la đến năm 2015? Và nếu có, thì bạn có mua chúng chứ?
Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát triển một vật liệu thông minh giúp nâng cao hiệu quả năng lượng làm mát không gian nhà ở. Vật liệu mới có tuổi thọ ước tính lên đến 60 năm và có chi phí thấp hơn so với vật liệu tương tự hiện có trên thị trường.
Loại vải mới do nhóm nghiên cứu Waterloo phát triển có thể chuyển đổi nhiệt độ cơ thể và năng lượng mặt trời thành điện, cho phép hoạt động liên tục mà không cần nguồn điện bên ngoài.
Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc hóa dầu - Bộ Công Thương đã nghiên cứu thành công phụ gia ECOAL giúp tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua việc tiết giảm chi phí năng lượng và giảm phát thải khí ô nhiễm cho cho lò đốt trong công nghiệp sử dụng than.
Samsung ra mắt sản phẩm tủ lạnh mới có hiệu quả tiết kiệm năng lượng vượt trội so với các sản phẩm tủ lạnh trên thị trường. Sản phẩm có công nghệ máy nén biến tần AI, Đặc biệt, việc áp dụng Chế độ năng lượng AI của ứng dụng SmartThings giúp giảm thêm mức tiêu thụ năng lượng tới 10%.
Đề tài “Ứng dụng mô hình điện mặt trời áp mái tại trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Khánh Hòa” do Thạc sĩ Lê Xuân Hải - Trung tâm Thông tin và ứng dụng Khoa học và Công nghệ (KH-CN), Sở KH-CN Khánh Hoà làm chủ nhiệm được đánh giá đã giải quyết bài toán tiết giảm điện năng tiêu thụ của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, cụ thể hóa mục tiêu giảm phát thải nhà kính về 0 theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
ISO 50001 được phát triển dựa trên mô hình hệ thống quản lý cải tiến liên tục. Mô hình này đã được sử dụng cho các tiêu chuẩn nổi tiếng khác như ISO 9001 hoặc ISO 14001. Điều này giúp các tổ chức dễ dàng tích hợp quản lý năng lượng vào các nỗ lực chung của họ để cải thiện chất lượng và quản lý môi trường.
Lò hơi công nghiệp đốt nhiên liệu rắn và khí được sử dụng rộng rãi để cung cấp hơi bão hòa cho quá trình sản xuất. Việc sử dụng nhiên liệu rắn có thành phần và độ ẩm khác nhau ảnh hưởng lớn đến hiệu suất và chi phí sản xuất nhiệt.