Cùng với triển vọng phát triển của xe điện, tương lai của máy bay điện hoàn toàn là điều có thể hình dung ra, với ưu thế vượt trội so với máy bay thông thường: thân thiện môi trường, yên tĩnh, hiệu suất cao...
Điểm đáng lưu tâm đầu tiên của máy bay điện là động cơ có hiệu suất cao hơn,
đáng tin cậy và yên tĩnh hơn nhiều so với những loại động cơ đốt trong hiện nay.
Những đặc tính này có thể mang lại một cuộc cách mạng trong cách mà chúng ta vẫn
du lịch trên bầu trời, đặc biệt là nếu các kỹ sư giải quyết được vài vấn đề kỹ
thuật nhỏ.
Chủ tịch của Tổ chức so sánh tính hiệu quả của chuyến bay
hàng không (CAFE), cơ quan độc lập chuyên thử nghiệm các chuyến bay, ông Brien
Seeley, cho biết: “Động cơ điện tốt hơn từ ba đến bốn lần so với động cơ đốt
trong việc điều khiển thiết bị đẩy máy bay. Độ tin cậy của nó cũng cao gấp 10 -
20 lần loại động cơ piston thông thường”. Trong khi đó, động cơ đốt trong chỉ có hiệu suất 18-23%, do phần còn lại bị
chuyển hóa thành nhiệt năng thì động cơ điện máy bay có hiệu suất cao (95%).
Điều này đồng nghĩa với việc, nhà sản xuất không cần phải thiết kế hệ thống làm
mát bằng khí như đối với động cơ đốt trong, một vấn đề lớn cần giải quyết của
máy bay.
Thêm nữa, nhờ hiệu quả tăng cao, máy điện sẽ ít ồn ào hơn máy
bay thông thường. Nhờ đó, nó có thể được sử dụng trong các chiến dịch quân sự bí
mật. Seeley nói: “Nhiều đối tác quân sự đã dành những khoản đầu tư rõ ràng
nhằm phát triển các phương tiện hàng không chạy điện”.
Ngoài ra, nó
dùng trong chuyên chở dân sự, khi mà nhiều khu vực, mọi người muốn di chuyển
bằng máy bay mà không muốn làm phiền những người dân xung quanh.
Một ưu
điểm của máy bay điện, giống như xe điện, đó là chúng thân thiện với môi trường
do không phát thải CO2 như máy bay thường. Chất lượng không khí đã bị
giảm sút lớn vì khói bụi, những thay đổi khí hậu toàn cầu, nên cần phải đặt ra
ưu tiên cho các phương tiện xanh.
"Gót chân Asin" của máy bay
điện
Điểm yếu quan trọng nhất hiện tại của máy bay điện là tuổi
thọ của pin. Về mặt kỹ thuật, máy bay điện cần trọng lượng nhẹ để có thể dễ dàng
cất cánh, thế nhưng với pin, nó cần số lượng lớn để có thể đủ năng lượng hành
trình. Vì vậy, các kỹ sư và các nhà khoa học vật liệu dang thí nghiệm cho máy
bay điện các thiết kế cũng như chất liệu cực nhẹ.
Seeley phát biểu:
“Chúng tôi đang kỳ vọng vào những thiết kế có tỷ lệ nâng-thả là 70:1, nhằm giảm
tối đa lượng nhiên liệu cần thiết cũng như kỹ thuật cấu trúc với vật liệu cac
bon siêu nhẹ. Mục tiêu của chúng tôi là đạt dung lượng pin tân tiến nhất để máy
bay có thể hành trình khoảng 160-320 km/chuyến bay. "
Công ty Nanosolar, có trụ sở tại San Jose (bang California, Mỹ) đang thử nghiệm
một loạt máy bay được trang bị các tấm pin mặt trời trên cánh. Điều này giúp cho
máy bay có khả năng tự nạp điện trong quá trình bay hoặc khi hạ cánh.
Seeley cũng cho hay, với những đột phá về công nghệ, nhất là trong lĩnh
vực nano, những giới hạn về sức chứa của pin sẽ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, ông
không hy vọng, tất cả máy bay sẽ chuyển sang dùng động cơ điện. Đặc biệt đối với
lĩnh vực máy bay chiến đấu quân sự, vẫn phụ thuộc nhiều vào động cơ tên lửa nhằm
đảm bảo tính cơ động, khả năng bay lâu dài với nhiều hành khách…
Hoàn toàn có thể thành hiện thực
Seeley tin
tưởng vào tương lai rộng mở của máy bay điện với những ưu điểm của nó, đặc biệt
phù hợp với những hành trình nhỏ hơn hoặc bằng 400 km.
Ông giải thích:
“Chúng ta hãy xem xét đến những phương tiện hiện tại cho những cuộc hành
trình dưới 400 km. Với ô tô thông thường, vấn đề gặp phải đó là khả năng tắc
đường cao, nhất là ở những khu vực đông dân cư. Còn với máy bay, liệu bạn có cần
một phương tiện có vận tốc tới 840 km/h để có 400 km và bỏ qua nhiều cơ hội nhìn
ngắm nhiều thứ ven đường. Chính vì vậy, máy bay điện là lựa chọn lý tưởng, với
vận tốc hợp lý, khoảng 240 km/h”.
Bên cạnh đó, ưu điểm của máy bay
điện được phát huy: vì nó không gây nhiều tiếng ồn nên các trạm đáp máy bay có
thể xây dựng gần các điểm đến; khả năng cất cánh trong thời gian ngắn.
Trên thế giới, có nhiều dự án triển khai với máy bay điện. Công
ty Yunecc vừa xây dựng một nhà máy trên diện tích 78 km2 tại Trung Quốc nhằm xây
dựng một nhà máy sản xuất máy bay điện.
Tương lai của máy bay điện sẽ
không còn xa, cùng với sự tham gia của những công nghệ tiên tiến nhất, nhằm giải
quyết các yếu tố kỹ thuật về pin, khả năng chuyên chở, vật
liệu…
Một công nghệ làm mát mới từ nhóm kỹ sư Đại học California San Diego giúp giảm đáng kể năng lượng và lượng nước tiêu thụ cho việc làm mát thiết bị điện tử, mở ra triển vọng mới cho tương lai của công nghệ phân tán nhiệt.
Công ty CP Gốm Đất Việt áp dụng thành công hệ thống nghiền phối liệu siêu mịn, giúp giảm lượng than tiêu hao xuống khoảng 40%, tương đương làm lợi cho nhà máy khoảng từ 10-15 tỷ đồng.
Nhằm thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo và ứng dụng hiệu quả công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động truyền thông, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức chương trình “Huấn luyện và hướng dẫn sử dụng công cụ AI – Thực hành xây dựng bài thi Cuộc chiến “Ứng dụng AI trong công tác tuyên truyền an toàn điện và tiết kiệm điện”.
Công ty Điện lực (PC) Tuyên Quang đang chuyển mình mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, tối ưu vận hành và hướng đến sự hài lòng của khách hàng.
Tìm hiểu các công nghệ tiết kiệm năng lượng khi chọn mua thiết bị sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng, tiết kiệm chi phí vận hành, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Thiết lập, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 5001 được coi là giải pháp hữu hiệu cho vấn đề quản lý năng lượng tại doanh nghiệp.
Theo số liệu từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), quý I/2025, sản lượng điện thương phẩm toàn quốc đã đạt 63,645 tỷ kWh, tăng khoảng 4,43% so với cùng kỳ năm trước. Những con số trên cho thấy xu hướng phụ tải tiếp tục tăng cao trong mùa khô và mùa nắng nóng sắp tới. Trong khi đó, các doanh nghiệp đang sử dụng khoảng 40% tổng lượng tiêu thụ năng lượng toàn quốc.
Các nhà nghiên cứu Mỹ đã thiết kế và thử nghiệm một hệ thống thu hồi nhiệt thải, được gắn vào ống xả ô tô và chuyển đổi nhiệt từ khí thải thành năng lượng, hứa hẹn tiềm năng tận dụng nhiệt thải và nâng cao hiệu quả năng lượng trong tương lai.