Friday, 15/11/2024 | 08:59 GMT+7
Bản báo cáo về quản lí năng lượng tại Úc đã chỉ ra thiếu sót của chính phủ trong việc giáo dục người tiêu dùng cách thức tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí và tác động của carbon. Điều tra cho thấy, 2700 hộ dân tại Úc đang còn có những hiểu biết rất mập mờ về các chính sách khuyến khích tiết kiệm năng lượng của chính phủ như Dự án Green Loans, xếp hạng Green Star tại các tòa nhà, và cũng gần như không biết phải bắt đầu tiết kiệm năng lượng từ đâu.
Nhiều khách hàng cũng không biết đồng hô công tơ thông minh là gì. Gần một nửa những người tham gia trả lời phỏng vấn tại Victoria, nơi dự án đồng hồ công tơ đang được thực hiện, chưa hề nghe tới thiết bị này.
Nghiên cứu này được thực hiện bởi Connection Research trên
2700 hộ dân tại Úc về công nghệ tiết kiệm năng lượng nói chung. Kết quả của
nghiên cứu - Báo cáo quản lí năng lượng dân sinh tại Úc năm 2010 chi biết hầu hết
các khách hàng đều sẵn sàng tham gia các dự án tiết kiệm năng lượng, nhưng họ vẫn
mập mờ về cách thức tiến hành từ đâu.
Ông Max Philipson, giám đốc nghiên cứu, đồng tác giả của bản báo cáo cho biết: “Cho dù là tiết kiệm năng lượng hay chỉ là tiết kiệm tiền thì mọi người cũng đều quan tâm tới việc thực hiện các kế hoạch này. Nhưng không có nhiều người thực sự làm vậy, vì họ không có đủ thông tin”.
Ông Philipson cũng nói thêm rằng, các chính sách khuyến khích như giảm giá pin mặt trời hoặc các vật liệu cách nhiệt không được chú ý bởi thông tin về chúng còn thiếu, và hơn một nửa những người tham gia trả lời phỏng vấn thậm chí còn chưa từng được nghe nói tới xếp hạng Green Star tại các tòa nhà, xếp hàng NABERS hoặc chương trình Green Loans.
Các chương trình tiết kiệm năng lượng được công khai hóa nhiều hơn cũng được nhiều người biết tới, song lại có tỉ lệ tham gia thấp. Điều này có thể bởi họ mới chỉ nghe tới chứ không biết cách làm thế nào để tham gia chúng. Gần 1/3 trong tổng số những người trả lời phỏng vấn cho biết, lí do lớn nhất để họ không tham gia vào các chương trình tiết kiệm năng lượng là họ không có đủ thông tin về chúng.
Khách hàng cũng có ít thông tin về các đặc điểm tiết kiệm năng lượng dân dụng phổ biến tại phía Tây Úc , ví dụ như đồng hồ công tơ thông minh hay thuế thời gian sử dụng. Kế hoạch thực hiện thí điểm đồng hô công tơ tiết kiệm năng lượng tại Victoria hầu như không có bất cứ hoạt động giáo dục, hướng dẫn người dân nào, bởi 2/3 dân cư tại Victoria vẫn không biết thiết bị này là gì, và gần một nửa trong số họ chưa từng bao giờ nghe tới nó.
Thuế thời gian sử dụng là các mức chi trả tiền điện khác nhau, áp dụng trong từng thời điểm nhất định trong ngày. Loại thuế này còn xa lạ với những người dân Úc. Khoảng hơn 1/3 số người được phỏng vấn nói họ không biết chúng là gì.
Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng đa phần tất cả mọi người đều phụ thuộc vào chính phủ cũng như cách thức sử dụng năng lượng của họ để nắm hầu hết các thông tin về dự án, các sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Sau đó, họ có thể nghe các thông tin từ phía các phương tiện truyền thông. Ông Philipson nói: “Nếu muốn họ tham gia vào các dự án, chính phủ cần phải bắt đầu giáo dục người dân về lợi ích của chúng. Chính phủ và chính các cách thức tiến hành là “chuyên gia” ở đây, và chuyên gia cần phải đưa ra những lời khuyên của mình”.
Ông nói thêm: “Dù đã đề cập tới quản lí năng lượng và giảm tác động của carbon trong suốt vài năm qua, song người dân vẫn còn tỏ ra bối rối khi lựa chọn cách thực hiện tốt nhất. Nói quá nhiều và hành động chưa đủ, tới nay, đất nước vẫn đang chờ đợi những hành động quyết liệt của chính phủ cũng như hướng dẫn cụ thể, chính xác về những điều cần làm để tiết kiệm chi phí năng lượng”.
Lê My (theo smarthouse.com.au)