Sunday, 17/11/2024 | 04:43 GMT+7

Facebook hành động vì môi trường

16/11/2010

Thứ 5 vừa qua, website truyền thông đại chúng đã thực sự kêu gọi sự quan tâm tới trang Green của mình trên Facebook và nhấn mạnh những nỗ lực của họ trong việc cắt giảm tiêu thụ năng lượng và kêu gọi mọi người hãy làm theo. Cùng lúc này, Facebook cũng nói rằng nó cũng đã được nhận tham gia nhóm nghiên cứu các giải pháp năng lượng số (the Digital Energy Solutions Campaign) nhằm tìm kiếm các cách thức sử dụng công nghệ thông tin trong công cuộc đấu tranh chống lại biến đổi khí hậu.

Facebook không ngừng cho rằng mọi hành động đã làm là chưa đủ để khuyến khích hơn nữa nguồn năng lượng tái tạo tại trung tâm dữ liệu mới của hãng. Vậy mạng xã hội tích hợp này sẽ làm gì với tình trạng tiến thoái lưỡng nan này? Câu trả lời là: Chạy một trang Facebook riêng và tham gia các nhóm hoạt động nhằm bày tỏ niềm tin, sự quyết tâm của mình.

 

Thứ 5 vừa qua, website truyền thông đại chúng đã thực sự kêu gọi sự quan tâm tới trang Green của mình trên Facebook và nhấn mạnh những nỗ lực của họ trong việc cắt giảm tiêu thụ năng lượng và kêu gọi mọi người hãy làm theo. Cùng lúc này, Facebook cũng nói rằng nó cũng đã được nhận tham gia nhóm nghiên cứu các giải pháp năng lượng số (the Digital Energy Solutions Campaign) nhằm tìm kiếm các cách thức sử dụng công nghệ thông tin trong công cuộc đấu tranh chống lại biến đổi khí hậu.

 

Những công bố này xuất hiện sau khi Facebook gặp phải vấn đề với Greenpeace khi hãng này đã lên kế hoạch thuyết phục Facebook sử dụng năng lượng sạch cho hoạt động của trung tâm dữ liệu mới. Facebook hiện đang xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Princeville Ore. Nó sẽ chủ yếu lấy điện từ các thiết bị năng lượng chạy bằng than đá. Vào tháng 7, hãng này đã cho biết sẽ tăng gấp đôi quy mô của trung tâm dữ liệu, bởi khi mới bắt đầu phát triển hệ thống máy chủ, nó mới có 350 triệu người sử dụng, còn hiện nay, con số này đã lên tới 500 triệu.


 FB data center.jpg


Greenpeace cũng đã gửi thư tới Facebook vài tháng trước và lập một trang Facebook riêng từ đầu năm, nhằm thu hút đông đảo công chúng gây áp lực với hãng truyền thông đại chúng này. Đáp lại Greenpeace, Facebook bày tỏ sự hài lòng sự lựa chọn của họ tại Oregon và tin tưởng rằng nó sẽ giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng.

 

Trang Green trên Facbook có thể là một hành động chứng tỏ rằng họ cũng quan tâm tới môi trường. Trang này đăng tải hầu hết các bài viết về các chương trình hộ trợ cộng đồng, các hoạt động thực tiễn của doanh nghiệp xanh, những chia sẻ về cách thiết kế trang phục từ vải tái chế và makeup thân thiện với môi trường trong dịp lễ Halloween. Nó cũng kể các câu chuyện về cách Facebook sử dụng công nghệ trong việc giảm nhiệt từ máy chủ tại một trong những trung tâm dữ liệu của nó tại thung lũng Sillicon để giảm chi phí điện năng.

 

Tập hợp các tin tức về nền kinh tế xanh dường như là một bước đi khá nhỏ so với tầm vóc của Facebook. Rất nhiều các tập đoàn công nghệ khác ở thung lũng Silicon đầu tư nhiều hơn thế để bảo toàn năng lượng và giảm phát thải carbon. Google mua phong năng, thiết lập chi nhánh trao đổi năng lượng và đầu tư vào ô tô điện cũng như hàng loạt các công ty công nghệ xanh khác. Công ty chuyên về công cụ tìm kiếm này cũng mua tín dụng carbon để bù lại lượng tiêu thụ năng lượng của họ. Intel, với nhiều chi nhánh trên toàn thế giới, cũng là hãng thu mua năng lượng xanh lớn và đã nhận được bằng chứng nhận của Tổ chức bảo vệ môi trường Mỹ.

 

Về phần mình, Facebook cho rằng việc tham gia các nhóm ủng hộ tích cực môi trường là một quyết định đúng đắn. Thành viên này của dự án Digital Energy Solutions Campaign cung chung tay hợp tác với những công ty khác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, bao gồm Intel, Microsoft, Nokia, Hewlett-Packard, ủng hộ các chính sách khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các thành viên.

 

Facebook cũng vừa tham gia Alliance to Save Energy với mục tiêu ủng hộ tích cực các chính sách cũng như việc giáo dục người sử dụng. Trong website này, Ông Peter Darbee, CEO tập đoàn P&G đã được xếp vào hàng ghế người đồng chủ tịch của tổ chức, nơi có khá nhiều những quan chức và giám đốc của các công ty như Lockheed Martin, 3M, Whirlpool tham gia. Facebook đã tặng cho tổ chức này hợp đồng quảng cáo trị giá 500,000 đô la Mỹ để quảng bá cho một website giới thiệu các cách thức tiết kiệm năng lượng tới người sử dụng.

 

Tham gia chiến dịch mang tính cộng đồng như thế này quả thực là một bước tiến tốt của Facebook. Nhưng sự phát triển và nhu cầu cvề nhiều trung tâm dữ liệu hơn nữa vẫn sẽ tiếp tục là một câu hỏi lớn về việc sử dụng năng lượng không sạch. Chúng ta vẫn phải nhắc lại điều này: Facebook có thể làm được nhiều hơn nữa và trở thành người đi đầu trong sử dụng năng lượng tái tạo cũng như quá trình rẻ hóa nó tới tất cả mọi người khác.

 

Lê My (theo reuters.com)