Sunday, 17/11/2024 | 14:44 GMT+7

Những chiếc phà chạy bằng pin đầu tiên trên thế giới

22/11/2012

Tới năm 2013, chiếc phà “lai” chạy bằng dầu diesel và pin đầu tiên sẽ bắt đầu hoạt động qua lại giữa vùng biển Skye và Raasay.

ef25a3b5e_pha.gifTới năm 2013, chiếc phà “lai” chạy bằng dầu diesel và pin đầu tiên sẽ bắt đầu hoạt động qua lại giữa vùng biển Skye và Raasay. Những chiếc phà chở khách chạy bằng pin, ít khí thải các bon đầu tiên trên thế giới này đang được đóng tại bờ sông Clyde.

Được mô tả là chiếc phà “lai” đi biển đầu tiên trên thế giới, những chiếc phà này sẽ chở những người đi nghỉ mát, người ra đảo và các phương tiện qua tại giữa khu vực Skye và Inner Hebrides.

Trong thời hạn hai năm, một trong những chiếc phà sử dụng loại công nghệ “lai” diesel- điện thường dùng cho ô tô sẽ bắt đầu hoạt động từ Sconser, trên đảo Skye, đến hòn đảo ít dân Raasay.  Những chiếc phà dài 43,5 m và sẽ được trang bị các máy phát điện diesel hiệu suất cao để chạy các động cơ đẩy.

Bên cạnh đó, lượng pin trang bị ở mỗi tàu sẽ giúp chạy một số động cơ, nhờ đó giảm tiêu thụ nhiên liệu ít nhất là 20%. Pin sẽ được nạp khi phà bỏ neo vào buổi tối.

Chính phủ Scotland đã cho công ty Caledonian Maritime Assets Limited vay số tiền 20 triệu bảng Anh để đóng những chiếc phà này. Người ta mong đợi thiết kế này sẽ giúp hạn chế khí thải các-bon, giảm tiêu thụ nhiên liệu và cũng giảm ô nhiễm không khí.

Công ty đóng tàu Ferguson Shipbuilders tại cảng Glasgow phụ trách đóng những chiếc phà. Đây sẽ là những thiết bị vận tải đường biển thương mại đầu tiên được đóng tại cơ sở đóng tàu này trong bốn năm. Những chiếc phà sẽ được điều hành ở hãng phà Caledonian Macbrayne, và có thể chở  tới 150 hành khách và 23 ô tô. Lịch trình cho chiếc phà thứ hai hiện vẫn chưa được quyết định.

Ngành vận tải đường biển hiện vẫn được cho phép sử dụng loại dầu diesel gây ô nhiễm lớn và được miễn các quy định về chất lượng không khí và tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt áp dụng trên đất liền. Tuy nhiên, áp lực sử dụng nhiều nhiên liệu sạch và động cơ hiệu suất cao ngày càng tăng trong ngành này.

Ủy ban về Biến đổi khí hậu, một cơ quan độc lập cố vấn cho Chính phủ Scotland về kế hoạch cắt giảm khí thải các-bon, phát biểu rằng ngành vận tải đường biển nên nằm trong chương trình mục tiêu chống biến đổi khí hậu của Vương quốc Anh, hướng tới cắt giảm 80% lượng khí thải vào năm 2050. Ông David Kennedy, người đứng đầu Ủy ban này nói: “Ngành vận tải đường biển có thể chiếm tới 10% tổng lượng khí thải được cho phép theo mục tiêu năm 2050.”

Chính phủ Scotland và ngành vận tải gần đây mới chỉ bắt đầu sử dụng công nghệ “lai” cho phương tiện vận tải công cộng. Các chuyên gia năng lượng nhấn mạnh rằng việc chuyển đổi các phương tiện công nghiệp, nông nghiệp, thương mại sang sử dụng công nghệ ít khí thải đóng vai trò quyết định trong việc đạt được các mục tiêu về khí hậu.

St