Con tàu chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới - MS Tûranor PlanetSolar – mới đây đã cập cảng North Cove Marina ở Hạ Manhattan, trong chuyến hành trình dài 8.000km theo dòng chảy của hải lưu Gulf Stream trên biển Đại Tây Dương.
Được trang bị các thiết bị nghiên cứu đặc biệt, tàu Tûranor sẽ chở theo một đội các nhà khoa học để thực hiện công việc giám sát không khí và nước của dòng hải lưu Gulf Stream (dòng nước ấm từ vịnh Mexico qua Đại Tây Dương đến châu Âu) trên Đại Tây Dương, một dòng hải lưu có ảnh hưởng đến khí hậu của vùng bờ biển phía Đông Bắc Mỹ và Tây châu Âu.
Chỉ hoạt động bằng năng lượng mặt trời nên Tûranor không hề tạo ra khí thải gây ô nhiễm, điều đó giúp cho các thiết bị cảm biến cực nhạy và số liệu thu được không bị ảnh hưởng.
Con tàu này có thể không phải là cái tốt nhất nhưng nó chứng minh khả năng của nhiên liệu thay thế được dùng để vận hành tàu thuyền trong tương lai.
Con tàu này dài 35m, rộng 23m, vận hành hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời với các tấm tế bào quang điện phủ kín trên boong.
Tất cả phần ăc-quy lithium-ion và hai động cơ điện công suất 60kW được đặt ở trong hai thân bị chìm một phần dưới nước.
Con tàu được thiết kế để có bề mặt rộng nhất có thể nhằm tối ưu cho việc gắn các tấm pin quang điện ở trên. Không gian sinh hoạt trên tàu khá hạn chế và chỉ có một vài cửa sổ.
Phần khoang gồm nhiều tấm lớn có thể điều chỉnh góc nghiên bằng thuỷ lực nhằm tối ưu hoá khả năng thu nhận ánh nắng Mặt trời.
Lúc đậu ở cảng thì các tấm pin quang được được xếp lại để chừa lối đi. Còn khi đi trên biển thì các thuỷ thủ sẽ mở rộng lớp trên của nó bằng phương pháp thủ công về hai bên, tạo nên diện tích là 516 mét vuông.
Các tấm pin quang điện có hiệu suất sản sinh điện năng là 22,6% và phủ gần như toàn bộ boong tàu. Không giống với các tấm pin khác, những tấm pin trên Tûranor có thể chịu được trọng lượng của một người: khoảng 80kg/mét vuông.
Với khối lượng 8,5 tấn của bộ ăc-quy lithium-ion trên tàu, PlanetSolar được xem là “bộ ăc-quy di động dân dụng lớn nhất” trên thế giới. Để sạc đầy ăc-quy của tàu từ lúc cạn phải mất đến 2 ngày, và nó sẽ giúp con tàu vận hành trong vòng 72 giờ nếu không có ánh nắng.
PlanetSolar rời Monaco vào ngày 27/09/2010 và trở lại vào ngày 04/05/2012 sau một chuyến đi vòng quanh thế giới. Nó đã dừng lại ở 28 quốc gia và 52 thành phố trong hành trình.
Lê My Theo The Verge