Saturday, 16/11/2024 | 07:20 GMT+7
Dù giá xăng dầu có tăng hay giảm thì các tài xế luôn biết cách áp dụng nhiều phương pháp để cho chiếc xe hoạt động một cách tiết kiệm nhất. Có nhiều cách để tiết kiệm nhiên liệu tỏ ra hiệu lực với xe đời cũ, nhưng lại vô dụng với xe đời mới trang bị hệ thống phun xăng điện tử.
Bơm
đầy bình xăng để tránh bay hơi
Bình xăng luôn đầy khi đi du lịch là ý tưởng tốt, vì
bạn không biết trạm xăng tiếp theo cách bao xa. Có người cho rằng, để bình xăng
gần hết sẽ làm cho nhiên liệu nhanh bị bay hơi. Điều này có thể đúng với dòng
xe cũ, còn trên các thế hệ xe mới thường trang bị hệ thống cảm biến hơi xăng.
Trên những mẫu xe mới này còn sử dụng cả hệ thống nén nhiên liệu, đi kèm là đèn
báo lỗi trên bảng điều khiển, thông báo cho lái xe biết nắp bình xăng bị lỏng
hoặc vặn chưa đúng cách.
Quan niệm bơm đầy bình xăng để tránh bay hơi đã không còn đúng
Về
số mo (N) khi dừng xe
Cách này từng được nhiều tài xế sử dụng với xe trang
bị bộ chế hòa khí cơ. Tuy nhiên, trên các dòng xe ngày nay đều trang bị hệ thống
phun xăng điện tử được lập trình sẵn. Khi xe dừng, lượng xăng phun vào buồng đốt
ở mức tối thiểu ngay cả khi đang gài số. Với trường hợp này chỉ làm cho hộp số
nhanh bị mòn.
Số
sàn giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn
Người lái có kỹ năng tốt thường lựa chọn số sàn vì họ
có thể kiểm soát tốt vòng tua máy của động cơ, thông qua cách ra vào số nhịp
nhàng. Ngày nay, hộp số tự động sử dụng công nghệ cao xử lý tốt hơn so với người
lái kết hợp chân côn và số. Tiết kiệm hay không còn phụ thuộc vào kỹ năng lái
chứ không còn phụ thuộc vào loại hộp số.
Lọc gió bẩn gây tốn xăng
Trong những chiếc xe đời cũ, không khí thường được lấy
trực tiếp vào bộ chế hòa khí thông qua lọc gió. Khi đó, lọc gió dễ bị tắc có thể
ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Ngày nay, nhờ sử dụng bộ kiểm soát động
cơ ECM, giúp điều chỉnh chính xác tỷ lệ gió vào chế hòa khí. Trên những chiếc
xe ngày nay, không khí đi qua bộ lọc và thông qua cảm biến không khí, sau đó
ECM sẽ tính toán và điều chỉnh tỷ lệ phù hợp, có nghĩa là càng ít gió vào động
cơ tương đương với nhiên liệu sẽ đi vào bộ chế ít hơn. Như vậy, lọc gió bẩn sẽ
ít bị ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ nhiên liệu mà ảnh hưởng tới vận hành của xe.
Xe sẽ yếu và ì.
Đổ
nhiên liệu vào ngày mát (hoặc sáng sớm) sẽ nhiều xăng hơn
Hiện vẫn còn nhiều người tin rằng đổ xăng vào ngày
mát hoặc sáng sớm mùa hè sẽ giúp xe có nhiều xăng hơn, vì lúc này xăng ít bay
hơi. Điều này có thể đúng nếu bơm trực tiếp từ xe bồn, còn nếu bơm ở trạm xăng
thì không khác biệt. Vì xăng ở các trạm thường được chứa ở bể lớn đặt sâu dưới
lòng đất, do đó nhiệt độ bên ngoài khó có thể làm ảnh hưởng đến các bể chứa.
Đổ nhiên liệu được nhiều hay ít không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết
Hệ
thống kiểm soát hành trình giúp tiết kiệm xăng
Hệ thống kiểm soát hành trình giúp chiếc xe có thể
duy trì ở một tốc độ không đổi, hầu hết người lái xe cho rằng nó sẽ giúp tiết
kiệm nhiên liệu. Nếu áp dụng trên các chuyến đi dài và trên địa hình bằng phẳng
thì có thể đúng. Nhưng nếu gặp con dốc, hệ thống sẽ tăng ga đột ngột, do đó đốt
cháy nhiều nhiên liệu hơn. Lúc này để tránh tăng ga đột ngột, người lái có thể
tạm tắt hệ thống kiểm soát hành trình và tự mình điều khiển chân ga để tránh
nguy hiểm và giúp tiết kiệm xăng hơn.
Sử
dụng chất phụ gia
Hầu hết chủ sở hữu xe đều muốn tiết kiệm nhiên liệu
cho xe, đây chính là lý do các cửa hàng bán phụ kiện luôn mời chào những sản phẩm
phụ gia giúp tiết kiệm xăng và đi kèm với quảng cáo ngọt tai. Liệu phụ gia này
có giúp tiết kiệm nhiên liêu hay không, mà thậm chí còn làm bẳn hoặc tắc dẫn đến
tăng chi phí bảo dưỡng sửa chữa. Thêm vào đó, ảnh hưởng của các chất phụ gia
này đến động cơ cũng không được đề cập.
Độ
tuổi của xe tỷ lệ thuận với mức tiêu hao nhiên liệu
Thực ra, độ tuổi của xe không ảnh hưởng nhiều đến mức
tiêu hao nhiên liệu, nếu xe được bảo dưỡng và chăm sóc thường xuyên.
Độ tuổi của xe không ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu
Hạ
cửa sau xe tải
Nhiều lái xe bán tải cho rằng việc hạ cửa sau xuống
sẽ tăng tính khí động học nên sẽ cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên,
theo kỹ sư của General Motor, lái xe với cửa sau đóng lại mới thực sự tạo ra
khí động học.
Theo VNExpress