Sunday, 22/12/2024 | 15:59 GMT+7

Singapore lắp đặt hệ thống đèn đường thông minh

13/12/2024

Hệ thống đèn đường trên các lối đi bộ, đường dành cho xe đạp và cầu vượt cũng như tại các trạm xe buýt và bến taxi trên khắp Singapore sẽ được lắp đặt hệ thống đèn thông minh vào giữa năm 2025.

Trong năm qua, tất cả hệ thống đèn đường với hơn 110.000 đèn tại Singapore đã được điều khiển bật tắt từ xa để ứng phó với điều kiện thời tiết và nhu cầu chiếu sáng đường phố khác nhau trong ngày.

Tháng 9 năm 2023, Singapore trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thay thế toàn bộ hệ thống đèn đường bằng đèn thông minh theo hệ thống giám sát và điều khiển từ xa (RCMS).

Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) cho biết, hệ thống này giúp tiết kiệm năng lượng tiêu thụ và nguồn nhân lực so với việc bật tắt đèn thủ công. Cải tiến này cũng cho phép chế độ bảo trì hiệu quả và phản ứng nhanh hơn.

Theo LTA, RCMS sẽ được mở rộng để bao phủ 350 km đường đi bộ có mái che và 525 km đường dành cho xe đạp, cũng như 560 cầu vượt dành cho người đi bộ và 4.400 trạm xe buýt và bến taxi. LTA chịu trách nhiệm quản lý các cơ sở công cộng này.

Hiện nay, khoảng 30% đèn tại các cơ sở nêu trên được trang bị công nghệ RCMS. Các thiết bị này được trang bị trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 8.

Khi RCMS được triển khai hoàn toàn tại các khu vực giao thông vào giữa năm 2025, dự kiến Singapore có thể tiết kiệm được 124,000 kWh năng lượng mỗi năm.

LTA chia sẻ, với trang bị RCMS, đèn đường có thể tiết kiệm hơn 8,75 triệu kWh mỗi năm so với trước đây. Lượng điện này tương đương với lượng điện cần thiết để cung cấp cho khoảng 2.000 căn hộ 4 phòng trong 1 năm.

Về việc bảo trì và quản lý đèn đường, hệ thống có khả năng phát hiện lỗi và cảnh báo nhân viên bảo trì để quá trình sửa chữa được triển khai trong ngày. Qua đó, số lượng phản hồi của công chúng về vấn đề bảo trì đã giảm 80%, so với số lượng 800 phản hồi mỗi tháng trước đây.

Hệ thống này cũng loại bỏ nhu cầu tuần tra ban đêm để xác định đèn bị lỗi, một nhiệm vụ đòi hỏi nhiều nhân công, giúp LTA tiết kiệm khoảng 4.200 giờ làm việc mỗi năm..

Trước khi RCMS được lắp đặt, đèn đường phải được bật thủ công trong những thời điểm có tầm nhìn kém, chẳng hạn như khi có mưa lớn hoặc sương mù. Việc này đòi hỏi nhiều công sức và thời gian khi các nhân viên phải di chuyển đến khoảng 5.700 hộp điều khiển trên khắp Singapore để bật đèn. Mỗi hộp điều khiển điều khiển một nhóm đèn đường khác nhau.

Cơ hội để LTA khám phá việc sử dụng hệ thống điều khiển đèn đường thông minh bắt đầu vào những năm 2010. Đó là thời điểm đèn đường hơi natri áp suất cao cũ dần được thay thế bằng đèn điốt phát quang (LED), sáng hơn và cung cấp tầm nhìn tốt hơn cho người lái xe và người đi bộ.

Khi LTA thay thế mọi đèn đường bằng đèn LED, họ cũng lắp đặt RCMS và các nút điều khiển trên mỗi đèn. Các nút điều khiển được các kỹ sư của LTA mô tả là "bộ não" của RCMS.

Mỗi nút điều khiển được lập trình theo lịch riêng, do đó, hệ thống biết chính xác thời điểm tắt và bật mỗi ngày, tùy thuộc vào thời gian mặt trời mọc và lặn thay đổi trong suốt cả năm, dựa trên dữ liệu khí tượng. Các nút cũng thu thập thông tin như nhiệt độ của đèn và các điểm dữ liệu khác để đảm bảo đèn hoạt động tốt. Mỗi nút đều có một cảm biến ánh sáng thu thập dữ liệu về môi trường xung quanh để xác định độ sáng.

Tất cả dữ liệu từ các nút được truyền đến LTA qua mạng 4G để phân tích và khi tổng hợp lại, có thể xác định ngưỡng ánh sáng hoặc tầm nhìn đã vượt mức hay chưa. Nếu có, LTA có thể bật hoặc tắt đèn đường từ xa ở một khu vực nhất định.

Ban đâuf, việc lắp đặt RCMS cho đèn đường bắt đầu vào năm 2018 và dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2022. Nhưng những thách thức về chuỗi cung ứng trong đại dịch Covid-19 đã đẩy lùi thời gian hoàn thành đến tháng 9 năm 2023.

LTA phải tốn 76,3 triệu đô la để lắp đặt RCMS và chuyển đổi 25.000 đèn đường ở trung tâm Singapore sang đèn LED.

Hoàng Dương (Theo Straits Times)