Tiết kiệm trong dài hạn
Trong bối cảnh thế giới khuyến khích người dùng chuyển đổi xe xăng sang dùng xe điện, nhiều chuyên gia khẳng định, xe điện có lợi thế lớn so với xe động cơ đốt trong về tài chính, nhờ vào khả năng tiết kiệm vượt trội từ nhiên liệu và bảo dưỡng trong suốt vòng đời sử dụng.
Xe điện được đánh giá là phương tiện xanh, tiết kiệm chi phí và là giải pháp bền vững cho tương lai giao thông.
Bà Ingrid Malmgren - Giám đốc Chính sách cấp cao của tổ chức vận động phi lợi nhuận Plug In America - phân tích: “Quý vị sẽ nhanh chóng tiết kiệm được nhiều tiền hơn so với một chiếc xe chạy bằng xăng, bởi chi phí năng lượng của xe điện thấp hơn rất nhiều và hầu như không cần bảo dưỡng gì cả”.
Dữ liệu từ Kelley Blue Book cho thấy mức độ tiết kiệm sẽ tùy thuộc vào loại xe, tần suất sử dụng, cũng như giá xăng và điện tại từng khu vực. Tuy nhiên, xe điện thường có ít bộ phận hơn, giúp chủ sở hữu giảm đáng kể chi phí bảo dưỡng định kỳ.
Một nghiên cứu năm 2020 trên tạp chí Joule đã chỉ ra rằng, một chiếc xe điện trung bình ở Mỹ, được sạc kết hợp giữa bộ sạc công cộng và tại nhà, có thể giúp người lái tiết kiệm tới 7.700USD chi phí nhiên liệu trong vòng đời 15 năm, so với việc sử dụng xe xăng. Con số này thậm chí có thể lên tới hơn 14.000USD nếu sạc tại nhà vào giờ thấp điểm ở những bang có giá điện phải chăng như Washington.
Xe điện là lựa chọn bền vững
Không chỉ tiết kiệm tiền, xe điện còn là lựa chọn xanh hơn hẳn. Các chuyên gia đều đồng thuận rằng lái xe điện về lâu dài thân thiện với môi trường hơn đáng kể so với xe động cơ đốt trong.
Theo Bộ Năng lượng Mỹ, đến cuối vòng đời, lượng khí thải tổng cộng do một chiếc xe điện trung bình gây ra chỉ bằng khoảng 1/2 so với xe chạy bằng xăng.
"Về bản chất, xe điện tiết kiệm năng lượng hơn rất nhiều" - ông Peter Slowik tại Hội đồng quốc tế về giao thông sạch - nhấn mạnh.
Thậm chí, một phân tích năm 2023 của Yale Climate Connections còn chỉ ra rằng xe điện thải ít carbon dioxide hơn đáng kể, ngay cả khi điện được sử dụng để sạc đến từ nguồn than đá. Ví dụ, một chiếc xe điện ở Tây Virginia, bang phụ thuộc nhiều vào than, vẫn gây ô nhiễm ít hơn 31% so với xe xăng tương đương.
Ông Slowik giải thích điều này là do xe điện có khả năng chuyển đổi năng lượng thành chuyển động hiệu quả hơn nhiều. Xe điện vì thế vẫn được đánh giá là phương tiện xanh, tiết kiệm chi phí và là giải pháp bền vững cho tương lai giao thông.
Nằm trong xu hướng chuyển đổi toàn cầu, người tiêu dùng Việt Nam dần chuyển đổi sang các xe dùng điện. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 5.2025 đạt 29.210 xe các loại. Con số này giảm khoảng 1% so với tháng 4, đồng thời đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp doanh số ôtô trong nước sụt giảm.
Tuy vậy, thị trường vẫn có những điểm sáng đến từ nhóm xe điện hóa. Ở nhóm xe thuần điện, thương hiệu VinFast công bố doanh số đạt 11.496 xe ôtô điện ở thị trường nội địa trong tháng 5, tăng khoảng 20% so với tháng liền trước. Đóng góp lớn vào kết quả này tiếp tục là bộ đôi VF 5 và VF 3 với doanh số lần lượt là 4.232 và 3.950 xe.
Theo: Báo Lao động