Friday, 15/11/2024 | 18:32 GMT+7

Mở rộng phân phối xăng sinh học E5 theo lộ trình

01/12/2014

Theo lộ trình, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ

Theo lộ trình, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa -Vũng Tàu. Đây là chủ trương lớn nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng quốc gia, giải quyết các vấn đề về môi trường và phát thải cacbon tại Việt Nam.

Hiện tại, giá xăng sinh học E5 vẫn được quy định bằng với xăng Ron 92 là 20.250đ/lít. Về giá xăng E5, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Petrolimex khẳng định giá sẽ theo thị trường, ngân sách nhà nước không bù lỗ. Trong tương lai, loại xăng này cũng không cần yêu cầu Chính phủ bù giá, mà sẽ vận hành được theo thị trường.

Hà Nội là 1 trong 7 địa phương trong cả nước sẽ mở rộng tiêu thụ xăng sinh học E5 từ 1/12/2014. Nếu như trước đây, Hà Nội chỉ có 5 điểm bán xăng E5 thì nay tăng lên 42 điểm bán.

Ông Trần Đắc Xuân, Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực I - môt trong những đơn vị của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tham gia kinh doanh xăng E5 tại Hà Nội cho biết, riêng công ty sẽ mở 12 điểm bán mặt hàng này. Để đảm bảo nguồn cung, công ty đã xây dựng xong trạm phối trộn tại Đức Giang với công suất khoảng 80-100 m3/giờ và sẽ nâng công suất theo nhu cầu thực tế của thị trường.

Tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Saigon Petro cũng cho biết hiện tại Saigon Petro đã có 14 cửa hàng tại TP HCM sẵn sàng bán xăng E5 RON 92 vào đầu tháng 12.


cab101fbe_xang1.jpg

Mặc dù từ tháng 12/2014, xăng sinh học E5 được triển khai rộng rãi ở 7 tỉnh thành trong cả nước, tuy nhiên, số điểm bán xăng E5 vẫn chiếm phần nhỏ trong số khoảng 13.000 cửa hàng xăng dầu trên cả nước. Hiện chủ yếu mới có các doanh nghiệp đầu mối triển khai kinh doanh xăng sinh học E5. Nhiều ý kiến cho rằng, cần có chính sách khuyến khích để doanh nghiệp tư nhân cũng tham gia kinh doanh mặt hàng này. Bộ Công Thương cho biết, qua theo dõi quá trình thực hiện, các cơ quan chức năng sẽ đề xuất chính sách khuyến khích cụ thể cho các bên tham gia quá trình sản xuất, kinh doanh nhiên liệu sinh học.

Liên quan đến cơ chế hỗ trợ nhằm khuyến khích tiêu dùng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết: “Chiến lược kinh doanh là của từng doanh nghiệp, có thể giảm hoặc không giảm, mức độ như thế nào để thâm nhập thị trường tốt hơn. Nhà nước không bù giá cho doanh nghiệp trong kinh doanh xăng dầu. Quan điểm của Chính phủ là khi phát triển nhiên liệu sinh học vẫn phải đảm bảo nguyên tắc phát triển bền vững và tuân theo cơ chế thị trường. Nhà nước hỗ trợ cho doanh nghiệp qua cơ chế ưu đãi về thuế, phí, các cơ chế nhập khẩu… Tùy theo từng đối tượng và từng thời gian sẽ có chính sách cụ thể”.

Theo lộ trình, từ cuối năm 2015, xăng E5 sẽ tiêu thụ rộng rãi trên toàn quốc. Phát triển nhiên liệu sinh học là mục tiêu quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng; môi trường xanh và nâng cao thu nhập cho nông dân. Để người tiêu dùng hướng đến sản phẩm này thì nhất thiết chất lượng phải đảm bảo, hệ thống phân phối phải rộng khắp… Ngoài ra, để phát triển bền vững, cần có những chính sách hỗ trợ phù hợp từ quy hoạch nguyên liệu sản xuất đến khuyến khích nhiều doanh nghiệp tham gia để thực hiện thành công lộ trình sử dụng rộng rãi nhiên liệu sinh học.

Mai Anh