Việc chuyển đổi sang E10 không chỉ là xu thế toàn cầu mà còn là giải pháp thiết thực để Việt Nam hiện thực hóa các cam kết về môi trường và phát triển bền vững.
Một cây xăng Petrolimex thí điểm bán xăng sinh học E10 từ ngày 1/8
Hướng tới mục tiêu chuyển đổi xanh
Xăng E10 là loại xăng được phối trộn 10% ethanol sinh học và 90% xăng khoáng. Điểm đặc biệt của ethanol sinh học là được sản xuất từ các nguồn nguyên liệu tái tạo như sắn, mía, ngô,... Điều này mang lại lợi ích kép, vừa góp phần giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, vừa giúp cắt giảm lượng phát thải CO2. Việc này cũng là bước tiếp theo trong chuỗi chính sách năng lượng xanh mà Chính phủ đã và đang thực hiện.
Một trong những tầm quan trọng hàng đầu của chuyển đổi sử dụng xăng E10 là đóng góp vào mục tiêu bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính. Xăng E10 giúp cắt giảm đáng kể lượng phát thải CO2, bụi mịn và các chất độc hại như CO và HC từ phương tiện cơ giới.
Theo kết quả nghiên cứu của Trường Cơ khí (Đại học Bách Khoa Hà Nội), xe ô tô thế hệ mới, bao gồm xe ô tô động cơ đốt trong (ICE) và ô tô sử dụng động cơ xăng lai điện (HEV) về các yếu tố: sử dụng xăng E10 giúp giảm đáng kể lượng khí HC và CO so với xăng thông thường. Đặc biệt, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng việc sử dụng xe hybrid cùng nguyên liệu sinh học (tính cả vòng đời sản xuất ra nguyên liệu) có thể giảm lượng phát thải tới 43% so với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Việc sử dụng E10 là bước đi phù hợp với định hướng phát triển năng lượng bền vững, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường sống. Đây cũng là biện pháp cụ thể hóa cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 về việc đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Theo PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc - Giảng viên Trường Cơ Khí Đại Học Bách Khoa Hà Nội: “Xăng E10 đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, phù hợp với các phương tiện giao thông hiện hành tại Việt Nam”.
Không gây hại động cơ, đảm bảo hiệu suất vận hành
Một số ý kiến ban đầu bày tỏ lo ngại về khả năng gây hại động cơ khi sử dụng xăng E10, đặc biệt đối với xe đời cũ. Tuy nhiên, theo Cẩm nang xăng sinh học của Bộ Công Thương và các nghiên cứu thực nghiệm của các nhà khoa học trong nước, xăng E10 không gây ảnh hưởng tiêu cực đến độ bền hay hiệu suất của động cơ nếu được sử dụng đúng khuyến cáo kỹ thuật.
Hay kết quả nghiên cứu trên Tạp chí Cơ khí Việt Nam (tháng 4/2023) cho thấy xăng E10 RON95 có khả năng cải thiện hiệu suất động cơ đối với các dòng ô tô con có tỷ số nén đến 11,5. Đối với xe máy, xăng E10 vẫn đảm bảo hiệu suất vận hành tương đương hoặc cao hơn so với xăng truyền thống.
Nghiên cứu của Trường Cơ khí (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cũng khẳng định xăng sinh học không ảnh hưởng đến vận hành của xe và có thể giúp xe động cơ xăng lai điện (HEV) giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu so với xáng thông thường, trong điều kiện nội đô cao điểm.

Sử dụng xăng sinh học E10 có khả năng cải thiện hiệu suất động cơ so với xăng thông thường
Theo các chuyên gia kỹ thuật, đa số các dòng xe máy và ô tô sản xuất từ năm 2005 trở lại đây đều có khả năng vận hành ổn định với xăng E10. Thông tin về loại nhiên liệu phù hợp thường được ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe hoặc được dán nhãn tại nắp bình xăng (đối với xe nhập khẩu). Trong trường hợp không tìm thấy thông tin, người sử dụng nên tra cứu trên website chính hãng hoặc liên hệ đại lý bảo hành để được tư vấn chính xác.
Bộ Công Thương cũng khuyến cáo người sử dụng nên bảo dưỡng định kỳ hệ thống lọc nhiên liệu và rút ngắn chu kỳ thay dầu máy nếu xe hoạt động với tần suất cao. Đặc biệt, với các dòng xe sản xuất trước năm 2000, người dân cần kiểm tra vật liệu đường dẫn nhiên liệu để đảm bảo không bị ăn mòn bởi ethanol.
Việc thí điểm và tiến tới sử dụng bắt buộc xăng E10 là bước đi phù hợp với định hướng phát triển năng lượng bền vững, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường sống. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía các doanh nghiệp phân phối nhiên liệu, cùng với sự đồng thuận và chủ động tìm hiểu từ phía người dân, sẽ là yếu tố then chốt để chính sách sử dụng xăng sinh học đi vào cuộc sống, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển kinh tế xanh trong giai đoạn tới.
Việt Nam không phải là quốc gia đầu tiên sử dụng xăng E10. Nhiều nước như Mỹ, Brazil, Trung Quốc, Canada và Thái Lan đã áp dụng loại nhiên liệu này từ sớm, với Thái Lan đưa E10 vào lưu hành từ năm 2002 và duy trì vai trò chủ lực trong cơ cấu xăng dầu nội địa. Tại Việt Nam, việc thí điểm xăng E10 RON95 đang được triển khai với sự tham gia của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tại TP. Hồ Chí Minh và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) tại TP. Hà Nội và TP. Hải Phòng. Mục tiêu của giai đoạn này là đánh giá khả năng tương thích của thị trường, mức độ sẵn sàng của hệ thống phân phối và phản hồi từ người tiêu dùng. Nhiều người dân đã bày tỏ sự hào hứng và sẵn sàng tiên phong sử dụng xăng E10 ngay từ giai đoạn thí điểm. Từ ngày 1/8/2025, xăng sinh học E10 chính thức được thí điểm tại hai thành phố lớn là TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và TP. Hải Phòng. Triển khai sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026. |
Hữu Phát