Friday, 27/12/2024 | 06:16 GMT+7

Nhiều giải pháp tiết kiệm điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng

09/11/2021

Việc tiết kiệm điện tại ​Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đúng hướng, khoa học, bài bản và bền vững, không chỉ mang lại hiệu quả to lớn về nhiều mặt mà còn chia sẻ khó khăn với cộng đồng và xã hội, nhất là trong giai đoạn nguồn cung điện năng gặp nhiều khó khăn.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (viết tắt là DNPC) luôn ưu tiên công tác tiết kiệm năng lượng. Nhờ những giải pháp kịp thời, sáng tạo, DNPC không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định đời sống người dân mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của thành phố Đà Nẵng - Trung tâm kinh tế năng động khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Tăng cường công tác quản lý
DNPC triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý Nhà nước về tiết kiệm năng lượng: Kịp thời ban hành các văn bản về việc thực hiện tiết kiệm điện tại trụ sở theo chỉ thị 6628 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong đó quán triệt các chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; Niêm yết, tuyên truyền đến toàn thể CBCNV các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương về tiết kiệm năng lượng; Vận động người dân thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện trên các phương tiện thông tin đại chúng và tin bài trên trang thông tin điện tử của DNPC;
Bên cạnh đó, các Điện lực trực thuộc DNPC chủ động gặp gỡ làm việc với các khách hàng sản xuất, kinh doanh dịch vụ lớn để tuyên truyền, vận động, tư vấn về kỹ thuật, tổ chức củng cố lại việc vận hành mới dây chuyền một cách hợp lý, sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời; Lập kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện năm 2020 và giai đoạn 2021-2025 báo cáo Tổng công ty Điện lực miền Trung; Hàng tháng tổ chức thống kê sản lượng điện theo từng khu vực quận/ huyện có so sánh cùng kỳ của từng nhóm đối tượng sử dụng điện gửi định kỳ Sở Công Thương, đảm bảo thực hiện nghiêm túc công tác tiết kiệm điện; Phối hợp chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng liên quan và nhân dân thực hiện chương trình Giờ trái đất thiết thực và hiệu quả.
DNPC đảm bảo tốt nhu cầu sử dụng điện toàn thành phố Đà Nẵng theo các tiêu chí: an toàn, liên tục, ổn định, mỹ quan và thực sự tiết kiệm điện
Chủ động nghiên cứu, ứng dụng cải tiến kỹ thuật 
DNPC là đơn vị đi đầu và nổi bật trong toàn EVN về nghiên cứu thành công các đề tài khoa học, ứng dụng cải tiến kỹ thuật trong công tác quản lý và vận hành lưới điện, đem lại hiệu quả to lớn về kinh tế, kỹ thuật, xã hội, cộng đồng, trong đó thiết thực là việc tiết kiệm điện. 
Đơn cử các đề tài khoa học tiêu biểu mà các kỹ sư DNPC đã nghiên cứu, ứng dụng thành công trong những năm qua như: “Nghiên cứu xây dựng hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối thông minh thành phố Đà Nẵng”; "Nghiên cứu nâng cao hiệu quả chỉ báo đường đi sự cố (Fault Passage Indicator - FPI) nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho lưới điện phân phối thông minh tại thành phố Đà Nẵng"; “Nghiên cứu xây dựng Trung tâm điều khiển hệ thống điện phân phối các Trạm biến áp 110kV không người trực”; “Nghiên cứu, thiết kế, xây dựng hệ thống giám sát và điều khiển phụ tải từ xa phục vụ cho chương trình quản lý nhu cầu điện - DSM; “Phân tích cảnh báo sản lượng điện bất thường thời gian thực từ đo xa ”; “Nghiên cứu phụ tải từ hệ thống đo xa”; “Phân tích độ tin cậy cung cấp điện tự động từ sự kiện mất điện trong công tơ”.
Đặc biệt đề tài “Ứng dụng lý thuyết thống kê và hệ thống đo xa trong xây dựng biểu đồ phụ tải tại DNPC” được xem là “sáng kiến triệu đô” không chỉ giúp cho DNPC mà cả ngành điện về dự báo phụ tải, quy hoạch, thiết kế, vận hành hệ thống điện được thuận lợi, nhanh chóng, góp phần giảm tổn thất điện năng, đưa lại hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện. Thông qua việc đánh giá công suất đỉnh của từng phụ tải trong hệ thống điện, ngành điện đã tư vấn cho các doanh nghiệp, hộ gia đình sử dụng điện hợp lý, chuyển dịch sử dụng điện giờ cao điểm sang giờ thấp điểm. Qua đó mang lại lợi ích kép, vừa giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí sử dụng điện, vừa giúp cân bằng biểu đồ phụ tải.
Phần mềm đề tài nghiên cứu cho ra kết quả theo thời gian thực và có thể xem ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày, giúp ngành điện quản lý được nhu cầu tiêu thụ điện (gọi là DSM - Demand Side Management) theo thời gian thực, là một trong những giải pháp cho phép quản lý sự tăng trưởng của nhu cầu điện năng nhằm giảm sức ép về vốn đầu tư phát triển nguồn lưới điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, đưa lại hiệu quả lớn mang tính toàn cầu. 
Các đề tài khoa học do DNPC nghiên cứu, ứng dụng đã đạt giải thưởng cao tại các Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng; giải thưởng sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam VIFOTEC, được ghi danh trong sách Vàng sáng tạo Việt Nam, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo, được lan tỏa và nhân rộng bởi các công ty Điện lực trong toàn ngành học tập, ứng dụng. 
Một ứng dụng rất thành công khác của DNPC là "Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ thống thu thập chỉ số công tơ tự động phục vụ công tác quản lý điều hành kinh doanh điện năng của ngành Điện - RF-SPIDER". Ứng dụng này xóa việc đi "ghi chỉ số điện thủ công" giải phóng sức lao động, loại trừ các sai sót không mong muốn do thực hiện thủ công, tai nạn khi leo trèo, tăng năng suất lao động. Tháng 12/2018, toàn DNPC đã thay thế 100% công tơ điện tử. Tháng 8/2019, DNPC hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử thu thập dữ liệu từ xa qua hệ thống RF-Spider, tỷ lệ online đạt trên 99%. DNPC về đích trước nhiều năm so với mục tiêu 100% công tơ điện tử vào năm 2025 mà EVN đặt ra, là đơn vị đầu tiên trên cả nước triển khai đưa vào sử dụng 100% công tơ điện tử. Triển khai và hoàn thành các mục tiêu trọng tâm của đề án phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2015 - 2020, đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển lưới điện thành phố Đà Nẵng (2016); Hoàn thành tự động hóa 9/9 Trạm biến áp 110kV không người trực (2018); tự động hóa 39/89 xuất tuyến 22kV (tính đến tháng 9/2021)…
Tiên phong áp dụng chuyển đổi số
Công cuộc chuyển đổi số cũng được DNPC triển khai sâu rộng mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trên môi trường số. Thông qua đó, nhiều tiện ích được triển khai với các ứng dụng trên thiết bị di động, thu qua ngân hàng, thu không dùng tiền mặt, số hóa hồ sơ khách hàng, dịch vụ điện trực tuyến, tra cứu chỉ số điện hàng ngày, cảnh báo sản lượng điện bất thường, cấp điện không khảo sát hiện trường..., tạo ra nhiều sự khác biệt so với cách làm truyền thống trước đó với phương châm: “Khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động”. 
DNPC còn tăng cường ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin trên hầu khắp lĩnh vực sản xuất - kinh doanh như: công nghệ sửa chữa nóng, vệ sinh cách điện hotline bằng nước áp lực cao, máy biến áp tổn hao thấp sử dụng lõi thép vô định hình, chống sét van thông minh, thiết bị chẩn đoán PD-online, camera nhiệt, văn phòng điện tử…
DNPC giới thiệu tới khách hàng Hệ thống tra cứu chỉ số điện hàng ngày
DNPC lập tổng đài trợ giúp khách hàng 24/7 để hỗ trợ cho khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất; Lập hệ thống chăm sóc khách hàng DNPC chuyên nghiệp - "Cánh tay nối dài" của DNPC với khách hàng; Phân nhóm khách hàng, xây dựng các chương trình chăm sóc riêng biệt, phù hợp hơn với nhu cầu đặc thù của từng nhóm khách hàng; Xây dựng trang website tra cứu chỉ số công tơ - công cụ hữu ích cho khách hàng. Hệ thống tra cứu này giúp khách hàng tự theo dõi, kiểm tra chỉ số điện, giúp công khai công tác ghi chỉ số và tiền điện, kịp thời truyền thông đến khách hàng, đặc biệt là trong mùa nắng nóng. Đây là tiền đề để DNPC khai thác những lợi ích mang lại từ việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm, điển hình trong số đó là giải pháp tra cứu chỉ số công tơ trực tuyến và tự động cảnh bảo sản lượng bất thường, giúp và hỗ trợ khách hàng tự theo dõi, kiểm tra chỉ số điện hàng ngày của mình. Từ đó, khách hàng hoàn toàn chủ động điều chỉnh lượng điện năng sử dụng, tiết kiệm chi phí. Truy cập trang https://pcdn.cpc.vn/tracuu/ hoặc https://pcdanang.cpc.vn, đăng nhập bằng mã khách hang, số điện thoại hoặc email đã đăng kí, khách hàng có thể dễ dàng xem tra cứu tình hình sử dụng điện, cùng với số tiền điện tạm tính theo sản lượng đã tiêu thụ tại thời điểm tra cứu. Khách hàng dễ dàng đánh giá việc tiêu thụ điện của mình so với cùng kỳ các năm trước qua biểu đồ sản lượng năm hiện tại so với 2 năm trước.
Một tính năng cũng được khách hàng ghi nhận và đánh giá cao là tự động gửi cảnh báo sản lượng điện tiêu thụ có bất thường.Thông qua đó, khách hàng dễ dàng nắm bắt được những thay đổi về sản lượng cũng như cách sử dụng điện, thay đổi phương án sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý hơn. Giải pháp cũng giúp phát hiện sớm các sự cố tăng bất thường do rò rỉ hay chạm hệ thống điện sau công tơ, giúp khách hàng kịp thời phòng tránh được những nguy cơ mất an toàn do chạm chập, rò rỉ điện,.. 
Với những kết quả đạt được, DNPC vinh dự nhận các giải thưởng “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” năm 2020 do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức; giải thưởng “Sáng kiến vì cộng đồng lần thứ III” năm 2020 do Tạp chí Cộng sản phối hợp với Bộ khoa học công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội và EVN tổ chức; giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam” năm 2021 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam tổ chức…
Việc tiết kiệm điện tại DNPC đúng hướng, khoa học, bài bản và bền vững, không chỉ mang lại hiệu quả to lớn về nhiều mặt mà còn chia sẻ khó khăn với cộng đồng và xã hội, nhất là trong giai đoạn nguồn cung điện năng gặp nhiều khó khăn.
Chỉ tính riêng 3 năm gần đây DNPC đã gặt hái được kết quả rất khích lệ về tiết kiệm điện:
Năm 2019 tiết kiệm 90,971 triệu kwh bằng 3,01 % sản lượng điện thương phẩm, tiết kiệm số tiền tương đương 190,23 tỉ đồng; 
Năm 2020 tiết kiệm 53.992 triệu kwh bằng 2 % sản lượng điện thương phẩm, tiết kiệm số tiền tương đương 106, 93 tỉ đồng;
Năm 2021 ứơc tiết kiệm 50 triệu kwh bằng 1,85 %  sản lượng điện thương phẩm, tiết kiệm số tiền tương đương 102,05 tỉ đồng.
                                           Nguyễn Xuân Tư