Friday, 29/03/2024 | 19:06 GMT+7

Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn vượt mục tiêu tiết kiệm 80 nghìn Kwh/năm

11/04/2011

Thiết bị tiêu hao điện năng lớn nhất tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn là hệ thống điều hòa không khí. Khoảng 20% diện tích sử dụng được lắp đặt điều hòa không khí. Nhận thấy tiềm năng tiết kiệm điện năng lớn từ hệ thống này nên trong quá trình cải tạo bệnh viện đã chủ trương đầu tư loại máy điều hòa có hiệu quả cao về mặt năng lượng, tiện dụng cũng như dễ dàng lắp đặt, bảo dưỡng.

Tọa lạc ngay giữa trung tâm TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa Khoa Sài Gòn có tổng diện tích trên 14 nghìn m2 gồm 5 khối nhà chính. Để  phục vụ công tác khám chữa bệnh đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng bệnh viện luôn có những cải tạo trang thiết bị, cơ sở vật chất. Mục tiêu của toàn thể Ban giám đốc và nhân viên bệnh viện là tiết kiệm 80 nghìn Kwh điện năng  mỗi năm.

 

Năm 2010, thực hiện chủ trương tiết kiệm năng lượng do UBND TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa Khoa Sài Gòn đã có những cải tạo đáng kể đem lại lợi ích giảm tiêu hao điện năng rõ rệt. Cụ thể, bằng những giải pháp đồng loạt, năm 2010 tòa nhà đã tiết kiệm được trên 82 nghìn KWh, đạt 104% kế hoạch đề ra

 

Cải tạo kiến trúc

 

Những cải tạo tổng thể ở phần kiến trúc của tòa nhà đã mang lại hiệu quả lớn về mặt năng lượng cũng như thẩm mỹ, giúp tiết kiệm được một phần điện năng tiêu thụ trong quá trình hoạt động của tòa nhà, đặc biệt điện năng tiêu thụ của hệ thống máy lạnh, hệ thống chiếu sáng và quạt.


benh vien.jpg

Phòng bệnh thông thoáng nhờ tận dụng ánh sáng tự nhiên

 

Bệnh viện đã sử dụng gạch chống nóng, chống thấm cộng với nước sơn màu sáng. Mái của các tòa nhà là mái ngói và mái đúc bê tông có lát gạch chống bức xạ nhiệt.  Hệ thống cửa được lắp đặt thiết bị đóng cửa tự động đồng thời sử dụng lam chắn ngoài và rèm bên trong  nhằm hạn chế xâm nhập nhiệt, giảm tổn thất nhiệt lạnh.

 

Ánh sáng và gió tự nhiên cũng được tận dụng triệt để do đó tiết kiệm điện đáng kể nhờ hạn chế sử dụng đèn và quạt. Kết quả, những cải tạo kiến trúc đã giúp tiết kiệm  điện cho hệ thống máy lạnh trên 21 Kwh/ngày; tiết kiệm ở hệ thống chiếu sáng 12,86Kwh/ngày và tiết kiệm điện cho hệ thống quạt 17,6 Kwh/ngày.

 

Sử dụng hiệu quả thiết bị tiêu thụ điện

 

Thiết bị tiêu hao điện năng lớn nhất tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn là hệ thống điều hòa không khí. Khoảng 20% diện tích sử dụng được lắp đặt điều hòa không khí. Nhận thấy tiềm năng tiết kiệm điện năng lớn từ hệ thống này nên trong quá trình cải tạo bệnh viện đã chủ trương đầu tư loại máy điều hòa có hiệu quả cao về mặt năng lượng, tiện dụng cũng như dễ dàng lắp đặt, bảo dưỡng.

 benh vien 3.jpg

Toàn bộ máy lạnh cũ, công suất thấp (COP= 2.8-3.0) được thay bằng máy lạnh cục bộ 2 khối có hiệu quả làm lạnh cao (COP = 3.2-3.5). Thêm vào đó đường ống gas được thiết kế tối ưu, khoảng cách giữa dàn nóng và dàn lạnh là ngắn nhất, giảm thiểu trở lực, giảm công tiêu tốn cho hệ máy nén. Đồng thời các hệ thống đường ống này cũng được bảo ôn - cách nhiệt tốt, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, giảm tối đa thất thoát nhiệt trên đường ống, giảm phụ tải lạnh cho hệ thống.


Điện năng tiết kiệm cho hệ thống máy lạnh nhờ cải tạo phần thiết bị kỹ thuật: là trên 42KWh/ngày, tương đương tiết kiệm khoảng 10% điện năng tiêu thụ của hệ thống máy lạnh.

benh vien 2.jpg

Tập huấn sử dụng thiết bị hiệu quả

 Với hệ thống chiếu sáng bệnh viện đã thực hiện thay thế dần các bóng đèn huỳnh quang T10 cũ bằng đèn T8 có hiệu suất phát quang cao hơn. Đồng thời hạ thấp chiều cao treo đèn để tăng độ rọi, đạt hiệu quả chiếu sáng cao. Hàng năm tiết kiệm hơn 9 nghìn KWh điện năng, khoảng 10% điện năng tiêu thụ của hệ thống chiếu sáng.

 

Hệ thống thiết bị  tiêu thụ năng lượng tại bệnh viện cũng thường xuyên được vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng nhằm nâng cao tính hiệu quả về năng lượng đồng thời giúp thiết bị vận hành ổn định, kéo dài tuổi thọ.

 

Tăng cường quản lý

 

Tại bệnh viện Đa khoa Sài Gòn quản lý năng lượng là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý năng lượng cho tòa nhà, ban lãnh đạo đã và đang từng bước đưa ra các chính sách năng lượng cũng như kế hoạch thực hiện các hoạt động quản lý năng lượng một cách chi tiết, cụ thể và thiết thực.

 

Ban quản lý tòa nhà đã thành lập nhóm quản lý năng lượng, chuyên trách việc theo dõi tình hình sử dụng năng lượng và đề ra các biện pháp nhằm đem lại hiệu quả về mặt năng lượng cho tòa nhà.

 

Lãnh đạo bệnh viện cho biết, hàng năm bệnh viện luoon dành 400 giờ để phổ biến cho nhân viên các thông tin công nghệ mới, thiết bị mới cũng như cách sử dụng thiết bị hiệu quả, tiết kiệm năng lượng. Qua đó đội ngũ kỹ thuật bảo trì bảo dưỡng của tòa nhà ngày càng được nâng cao về trình độ chuyên môn, quản lý trang thiết bị, hiệu quả về mặt năng lượng.


Minh Sơn

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện